第2章 评定税的征收程序:申报与纳税
税法典 · 第2编 税务厅征收的税种 · หมวด 2 วิธีการเกี่ยวแก่ภาษีอากรประเมิน (มาตรา 14–27) · 第 14–27之四 条
第 14 条
มาตรา 14 ภาษีอากรประเมิน คือที่มีระบุไว้ในหมวดนั้น ๆ ว่าเป็นภาษีอากรประเมิน
第14条 评税税款是指在该章节中被规定为评税税款的税款
第 15 条
มาตรา 15 เว้นแต่จะมีบัญญัติไว้เป็นอย่างอื่นในหมวดต่าง ๆ แห่งลักษณะนี้ ให้ใช้บทบัญญัติในหมวดนี้บังคับแก่การภาษีอากรประเมินทุกประเภท
(พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 18) พ.ศ. 2504 ใช้บังคับ 31 ส.ค. 2504 เป็นต้นไป)
第15条 除本编各章另有规定外,本章规定适用于各类评估税收。
(经1961年法案(第18号)修订,自1961年8月31日起施行)
第 16 条
มาตรา 16 “เจ้าพนักงานประเมิน” หมายความว่า บุคคลหรือคณะบุคคลซึ่งรัฐมนตรีแต่งตั้ง
(พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 16) พ.ศ. 2502 ใช้บังคับ 5 พ.ย. 2502 เป็นต้นไป)
第16条 “评税官”系指由财政部长委任之个人或小组
(经1959年法案(第16号)修订,自1959年11月5日起施行)
第 17 条
มาตรา 17 การยื่นรายการ ให้ยื่นภายในเวลาที่กำหนดไว้ในหมวดว่าด้วยภาษีอากรต่าง ๆ และตามแบบแสดงรายการที่อธิบดีกำหนด
ถ้าอธิบดีต้องการรายงานประจำปี หรือบัญชีงบดุล หรือบัญชีอื่น ๆ ประกอบแบบแสดงรายการใด ก็ให้สั่งเรียกได้ กับให้อธิบดีมีอำนาจสั่งผู้ต้องเสียภาษีอากรให้มีสมุดบัญชีพิเศษ และให้กรอกข้อความที่ต้องการลงในสมุดบัญชีนั้นได้ เพื่อสะดวกแก่การคำนวณเงินภาษีอากรที่ต้องเสียตามลักษณะนี้ เมื่ออธิบดีมีคำสั่งตามที่ว่ามานี้ ผู้ยื่นรายการหรือผู้ต้องเสียภาษีอากรต้องปฏิบัติตาม
เพื่อประโยชน์ในการจัดเก็บภาษีอากร
第17条 纳税申报 应在各税种章节规定的时间内,并按照税务厅厅长规定的纳税申报表进行申报
若税务厅厅长需要年度报告、资产负债表或其他配合任何纳税申报表使用的账簿,可下令要求提供;且税务厅厅长有权命令纳税人设立特别账簿,并可在该账簿中填写所需信息,以便于按此类性质计算应纳税额。当税务厅厅长发出上述命令时,申报人或纳税人必须遵守。
为了税收征管之利益
(1) ให้อธิบดีโดยอนุมัติรัฐมนตรีมีอำนาจสั่งบุคคลเป็นการทั่วไปให้มีบัญชีพิเศษ และให้กรอกข้อความที่ต้องการลงในบัญชีนั้น คำสั่งเช่นว่านี้ให้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา
(1) 经财政部长批准,税务厅厅长有权命令一般人员设立特别账簿,并在该账簿中填写所需信息;此类命令应在政府公报上公布。
(2) ให้อธิบดีมีอำนาจกำหนดให้ผู้ยื่นรายการหรือผู้ต้องเสียภาษีอากรจัดทำบัญชีงบดุล หรือบัญชีอื่น ๆ แสดงรายการหรือแจ้งข้อความใด ๆ และยื่นต่อเจ้าพนักงานประเมินพร้อมกับการยื่นรายการตามแบบแสดงรายการที่อธิบดีกำหนด
(พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 25) พ.ศ. 2525 ใช้บังคับ 3 ก.ค. 2525 เป็นต้นไป)
(2) 税务厅厅长有权规定申报人或纳税人编制资产负债表或其他显示项目或告知任何信息的账簿,并在按照税务厅厅长规定的纳税申报表进行申报时,一并提交给评税官。
(经1982年法案(第25号)修订,自1982年7月3日起施行)
第 18 条
มาตรา 18 รายการที่ยื่นเพื่อเสียภาษีอากรนั้น ให้อำเภอหรือเจ้าพนักงานประเมินเป็นผู้ประเมินตามที่กำหนดไว้ในหมวดภาษีอากรนั้น ๆ และเมื่อได้ประเมินแล้ว ให้แจ้งจำนวนภาษีอากรที่ประเมินไปยังผู้ต้องเสียภาษีอากร ในกรณีนี้จะอุทธรณ์การประเมินก็ได้
ในกรณีที่ผู้ต้องเสียภาษีอากรถึงแก่ความตายเสียก่อนได้รับแจ้งจำนวนภาษีอากรที่ประเมิน ให้อำเภอหรือเจ้าพนักงานประเมินแจ้งจำนวนภาษีอากรที่ประเมินไปยังผู้จัดการมรดกหรือไปยังทายาทหรือผู้อื่นที่ครอบครองทรัพย์มรดก แล้วแต่กรณี
ถ้าเมื่อประเมินแล้ว ไม่ต้องเรียกเก็บหรือเรียกคืนภาษีอากร การแจ้งจำนวนภาษีอากรเป็นอันงดไม่ต้องกระทำ แต่อำเภอหรือเจ้าพนักงานประเมินยังคงดำเนินการตามมาตรา 19 มาตรา 20 และมาตรา 21 ได้
(พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2483 ใช้บังคับ 1 ม.ค. 2484 เป็นต้นไป)
การประเมินตามวรรคหนึ่งและวรรคสอง ให้นำมาตรา 27 มาใช้บังคับโดยอนุโลม
(พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 25) พ.ศ. 2525 ใช้บังคับ 3 ก.ค. 2525 เป็นต้นไป)
第18条 用于缴纳税款的申报项目,应由县政府或评税官按照该税种章节中的规定进行评定,评定完成后,应将评定的税款金额通知纳税人,在此情况下可以对评定结果进行复议。
若纳税人在收到评定税款金额通知前死亡,应由县政府或评税官将评定的税款金额通知遗产管理人、继承人或其他遗产占有人,视具体情况而定。
若评定后无需征收或追缴税款,则无需进行税款金额通知,但县政府或评税官仍可根据第19条、第20条及第21条进行处理。
(经1940年法案(第2号)修订,自1941年1月1日起施行)
第一款及第二款的评定,比照适用第27条。
(经1982年法案(第25号)修订,自1982年7月3日起施行)
第 18之二 条
มาตรา 18 ทวิ ในกรณีจำเป็นเพื่อรักษาประโยชน์ในการจัดเก็บภาษีอากร เจ้าพนักงานประเมินมีอำนาจที่จะประเมินเรียกเก็บภาษีจากผู้ต้องเสียภาษีก่อนถึงกำหนดเวลายื่นรายการได้ เมื่อได้ประเมินแล้วให้แจ้งจำนวนภาษีที่ต้องเสียไปยังผู้ต้องเสียภาษีและให้ผู้ต้องเสียภาษีชำระภาษีภายในเจ็ดวันนับแต่วันได้รับแจ้งการประเมิน ในกรณีนี้จะอุทธรณ์การประเมินก็ได้
ภาษีที่ประเมินเรียกเก็บตามความในวรรคก่อน ให้ถือเป็นเครดิตของผู้ต้องเสียภาษีในการคำนวณภาษี
ในการใช้อำนาจตามความในมาตรานี้ เจ้าพนักงานประเมินจะสั่งให้ยื่นรายการตามแบบที่อธิบดีกำหนดด้วยก็ได้
(พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 12) พ.ศ. 2497 ใช้บังคับ 12 ต.ค. 2497 เป็นต้นไป)
第18条之二 在为维护税收征管利益所必需的情况下,评税官有权在纳税申报期限届满前,对纳税人进行税款评估并要求缴纳。评估完成后,应将应纳税额通知纳税人,并要求纳税人在收到评估通知之日起七日内缴纳税款。在此情况下,亦可对评估进行复议。
根据前款规定评估征收的税款,应视为纳税人在计算税款时的抵免额。
在行使本条规定的权力时,评税官亦可命令按税务厅厅长规定的格式提交纳税申报表。
(经1954年法案(第12号)修订,自1954年10月12日起施行)
第 18之三 条
มาตรา 18 ตรี ภายใต้บังคับมาตรา 18 ทวิ ในกรณีเจ้าพนักงานประเมินได้ประเมินให้เสียภาษี บุคคลผู้มีหน้าที่เสียภาษีจะต้องชำระภาษีนั้น พร้อมทั้งเบี้ยปรับและเงินเพิ่มตามที่บัญญัติไว้ในหมวดนี้ ภายในสามสิบวันนับแต่วันได้รับแจ้งการประเมิน
(พระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 13) พ.ศ. 2527 ใช้บังคับ 1 ม.ค. 2528 เป็นต้นไป)
第18条之三 在不违反第18条之二规定的情况下,若评税官已作出纳税评定,纳税义务人须在收到评定通知之日起三十日内,缴纳该税款以及本章规定的罚款和滞纳金。
(经1984年紧急法令(第13号)修订,自1985年1月1日起施行)
第 19 条
มาตรา 19 เว้นแต่จะมีบทบัญญัติไว้เป็นอย่างอื่น กรณีที่เจ้าพนักงานประเมินมีเหตุอันควรเชื่อว่า ผู้ใดแสดงรายการตามแบบที่ยื่นไม่ถูกต้องตามความจริงหรือไม่บริบูรณ์ให้เจ้าพนักงานประเมินมีอำนาจออกหมายเรียกผู้ยื่นรายการนั้นมาไต่สวน และออกหมายเรียกพยานกับสั่งให้ผู้ยื่นรายการหรือพยานนั้นนำบัญชี เอกสารหรือหลักฐานอื่นอันควรแก่เรื่องมาแสดงได้ แต่ต้องให้เวลาล่วงหน้าไม่น้อยกว่าเจ็ดวันนับแต่วันส่งหมาย ทั้งนี้ การออกหมายเรียกดังกล่าวจะต้องกระทำภายในเวลาสองปี นับแต่วันที่ได้ยื่นรายการไม่ว่าการยื่นรายการนั้นจะได้กระทำภายในเวลาที่กฎหมายกำหนด หรือเวลาที่รัฐมนตรีหรืออธิบดีขยายหรือเลื่อนออกไปหรือไม่ ทั้งนี้ แล้วแต่วันใดจะเป็นวันหลัง เว้นแต่ กรณีปรากฏหลักฐานหรือมีเหตุอันควรสงสัยว่าผู้ยื่นรายการมีเจตนาหลีกเลี่ยงภาษีอากรหรือเป็นกรณีจำเป็นเพื่อประโยชน์ในการคืนภาษีอากร อธิบดีจะอนุมัติให้ขยายเวลาการออกหมายเรียกดังกล่าวเกินกว่าสองปีก็ได้ แต่ต้องไม่เกินห้าปีนับแต่วันที่ได้ยื่นรายการ แต่กรณีขยายเวลาเพื่อประโยชน์ในการคืนภาษีอากรให้ขยายได้ไม่เกินกำหนดเวลาตามที่มีสิทธิขอคืนภาษีอากร
(พระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 16) พ.ศ. 2534 ใช้บังคับ 26 ธ.ค. 2534 เป็นต้นไป)
第19条 除另有规定外,若评税官有合理理由相信任何人根据所提交的申报表所填列的项目不符合事实或不完整,评税官有权发出传唤令,传唤该申报人进行调查,并发出证人传唤令,同时命令该申报人或证人提交与事项相关的账簿、文件或其他证据,但必须在送达传唤令之日起不少于七天的提前时间内进行。此外,该传唤令的发出必须在提交申报之日起两年内进行,无论该申报是在法律规定的时间内,还是在财政部长或税务厅厅长延期或推迟的时间内进行的,以较晚的日期为准;但若出现证据或有合理理由怀疑申报人具有逃税意图,或为退税利益之必要情况,税务厅厅长可批准将该传唤令的发出期限延长至两年以上,但自提交申报之日起不得超过五年;但在为退税利益而延长期限的情况下,延长期限不得超过有权申请退税的规定期限。
(经1991年紧急法令(第16号)修订,自1991年12月26日起施行)
第 20 条
มาตรา 20 เมื่อได้จัดการตามมาตรา 19 และทราบข้อความแล้ว เจ้าพนักงานประเมินมีอำนาจที่จะแก้จำนวนเงินที่ประเมินหรือที่ยื่นรายการไว้เดิมโดยอาศัยพยานหลักฐานที่ปรากฏ และแจ้งจำนวนเงินที่ต้องชำระอีกไปยังผู้ต้องเสียภาษีอากร ในกรณีนี้จะอุทธรณ์การประเมินก็ได้
(พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 8) พ.ศ. 2494 ใช้บังคับ 25 เม.ย. 2494 เป็นต้นไป)
第20条 在按照第19条处理完毕并获悉相关内容后,评税官有权依据现有证据修改原评估金额或原申报金额,并将应补缴的金额通知纳税人。在此情况下,可以对评估结果提起复议。
(经1951年法案(第8号)修订,自1951年4月25日起施行)
第 21 条
มาตรา 21 ถ้าผู้ต้องเสียภาษีอากรไม่ปฏิบัติตามหมายหรือคำสั่งของเจ้าพนักงานประเมินตามมาตรา 19 หรือไม่ยอมตอบคำถามเมื่อซักถาม โดยไม่มีเหตุผลอันสมควร เจ้าพนักงานประเมินมีอำนาจประเมินเงินภาษีอากรตามที่รู้เห็นว่าถูกต้องและแจ้งจำนวนเงินซึ่งต้องชำระไปยังผู้ต้องเสียภาษีอากร ในกรณีนี้ห้ามมิให้อุทธรณ์การประเมิน
(พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 16) พ.ศ. 2502 ใช้บังคับ 5 พ.ย. 2502 เป็นต้นไป)
第21条 若纳税人未遵守评税官根据第19条所发的传票或命令,或在询问时无正当理由拒绝回答问题,评税官有权按其所知晓的正确金额核定税款,并将应缴金额通知纳税人。在此情况下,禁止对该核定进行复议。
(经1959年法案(第16号)修订,自1959年11月5日起施行)
第 22 条
มาตรา 22 ในการประเมินตามมาตรา 20 หรือมาตรา 21 ผู้ต้องเสียภาษีต้องรับผิดเสียเบี้ยปรับหนึ่งเท่าของจำนวนเงินภาษีที่ต้องชำระอีก
(พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 25) พ.ศ. 2525 ใชับังคับ 3 ก.ค. 2525 เป็นต้นไป)
第22条 在根据第20条或第21条进行评税时,纳税人须额外承担相当于应缴税款金额一倍的罚款
(经1982年法案(第25号)修订,自1982年7月3日起施行)
第 23 条
มาตรา 23 ผู้ใดไม่ยื่นรายการ ให้อำเภอหรือเจ้าพนักงานประเมินแล้วแต่กรณี มีอำนาจออกหมายเรียกตัวผู้นั้นมาไต่สวน และออกหมายเรียกพยานกับสั่งให้ผู้ที่ไม่ยื่นรายการหรือพยานนั้นนำบัญชีหรือพยานหลักฐานอื่นอันควรแก่เรื่องมาแสดงได้ แต่ต้องให้เวลาล่วงหน้าไม่น้อยกว่าเจ็ดวันนับแต่วันส่งหมาย
(พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 8) พ.ศ. 2494 ใช้บังคับ 25 พ.ย. 2494 เป็นต้นไป)
第23条 任何人不提交申报表,应视情况由县长或评税官有权发出传唤令要求该人到场进行调查,并发出证人传唤令,以及命令该不提交申报表的人或该证人提交与案件相关的账簿或其他证据,但必须在送达传唤令之日起不少于七天的提前通知期内进行。
(经1951年法案(第8号)修订,自1951年11月25日起施行)
第 24 条
มาตรา 24 เมื่อได้จัดการตามมาตรา 23 และทราบข้อความแล้ว อำเภอหรือเจ้าพนักงานประเมินแล้วแต่กรณี มีอำนาจประเมินเงินภาษีอากร และแจ้งจำนวนภาษีอากรที่ต้องชำระไปยังผู้ต้องเสียภาษีอากร ในกรณีนี้จะอุทธรณ์การประเมินก็ได้
(พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. 2482 ใช้บังคับ 7 พ.ย. 2482 เป็นต้นไป)
第24条 在按照第23条处理完毕并获悉相关内容后,县政府或评税官(视情况而定)有权评定税款,并将应缴纳的税款金额通知纳税人,在此情况下可以对评定结果提出复议。
(经1939年法案修订,自1939年11月7日起施行)
第 25 条
มาตรา 25 ถ้าผู้ได้รับหมายหรือคำสั่งของอำเภอหรือเจ้าพนักงานประเมิน แล้วแต่กรณี ไม่ปฏิบัติตามหมายหรือคำสั่งของอำเภอหรือเจ้าพนักงานประเมินตามมาตรา 23 หรือไม่ยอมตอบคำถามเมื่อซักถาม โดยไม่มีเหตุผลอันสมควร อำเภอหรือเจ้าพนักงานประเมินมีอำนาจประเมินเงินภาษีอากรตามที่รู้เห็นว่าถูกต้อง และแจ้งจำนวนภาษีอากรไปยังผู้ต้องเสียภาษีอากร ในกรณีนี้ห้ามมิให้อุทธรณ์การประเมิน
(พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 16) พ.ศ. 2502 มาตรา 7 ใช้บังคับ 5 พ.ย. 2502 เป็นต้นไป)
第25条 若收到县长或评税官(视情况而定)的传票或命令的人,不遵守根据第23条所发出的县长或评税官的传票或命令,或在询问时无正当理由拒绝回答问题,县长或评税官有权按其所知晓的正确金额核定税款,并将税款金额通知纳税人。在此情况下,禁止对该核定进行复议。
(经1959年法案(第16号)修订,自1959年11月5日起施行)
第 26 条
มาตรา 26 เว้นแต่จะบัญญัติไว้เป็นอย่างอื่นในลักษณะนี้ ในการประเมินตามมาตรา 24 หรือมาตรา 25 ผู้ต้องเสียภาษีต้องรับผิดเสียเบี้ยปรับอีกสองเท่าของจำนวนเงินภาษีที่ต้องชำระ
(พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 25 ) พ.ศ. 2525 ใช้บังคับ 3 ก.ค. 2525 เป็นต้นไป)
第26条 除非本编另有规定,在根据第24条或第25条进行评税时,纳税人须承担相当于应缴税款两倍的罚款。
(经1982年法案(第25号)修订,自1982年7月3日起施行)
第 27 条
มาตรา 27 บุคคลใดไม่เสียหรือนำส่งภาษีภายในกำหนดเวลาตามที่บัญญัติไว้ในหมวดต่าง ๆ แห่งลักษณะนี้เกี่ยวกับภาษีอากรประเมิน ให้เสียเงินเพิ่มอีกร้อยละ 1.5 ต่อเดือนหรือเศษของเดือนของเงินภาษีที่ต้องเสียหรือนำส่งโดยไม่รวมเบี้ยปรับ
ในกรณีอธิบดีอนุมัติให้ขยายกำหนดเวลาชำระหรือนำส่งภาษีและได้มีการชำระหรือนำส่งภาษีภายในกำหนดเวลาที่ขยายให้นั้น เงินเพิ่มตามวรรคหนึ่งให้ลดลงเหลือร้อยละ 0.75 ต่อเดือนหรือเศษของเดือน
การคำนวณเงินเพิ่มตามวรรคหนึ่งและวรรคสอง ให้เริ่มนับเมื่อพ้นกำหนดเวลาการยื่นรายการหรือนำส่งภาษีจนถึงวันชำระหรือนำส่งภาษี แต่เงินเพิ่มที่คำนวณได้มิให้เกินจำนวนภาษีที่ต้องเสียหรือนำส่ง ไม่ว่าภาษีที่ต้องเสียหรือนำส่งนั้นจะเกิดจากการประเมินหรือคำสั่งของเจ้าพนักงานหรือคำวินิจฉัยอุทธรณ์หรือคำพิพากษาของศาล
(พระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 13) พ.ศ. 2527 ใช้บังคับ 1 ม.ค. 2528 เป็นต้นไป)
第27条 任何人未能在本编各章节规定的期限内缴纳或缴纳有关评税税款的税款,应就应缴纳或应缴纳的税款金额(不包括罚款)额外支付每月百分之1.5的滞纳金,不足一个月的部分按一个月计算。
若税务厅厅长批准延长缴纳或缴纳税款的期限,且已在该延长期限内完成缴纳或缴纳税款,则第一款所述之滞纳金应降至每月百分之0.75,不足一个月的部分按一个月计算。
第一款及第二款所述之滞纳金计算,应自逾期提交申报表或缴纳税款之日起,计算至缴纳或缴纳税款之日止;但计算所得之滞纳金不得超过应缴纳或应缴纳之税款金额,无论该应缴纳或应缴纳之税款系因评税官的评税或命令、复议裁定或法院判决所产生。
(经1984年紧急法令(第13号)修订,自1985年1月1日起施行)
第 27之二 条
มาตรา 27 ทวิ เบี้ยปรับตามมาตรา 22 และมาตรา 26 และเงินเพิ่มตามมาตรา 27 ให้ถือเป็นเงินภาษี
เบี้ยปรับตามวรรคหนึ่ง อาจงดหรือลดลงได้ตามระเบียบที่อธิบดีกำหนด โดยอนุมัติรัฐมนตรี ระเบียบดังกล่าวนี้ให้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา
(พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 25) พ.ศ. 2525 ใช้บังคับ 3 ก.ค. 2525 เป็นต้นไป)
第27条之二 根据第22条及第26条规定的罚款,以及根据第27条规定的滞纳金,应视为税款
第一款规定的罚款,可根据税务厅厅长制定并经财政部长批准的规章予以免除或减轻,该规章应在政府公报上公布
(经1982年法案(第25号)修订,自1982年7月3日起施行)
第 27之三 条
มาตรา 27 ตรี เว้นแต่จะมีบทบัญญัติไว้เป็นอย่างอื่น การขอคืนภาษีอากรและภาษีที่ถูกหักไว้ ณ ที่จ่าย และนำส่งแล้วเป็นจำนวนเงินเกินกว่าที่ควรต้องเสียภาษี หรือที่ไม่มีหน้าที่ต้องเสียให้ผู้มีสิทธิขอคืนยื่นคำร้องขอคืนภายในสามปีนับแต่วันสุดท้ายแห่งกำหนดเวลายื่นรายการภาษีตามที่กฎหมายกำหนด เว้นแต่
第27条之三 除另有规定外,对于已缴纳金额超过应纳税额,或对于无纳税义务而已缴纳的税款及预扣税,权利人应在法律规定的纳税申报期限最后一日之日起三年内提交退税申请,但以下情况除外:
(1) ในกรณีผู้มีสิทธิขอคืนได้ยื่นรายการ เมื่อพ้นเวลาที่กฎหมายกำหนดหรือได้ยื่นรายการภายในเวลาที่รัฐมนตรีหรืออธิบดีขยายหรือเลื่อนออกไป ให้ผู้มีสิทธิขอคืนยื่นคำร้องขอคืนภายในสามปีนับแต่วันที่ได้ยื่นรายการ
(1) 若权利人在法律规定的期限届满后提交申报,或在财政部长或税务厅厅长延展或推迟的期限内提交申报,则权利人应在提交申报之日起三年内提交退税申请。
(2) ในกรณีผู้มีสิทธิขอคืนอุทธรณ์การประเมินตามหมวดนี้ หรือเป็นคดีในศาล ให้ผู้มีสิทธิขอคืนยื่นคำร้องขอคืนภายในสามปีนับแต่วันที่ได้รับแจ้งคำวินิจฉัยอุทธรณ์การประเมินเป็นหนังสือหรือนับแต่วันที่มีคำพิพากษาถึงที่สุดแล้วแต่กรณี
คำร้องขอคืนตามมาตรานี้ ให้เป็นไปตามแบบที่อธิบดีกำหนด และให้ผู้มีสิทธิขอคืนยื่นคำร้องขอคืน ณ ที่ว่าการอำเภอท้องที่ที่ผู้มีสิทธิขอคืนมีภูมิลำเนาหรือ ณ สถานที่อื่นตามที่อธิบดีกำหนด
(พระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 16) พ.ศ. 2534 ใช้บังคับ 26 ธ.ค. 2534 เป็นต้นไป)
(2) 若权利人就本章项下的评税进行复议,或案件已进入法院诉讼程序,则权利人应在收到书面复议裁定之日起三年内,或在法院作出终审判决之日起三年内(视具体情况而定)提交退税申请。
本条项下的退税申请应采用税务厅厅长规定的格式,且权利人应在其住所地的县政府办公地,或税务厅厅长指定的其他地点提交退税申请。
(经1991年紧急法令(第16号)修订,自1991年12月26日起施行)
第 27之四 条
มาตรา 27 จัตวา เพื่อประโยชน์ในการคืนภาษีอากรตามบทบัญญัติแห่งประมวลรัษฎากร เจ้าพนักงานประเมินอาจส่งหนังสือแจ้งความแก่ผู้มีสิทธิขอคืน หรือบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้องมาให้ถ้อยคำ หรือส่งเอกสาร หรือหลักฐานอันควรแก่เรื่องเพื่อประกอบการพิจารณาได้ตามที่เห็นสมควร
(พระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 16) พ.ศ. 2534 ใช้บังคับ 26 ธ.ค. 2534 เป็นต้นไป)
第27条之四 为根据税法典之规定办理退税之利益,评税官可向有权申请退税者或其它相关人员发送通知书,要求其提供陈述,或发送与事项相关的应有文件或证据,以配合其认为合适的审议。
(经1991年紧急法令(第16号)修订,自1991年12月26日起施行)
返回目录 · 来源:泰国税务厅 rd.go.th · 本页更新日期 2026-10-05