第4章 增值税:通则、纳税责任与税基
税法典 · 第2编 税务厅征收的税种 · หมวด 4 ภาษีมูลค่าเพิ่ม (มาตรา 77–79) · 第 77–79/7 条
第 77 条
มาตรา 77 ภาษีมูลค่าเพิ่มเป็นภาษีอากรประเมิน
第77条 增值税为评定税种
第 77/1 条
มาตรา 77/1 ในหมวดนี้ เว้นแต่ข้อความจะแสดงให้เห็นเป็นอย่างอื่น
第77/1条 在本章中,除非文义另有规定
(1) “บุคคล” หมายความว่า บุคคลธรรมดา คณะบุคคลที่มิใช่นิติบุคคล หรือนิติบุคคล
(1) “人”是指自然人、非法人团体或法人
(2) “บุคคลธรรมดา” หมายความรวมถึง กองมรดก
(2) “自然人”包括遗产税收主体
(3) “คณะบุคคลที่มิใช่นิติบุคคล” หมายความว่า ห้างหุ้นส่วนสามัญ กองทุน หรือมูลนิธิที่มิใช่นิติบุคคล และให้หมายความรวมถึงหน่วยงาน หรือกิจการของเอกชนที่กระทำโดยบุคคลธรรมดาตั้งแต่สองคนขึ้นไปอันมิใช่นิติบุคคล
(3) “非法人团体”是指普通合伙、基金或非法人基金会,并包括由两人或两人以上自然人从事的非法人机构或私营事业
(4) “นิติบุคคล” หมายความว่า บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลตามมาตรา 39 องค์การของรัฐบาลตามมาตรา 2 สหกรณ์ และองค์กรอื่นที่กฎหมายกำหนดให้เป็นนิติบุคคล
(4) “法人”是指第39条规定的公司或法人合伙、第2条规定的政府机构、合作社以及法律规定为法人的其他组织
(5) “ผู้ประกอบการ” หมายความว่า บุคคลซึ่งขายสินค้าหรือให้บริการในทางธุรกิจหรือวิชาชีพไม่ว่าการกระทำดังกล่าวจะได้รับประโยชน์หรือได้รับค่าตอบแทนหรือไม่ และไม่ว่าจะได้จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มแล้วหรือไม่
(5) “经营者”是指以商业或专业方式销售货物或提供服务的人,无论该行为是否获得利益或报酬,也无论是否已办理增值税登记
(6) “ผู้ประกอบการจดทะเบียน” หมายความว่า ผู้ประกอบการที่ได้จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามมาตรา 85 หรือมาตรา 85/1 หรือที่ได้จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มชั่วคราวตามมาตรา 85/3
(6) “增值税登记经营者”是指根据第85条或第85/1条办理增值税登记的经营者,或根据第85/3条办理临时增值税登记的经营者
(7) “ตัวแทน” หมายความรวมถึงบุคคลซึ่งทำสัญญาหรือมีหน้าที่รับผิดชอบในการเก็บรักษาสินค้า หาลูกค้า หรือทำการใด ๆ อันเกี่ยวกับการประกอบกิจการในราชอาณาจักรแทนผู้ประกอบการที่อยู่นอกราชอาณาจักร
(7) “代理人”包括代表在境外的经营者,在王国境内签订合同或负责保管货物、寻找客户或从事任何与经营业务相关的行为的人
(8) “ขาย” หมายความว่า จำหน่าย จ่าย โอนสินค้าไม่ว่าจะมีประโยชน์หรือค่าตอบแทนหรือไม่ และให้หมายความรวมถึง
(ก) สัญญาให้เช่าซื้อสินค้า สัญญาซื้อขายผ่อนชำระที่กรรมสิทธิ์ในสินค้ายังไม่โอนไปยังผู้ซื้อเมื่อได้ส่งมอบสินค้าให้ผู้ซื้อแล้ว หรือสัญญาจะขายสินค้าที่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ และเงื่อนไขที่อธิบดีกำหนดโดยอนุมัติรัฐมนตรี
(ข) ส่งมอบสินค้าให้ตัวแทนเพื่อขาย
(ค) ส่งสินค้าออกนอกราชอาณาจักร
(ง) นำสินค้าไปใช้ไม่ว่าประการใด ๆ เว้นแต่การนำสินค้าไปใช้เพื่อการประกอบกิจการของตนเองโดยตรงตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่อธิบดีกำหนด
(จ) มีสินค้าขาดจากรายงานสินค้าและวัตถุดิบตามมาตรา 87 (3) หรือมาตรา 87 วรรคสอง
(ฉ) มีสินค้าคงเหลือและหรือทรัพย์สินที่ผู้ประกอบการมีไว้ในการประกอบกิจการ ณ วันเลิกประกอบกิจการ แต่ไม่รวมถึงสินค้าคงเหลือและหรือทรัพย์สินดังกล่าวของผู้ประกอบการซึ่งได้ควบเข้ากันหรือได้โอนกิจการทั้งหมดให้แก่กัน ทั้งนี้ ผู้ประกอบการใหม่อันได้ควบเข้ากันหรือผู้รับโอนกิจการต้องอยู่ในบังคับที่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 82/3
(ช) กรณีอื่นตามที่กำหนดในกฎกระทรวง
(8) “销售”是指分发、分配、转让货物,无论是否有利益或报酬,并包括
(a) 货物融资租赁合同、货物所有权在交付给买方后尚未转移给买方的分期付款买卖合同,或符合税务厅厅长经财政部长批准后所规定的标准和条件的预售合同
(b) 将货物交付给代理人进行销售
(c) 将货物运出王国境外
(d) 以任何方式将货物用于自身用途,但根据税务厅厅长规定的标准、方法和条件直接用于自身经营业务的除外
(e) 根据第87(3)条或第87条第二款规定,货物短缺于货物及原材料报告中
(f) 经营者在停止经营之日所持有的库存货物和/或资产,但不包括因合并或将全部业务转让给对方而产生的经营者的此类库存货物和/或资产,且合并后的新经营者或业务受让人必须属于根据第82/3条规定须缴纳增值税的对象
(g) 部级条例规定的其他情形
(9) “สินค้า” หมายความว่า ทรัพย์สินที่มีรูปร่างและไม่มีรูปร่างที่อาจมีราคาและถือเอาได้ ไม่ว่าจะมีไว้เพื่อขาย เพื่อใช้ หรือเพื่อการใด ๆ และให้หมายความรวมถึงสิ่งของทุกชนิดที่นำเข้า แต่ทั้งนี้ ไม่รวมถึงทรัพย์สินที่ไม่มีรูปร่างที่ส่งมอบโดยผ่านทางเครือข่ายอินเทอร์เน็ตหรือเครือข่ายทางอิเล็กทรอนิกส์อื่นใด
(แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ 53) พ.ศ. 2564 ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2564 เป็นต้นไป เว้นแต่บทบัญญัติที่มีผลแก้ไขเปลี่ยนแปลงการเสียหรือการนำส่งภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามมาตรา 4 มาตรา 5 มาตรา 6 มาตรา 7 มาตรา 8 และมาตรา 10 ให้ใช้บังคับสำหรับรายรับหรือการจ่ายเงินตั้งแต่วันที่หนึ่งของเดือนที่เจ็ดถัดจากเดือนที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป)
(9) “货物”是指具有价格且可占有的有形和无形财产,无论其持有目的是为了销售、使用或任何其他目的,并包括所有进口物品,但不包括通过互联网或任何其他电子网络交付的无形财产
(经2021年《税法典修正案法案》(第53号)修订,自2021年2月11日起施行;但对于根据第4条、第5条、第6条、第7条、第8条及第10条对增值税的缴纳或缴纳义务产生修改影响的条款,应适用于在政府公报公布之次月第七月的首日起的收入或款项支出)
(10) “บริการ” หมายความว่า การกระทำใด ๆ อันอาจหาประโยชน์อันมีมูลค่าซึ่งมิใช่เป็นการขายสินค้า และให้หมายความรวมถึงการใช้บริการของตนเองไม่ว่าประการใด ๆ แต่ทั้งนี้ไม่รวมถึง
(ก) การใช้บริการหรือการนำสินค้าไปใช้เพื่อประกอบกิจการของตนเองโดยตรงตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่อธิบดีกำหนด
(ข) การนำเงินไปหาประโยชน์โดยการฝากธนาคารหรือซื้อพันธบัตรหรือหลักทรัพย์
(ค) การกระทำตามที่อธิบดีกำหนดโดยอนุมัติรัฐมนตรี
(10/1) “บริการทางอิเล็กทรอนิกส์” หมายความว่า บริการซึ่งรวมถึงทรัพย์สินที่ไม่มีรูปร่างที่ส่งมอบโดยผ่านทางเครือข่ายอินเทอร์เน็ตหรือเครือข่ายทางอิเล็กทรอนิกส์อื่นใด ซึ่งลักษณะของบริการเป็นไปโดยอัตโนมัติในสาระสำคัญ โดยบริการดังกล่าวไม่สามารถกระทำได้หากปราศจากเทคโนโลยีสารสนเทศ
(10/2) “อิเล็กทรอนิกส์แพลตฟอร์ม” หมายความว่า ตลาด ช่องทาง หรือกระบวนการอื่นใดที่ผู้ให้บริการหลายรายใช้ในการให้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์แก่ผู้รับบริการ
(แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ 53) พ.ศ. 2564 ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2564 เป็นต้นไป เว้นแต่บทบัญญัติที่มีผลแก้ไขเปลี่ยนแปลงการเสียหรือการนำส่งภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามมาตรา 4 มาตรา 5 มาตรา 6 มาตรา 7 มาตรา 8 และมาตรา 10 ให้ใช้บังคับสำหรับรายรับหรือการจ่ายเงินตั้งแต่วันที่หนึ่งของเดือนที่เจ็ดถัดจากเดือนที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป)
(10) “服务”是指任何可能获取有价值利益且不属于销售货物的行为,并应包括以任何方式使用自身服务,但不包括
(a) 根据税务厅厅长规定的标准、方法和条件,为直接开展自身业务而使用服务或使用货物
(b) 通过银行存款、购买债券或证券来获取利益
(c) 经财政部长批准后,按税务厅厅长规定的行为
(10/1) “电子服务”是指通过互联网或其他电子网络交付的、包括无形资产在内的服务,其服务特征在实质上是自动化的,且此类服务若无信息技术则无法实现
(10/2) “电子平台”是指多个服务提供者用于向服务接收者提供电子服务的市场、渠道或其他任何流程
(经2021年《税法典修正案法案》(第53号)修订,自2021年2月11日起施行;但对于根据第4条、第5条、第6条、第7条、第8条及第10条对增值税的缴纳或缴纳义务产生修改影响的条款,应适用于在政府公报公布之次月第七月的首日起的收入或款项支出)
(11) “ผู้นำเข้า” หมายความว่า ผู้ประกอบการหรือบุคคลอื่นซึ่งนำเข้า
(11) “进口商”是指进行进口的经营者或其他人士
(12) “นำเข้า” หมายความว่า นำสินค้าเข้ามาในราชอาณาจักร และให้หมายความรวมถึงการนำสินค้าที่ต้องเสียอากรขาเข้าหรือที่ได้รับยกเว้นอากรขาเข้าตามกฎหมายว่าด้วยศุลกากรออกจากเขตปลอดอากรโดยมิใช่เพื่อส่งออกด้วย
(พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ 35) พ.ศ. 2544)
(12) “进口”是指将货物带入王国内,并应包括根据海关法律规定须缴纳进口税或免征进口税的货物,非以出口为目的从保税区运出
(经2001年《税法典修正案法案》(第35号)修订)
(13) “ผู้ส่งออก” หมายความว่า ผู้ประกอบการซึ่งส่งออก
(13) “出口商”是指进行出口的经营者
(14) “ส่งออก” หมายความว่า ส่งสินค้าออกนอกราชอาณาจักรเพื่อส่งไปต่างประเทศ และให้หมายความรวมถึง
(ก) การนำสินค้าในราชอาณาจักรเข้าไปในเขตปลอดอากรเฉพาะสินค้าที่ต้องเสียอากรขาออกหรือที่ได้รับยกเว้นอากรขาออกตามกฎหมายว่าด้วยศุลกากร ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่อธิบดีกำหนด
(พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ 35) พ.ศ. 2544)
(ข) การขายสินค้าของคลังสินค้าทัณฑ์บนประเภทร้านค้าปลอดอากรตามกฎหมายว่าด้วยศุลกากรที่ขายให้แก่ผู้ที่เดินทางออกไปนอกราชอาณาจักร ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่อธิบดีกำหนด
(14) “出口”是指将货物运出王国内以发往国外,并应包括
(a) 根据税务厅厅长规定的标准、方法和条件,将王国内的货物运入保税区,且仅限于根据海关法律规定须缴纳出口税或免征出口税的货物
(经2001年《税法典修正案法案》(第35号)修订)
(b) 根据海关法规定的保税仓库中免税商店类别的货物,向出境人员销售的货物,且须符合税务厅厅长规定的标准、程序及条件
(15) “ซื้อ” หมายความว่า การรับโอนหรือรับมอบสินค้าจากการขาย
(15) “购买”是指通过销售行为接收转移或接收交付货物
(16) “ราคา” หมายความว่า เงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์ใด ๆ อันอาจคิดคำนวณได้เป็นเงินซึ่งได้มีการชำระหรือตกลงจะชำระเพื่อการซื้อขายสินค้าหรือการให้บริการ
(16) “价格”是指为了买卖货物或提供服务而已支付或约定支付的金钱、财产或任何可折算为金钱的利益
(17) “ภาษีขาย” หมายความว่า ภาษีมูลค่าเพิ่มที่ผู้ประกอบการจดทะเบียนได้เรียกเก็บหรือพึงเรียกเก็บจากผู้ซื้อสินค้าหรือผู้รับบริการตามมาตรา 82/4 วรรคหนึ่งและภาษีมูลค่าเพิ่มที่ผู้ประกอบการจดทะเบียน มีหน้าที่เสียในกรณีที่เป็นการขายสินค้าตาม (ง) (จ) (ฉ) หรือ (ช) ของ (8) หรือในกรณีที่เป็นการให้บริการตาม (10) แต่ไม่รวมถึงภาษีที่ต้องเสียตามมาตรา 82/16
(17) “销项税额”是指增值税登记经营者根据第82/4条第一款向货物购买者或服务接受者收取或应收取的增值税,以及增值税登记经营者在属于(8)项之(d)(e)(f)或(g)项下的货物销售,或属于(10)项下的服务提供时负有缴纳义务的增值税,但不包括根据第82/16条应缴纳的税款
(18) “ภาษีซื้อ” หมายความว่า ภาษีมูลค่าเพิ่มที่ผู้ประกอบการจดทะเบียนถูกผู้ประกอบการจดทะเบียนอื่นเรียกเก็บตามมาตรา 82/4 วรรคสี่ และให้หมายความรวมถึง
(ก) ภาษีมูลค่าเพิ่มที่ผู้ประกอบการจดทะเบียนได้เสียเมื่อนำเข้าสินค้า
(ข) ภาษีมูลค่าเพิ่มที่ผู้ประกอบการจดทะเบียนได้เสีย เนื่องจากได้รับโอนสินค้านำเข้าที่จำแนกประเภทไว้ในภาคว่าด้วยของที่ได้รับยกเว้นอากรตามกฎหมายว่าด้วยพิกัดอัตราศุลกากรตามมาตรา 82/15
(ค) ภาษีมูลค่าเพิ่มที่ได้นำส่งตามมาตรา 83/5 มาตรา 83/6 และมาตรา 83/7
(18) “进项税额”是指增值税登记经营者根据第82/4条第四款被其他增值税登记经营者收取的增值税,并应包括
(a) 增值税登记经营者在进口货物时已缴纳的增值税
(b) 增值税登记经营者因接收根据第82/15条在海关税则法规定的免税物品类目中所分类的进口货物而缴纳的增值税
(c) 根据第83/5条、第83/6条及第83/7条已缴纳的增值税
(19) “ภาษีสรรพสามิต” หมายความรวมถึง ภาษีสุรา ค่าแสตมป์ยาสูบ ค่าธรรมเนียมประทับตราไพ่ และภาษีหรือค่าธรรมเนียมอื่นในลักษณะทำนองเดียวกันตามที่กำหนดโดยพระราชกฤษฎีกา
(19) “消费税”包括酒税、烟草印花税、扑克牌印花费,以及由敕令规定的其他性质类似的税款或费用
(20) “สถานประกอบการ” หมายความว่า สถานที่ซึ่งผู้ประกอบการใช้ประกอบกิจการเป็นประจำ และให้หมายความรวมถึงสถานที่ซึ่งใช้เป็นที่ผลิตหรือเก็บสินค้าเป็นประจำด้วย
ในกรณีผู้ประกอบการไม่มีสถานประกอบการตามวรรคหนึ่ง ให้ถือว่าที่อยู่อาศัยของผู้ประกอบการนั้นเป็นสถานประกอบการ ถ้าผู้ประกอบการมีที่อยู่อาศัยหลายแห่งให้ผู้ประกอบการเลือกเอาที่อยู่อาศัยแห่งหนึ่งเป็นสถานประกอบการ
(20) “营业场所”是指增值税登记经营者定期用于经营业务的场所,并应包括定期用于生产或储存货物的场所
若增值税登记经营者没有第一款所述的营业场所,则应将其住所视为营业场所;若增值税登记经营者拥有多处住所,则由其选择其中一处住所作为营业场所
(21) “เขตปลอดอากร” หมายความว่า เขตปลอดอากรตามกฎหมายว่าด้วยศุลกากร เขตอุตสาหกรรมส่งออกตามกฎหมายว่าด้วยการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และเขตที่มีกฎหมายกำหนดให้ยกเว้นอากรขาเข้า
(พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ 35) พ.ศ. 2544)
(21) “保税区”是指根据海关法规定的保税区、根据泰国工业区管理局法规定的出口工业区,以及法律规定免征进口税的区域
(经2001年税法典修正案(第35号)修订)
(22) “ใบกำกับภาษี” หมายความรวมถึง ใบกำกับภาษีอย่างย่อ ใบเพิ่มหนี้ ใบลดหนี้ ใบเสร็จรับเงินที่ส่วนราชการออกให้ในการขายทอดตลาดหรือขายโดยวิธีอื่นตามมาตรา 83/5 และใบเสร็จรับเงินของกรมสรรพากร ของกรมศุลกากร หรือของกรมสรรพสามิต ทั้งนี้ เฉพาะส่วนที่เป็นภาษีมูลค่าเพิ่ม
(22) “税务发票”包括简易税务发票、增补发票、红字发票、政府机关在根据第83/5条进行的拍卖或以其他方式销售时开具的收据,以及税务厅、海关署或消费税署的收据,且仅限其中属于增值税的部分
(23) “เดือนภาษี” หมายความว่าเดือนประดิทิน เว้นแต่
(ก) ในกรณีที่ผู้ประกอบการเริ่มประกอบกิจการที่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มหรือได้จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มในเดือนภาษีใด ให้เริ่มนับเดือนภาษีแรกตั้งแต่วันเริ่มประกอบกิจการหรือวันที่ได้จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 81/3 ถึงวันสิ้นเดือนภาษีนั้น แล้วแต่กรณี
(ข) ในกรณีที่ผู้ประกอบการจดทะเบียนได้รับอนุมัติให้ถอนทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือเลิกประกอบกิจการที่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือตายและผู้จัดการมรดก หรือทายาทมิได้ยื่นขอโอนกิจการ หรือถูกอธิบดีสั่งเพิกถอนการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มในเดือนภาษีใด ให้เดือนภาษีสุดท้ายสิ้นสุดลงในวันที่อธิบดีสั่งขีดชื่อผู้ประกอบการจดทะเบียนนั้นออกจากทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 85/19
(ค) ในกรณีที่มีพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ผู้ประกอบการจดทะเบียนยื่นแบบแสดงรายการภาษีและชำระภาษีตามช่วงเวลาภาษีตามมาตรา 83/1
(23) “纳税月份”是指日历月,除非
(a) 在经营需缴纳增值税业务的经营者于某一纳税月开始经营,或于某一纳税月完成增值税登记的情况下,第一个纳税月应自开始经营之日或根据第81/3条完成增值税登记之日起,至该纳税月之月底止,视具体情况而定
(b) 在增值税登记经营者获准注销增值税登记,或终止经营需缴纳增值税之业务,或因死亡且遗产管理人或继承人未申请转让业务,或在某一纳税月被税务厅厅长下令撤销增值税登记的情况下,最后一个纳税月应于税务厅厅长根据第85/19条下令将该增值税登记经营者从增值税登记簿中除名之日结束
(c) 在有敕令规定增值税登记经营者须根据第83/1条之规定,按税务期间提交纳税申报表并缴纳税款的情况下
第 77/2 条
มาตรา 77/2 การกระทำกิจการดังต่อไปนี้ในราชอาณาจักรให้อยู่ในบังคับต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มตามบทบัญญัติในหมวดนี้
第77/2条 在王国内从事下列业务,应根据本章规定缴纳增值税
(1) การขายสินค้าหรือการให้บริการโดยผู้ประกอบการ
(1) 增值税登记经营者销售货物或提供服务
(2) การนำเข้าสินค้าโดยผู้นำเข้า
การให้บริการในราชอาณาจักรให้หมายถึง บริการที่ทำในราชอาณาจักรโดยไม่คำนึงว่าการใช้บริการนั้นจะอยู่ในต่างประเทศหรือในราชอาณาจักร
การให้บริการที่ทำในต่างประเทศและได้มีการใช้บริการนั้นในราชอาณาจักรให้ถือว่าการให้บริการนั้น เป็นการให้บริการในราชอาณาจักร
(2) 进口商进口货物
在王国内提供服务是指在王国内提供的服务,而不论该服务的使用地是在国外还是在王国内
在国外提供服务且该服务在王国内被使用的,应视为该服务是在王国内提供的服务
第 77/3 条
มาตรา 77/3 นอกจากกรณีตามมาตรา 91/4 กิจการใดที่อยู่ในบังคับต้องเสียภาษีธุรกิจเฉพาะตามมาตรา 91/2 หรือได้รับยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะตามมาตรา 91/3 ย่อมไม่อยู่ในบังคับต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มตามหมวด 4 นี้
第77/3条 除第91/4条规定的情形外,凡根据第91/2条规定须缴纳特定营业税,或根据第91/3条规定获得特定营业税豁免的业务,均不属于本第四章规定的须缴纳增值税的范畴
第 77/4 条
มาตรา 77/4 เพื่อประโยชน์ในการตรวจสอบการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มให้บุคคลดังต่อไปนี้ ที่ได้ทำสัญญาซื้อขายสินค้าหรือสัญญาให้บริการกับผู้ประกอบการมีหน้าที่ต้องจัดส่งสำเนาสัญญาหรือเอกสารอื่นที่เกี่ยวข้องตามที่กำหนดไว้ไปให้เจ้าพนักงานสรรพากร ณ ที่ว่าการอำเภอท้องที่ที่บุคคลนั้นมีภูมิลำเนาภายในวันที่สิบห้าของเดือนถัดจากเดือนที่ได้ทำสัญญาดังกล่าว
第77/4条 为增值税征收检查之利益,下列与增值税登记经营者签订货物买卖合同或服务合同的人员,有义务按照规定将合同副本或其他相关文件送交至该人员住所地所属的县政府办公地税务官处,送交期限为签订上述合同之次月内的第十五日之前。
(1) กระทรวง ทบวง กรม หรือราชการส่วนท้องถิ่น ให้จัดส่งสำเนาสัญญาตามประเภท ลักษณะ และมูลค่าของสัญญาตามที่อธิบดีกำหนด
(1) 部、委、厅或地方政府,应按照税务厅厅长规定的合同类型、性质及金额送交合同副本。
(2) บุคคลอื่นตามที่อธิบดีกำหนดโดยอนุมัติรัฐมนตรี ให้จัดส่งสำเนาสัญญาหรือเอกสารอื่นที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ตามประเภท ลักษณะ และมูลค่าของสัญญาหรือเอกสาร ตามที่อธิบดีกำหนดโดยอนุมัติรัฐมนตรี
(2) 经财政部长批准由税务厅厅长规定的其他人员,应按照经财政部长批准由税务厅厅长规定的合同或文件的类型、性质及金额,送交合同副本或其他相关文件。
มูลค่าของสัญญาตาม (1) และ (2) จะต้องกำหนดไม่น้อยกว่า 500,000 บาท
(1) 及
(2) 项下的合同金额必须规定为不少于 500,000 泰铢。
第 77/5 条
มาตรา 77/5 ในกรณีที่มีปัญหาว่ากิจการใดเป็นการขายสินค้าหรือการให้บริการ ให้อธิบดีมีอำนาจวินิจฉัย และคำวินิจฉัยของอธิบดีให้ถือเป็นที่สุด
第77/5条 若就何种业务属于销售货物或提供服务存在争议,税务厅厅长有权作出裁定,且税务厅厅长的裁定应视为终局。
第 78 条
มาตรา 78 ภายใต้บังคับมาตรา 78/3 ความรับผิดในการเสียภาษีมูลค่าเพิ่มที่เกิดจากการขายสินค้า ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้
第78条 在不违反第78/3条的前提下,因销售货物而产生的增值税纳税义务应符合下列准则:
(1) การขายสินค้านอกจากที่อยู่ในบังคับตาม (2) (3) (4) หรือ (5) ให้ความรับผิดทั้งหมดเกิดขึ้นเมื่อส่งมอบสินค้า เว้นแต่กรณีที่ได้มีการกระทำดังต่อไปนี้เกิดขึ้นก่อนส่งมอบสินค้า ก็ให้ถือว่าความรับผิดเกิดขึ้นเมื่อได้มีการกระทำนั้น ๆ ด้วย
(1) 除属于(2)(3)(4)或(5)项规定的销售货物外,全部纳税义务应在交付货物时发生;但若在交付货物前发生了下列行为,则应视为在该行为发生时即产生纳税义务:
(ก) โอนกรรมสิทธิ์สินค้า
(a) 货物所有权转移
(ข) ได้รับชำระราคาสินค้า หรือ
(b) 已收到货物价款,或
(ค) ได้ออกใบกำกับภาษี
(c) 已开具税务发票
ทั้งนี้ โดยให้ความรับผิดเกิดขึ้นตามส่วนของการกระทำนั้น ๆ แล้วแต่กรณี
且纳税义务应根据具体情况,按该行为所对应的部分发生。
(2) การขายสินค้าตามสัญญาให้เช่าซื้อหรือสัญญาซื้อขายผ่อนชำระที่กรรมสิทธิ์ในสินค้ายังไม่โอนไปยังผู้ซื้อเมื่อได้ส่งมอบ ให้ความรับผิดเกิดขึ้นเมื่อถึงกำหนดชำระราคาตามงวดที่ถึงกำหนดชำระราคาแต่ละงวด เว้นแต่กรณีที่ได้มีการกระทำดังต่อไปนี้เกิดขึ้นก่อนถึงกำหนดชำระราคาแต่ละงวด ก็ให้ถือว่าความรับผิดเกิดขึ้นเมื่อได้มีการกระทำนั้น ๆ ด้วย
(2) 根据融资租赁合同或分期付款买卖合同进行的销售货物,若货物所有权在交付时尚未转移至买方,则纳税义务应在每一期应付价款到期时发生;但若在每一期应付价款到期前发生了下列行为,则应视为在该行为发生时即产生纳税义务:
(ก) ได้รับชำระราคาสินค้า หรือ
(a) 已收到货物价款,或
(ข) ได้ออกใบกำกับภาษี
(b) 已开具税务发票
ทั้งนี้ โดยให้ความรับผิดเกิดขึ้นตามส่วนของการกระทำนั้น ๆ แล้วแต่กรณี
且纳税义务应根据具体情况,按该行为所对应的部分发生。
(3) การขายสินค้าโดยมีการตั้งตัวแทนเพื่อขายและได้ส่งมอบสินค้าให้ตัวแทนแล้ว ทั้งนี้ เฉพาะสัญญาการตั้งตัวแทนเพื่อขายตามประเภทของสินค้าและเป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่อธิบดีกำหนดโดยอนุมัติรัฐมนตรี ให้ความรับผิดทั้งหมดเกิดขึ้นเมื่อตัวแทนได้ส่งมอบสินค้าให้ผู้ซื้อ เว้นแต่กรณีที่ได้มีการกระทำดังต่อไปนี้เกิดขึ้นก่อนการส่งมอบสินค้าให้ผู้ซื้อ ก็ให้ถือว่าความรับผิดเกิดขึ้นเมื่อได้มีการกระทำนั้น ๆ ด้วย
(3) 通过委派销售代理进行销售货物,且已将货物交付给代理人,此项仅限于根据货物类型并符合税务厅厅长经财政部长批准所规定的准则、方法及条件的销售代理合同,全部纳税义务应在代理人向买方交付货物时发生;但若在向买方交付货物前发生了下列行为,则应视为在该行为发生时即产生纳税义务:
(ก) ตัวแทนได้โอนกรรมสิทธิ์สินค้าให้ผู้ซื้อ
(a) 代理人已将货物所有权转移给买方
(ข) ตัวแทนได้รับชำระราคาสินค้า
(b) 代理人已收到货物价款
(ค) ตัวแทนได้ออกใบกำกับภาษี หรือ
(c) 代理人已开具税务发票,或
(ง) ได้มีการนำสินค้าไปใช้ไม่ว่าโดยตัวแทนหรือบุคคลอื่น
(d) 货物已被代理人或他人使用
ทั้งนี้ โดยให้ความรับผิดเกิดขึ้นตามส่วนของการกระทำนั้น ๆ แล้วแต่กรณี
且纳税义务应根据具体情况,按该行为所对应的部分发生。
(4) การขายสินค้าโดยส่งออกให้ความรับผิดเกิดขึ้นดังต่อไปนี้
(4) 出口销售的纳税义务如下:
(ก) การส่งออกนอกจากที่ระบุใน (ข) หรือ (ค) ให้ความรับผิดเกิดขึ้นเมื่อชำระอากรขาออก วางหลักประกันอากรขาออก หรือจัดให้มีผู้ค้ำประกันอากรขาออก เว้นแต่ในกรณีที่ไม่ต้องเสียอากรขาออกหรือได้รับยกเว้นอากรขาออก แล้วแต่กรณี ก็ให้ถือว่าความรับผิดเกิดขึ้นในวันที่มีการออกใบขนสินค้าขาออกตามกฎหมายว่าด้วยศุลกากร
(a) 除(b)或(c)项所述的出口外,纳税义务应在缴纳出口关税、缴纳出口关税保证金或提供出口关税担保人时发生;但若属于无需缴纳出口关税或获得出口关税豁免的情况,则应视为在根据海关法开具出口货物报关单之日产生纳税义务。
(ข) การส่งออกในกรณีที่นำสินค้าเข้าไปในเขตปลอดอากรตามมาตรา 77/1 (14) (ก) ให้ความรับผิดเกิดขึ้นในวันที่นำสินค้าในราชอาณาจักรเข้าไปในเขตดังกล่าว
(b) 根据第77/1(14)(a)条将货物运入保税区的出口情况,纳税义务应在将王国境内的货物运入该区域之日发生。
(พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ 35) พ.ศ. 2544)
(经2001年税法典修正案(第35号)修订)
(ค) การส่งออกซึ่งสินค้าที่อยู่ในคลังสินค้าทัณฑ์บนตามกฎหมายว่าด้วยศุลกากร ให้ความรับผิดเกิดขึ้นพร้อมกับความรับผิดตามกฎหมายว่าด้วยศุลกากร
(c) 根据海关法将保税仓库内的货物进行出口的情况,纳税义务应与根据海关法产生的纳税义务同时发生。
(5) การขายสินค้าที่ได้เสียภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตราร้อยละ 0 ตามมาตรา 80/1 (5) และภายหลังได้มีการโอนกรรมสิทธิ์ในสินค้าอันทำให้ผู้รับโอนสินค้ามีหน้าที่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 82/1 (2) ให้ความรับผิดทั้งหมดเกิดขึ้นเมื่อโอนกรรมสิทธิ์สินค้า
(5) 根据第80/1
(5)条按0%税率缴纳增值税的货物销售,且随后发生货物所有权转移,导致受让方根据第82/1
(2)条负有缴纳增值税义务的,全部纳税义务应在货物所有权转移时发生
เพื่อเป็นการบรรเทาภาระในการยื่นแบบแสดงรายการภาษีและการชำระภาษีของผู้ประกอบการจดทะเบียนสำหรับการขายสินค้าแก่กระทรวง ทบวง กรม หรือราชการส่วนท้องถิ่น ทั้งนี้ เฉพาะการขายสินค้าตามสัญญาและมีการชำระราคาที่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่กำหนดโดยกฎกระทรวง ให้อธิบดีโดยอนุมัติรัฐมนตรีมีอำนาจกำหนดความรับผิดตาม (1) (2) และ (3) เกิดขึ้นเป็นอย่างอื่นได้
为减轻增值税登记经营者向部、委、厅或地方政府销售货物时的纳税申报及缴税负担,且仅限于根据部级条例规定的标准、方法及条件进行合同项下货物销售及支付价款的情况,税务厅厅长经财政部长批准后,有权规定使(1)(2)及(3)项下的纳税义务以其他方式发生
第 78/1 条
มาตรา 78/1 ภายใต้บังคับมาตรา 78/3 ความรับผิดในการเสียภาษีมูลค่าเพิ่มที่เกิดจากการให้บริการ ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้
第78/1条 在不违反第78/3条的前提下,因提供服务而产生的增值税纳税义务应符合下列准则:
(1) การให้บริการนอกจากที่อยู่ในบังคับตาม (2) (3) หรือ (4) ให้ความรับผิดทั้งหมดเกิดขึ้นเมื่อได้รับชำระราคาค่าบริการ เว้นแต่กรณีที่ได้มีการกระทำดังต่อไปนี้เกิดขึ้นก่อนได้รับชำระราคาค่าบริการ ก็ให้ถือว่าความรับผิดเกิดขึ้นเมื่อได้มีการกระทำนั้น ๆ ด้วย
(ก) ได้ออกใบกำกับภาษี หรือ
(ข) ได้ใช้บริการไม่ว่าโดยตนเองหรือบุคคลอื่น
ทั้งนี้ โดยให้ความรับผิดเกิดขึ้นตามส่วนของการกระทำนั้น ๆ แล้วแต่กรณี
(1) 除属于(2)(3)或(4)项规定的服务外,全部纳税义务应在收到服务费时产生,但若在收到服务费之前发生了下列行为,则应视为在该行为发生时即产生纳税义务:
(a) 已开具税务发票,或
(b) 由本人或他人已使用该服务
且纳税义务应根据该行为所对应的部分分别产生,视具体情况而定。
(2) การให้บริการตามสัญญาที่กำหนดค่าตอบแทนตามส่วนของบริการที่ทำให้ความรับผิดตามส่วนของบริการเกิดขึ้นเมื่อได้รับชำระราคาค่าบริการตามส่วนของบริการที่สิ้นสุดลง เว้นแต่กรณีที่ได้มีการกระทำดังต่อไปนี้เกิดขึ้นก่อนได้รับชำระราคาค่าบริการตามส่วนของบริการที่สิ้นสุดลง ก็ให้ถือว่าความรับผิดเกิดขึ้นเมื่อได้มีการกระทำนั้น ๆ ด้วย
(ก) ได้ออกใบกำกับภาษี หรือ
(ข) ได้ใช้บริการไม่ว่าโดยตนเองหรือบุคคลอื่น
ทั้งนี้ โดยให้ความรับผิดเกิดขึ้นตามส่วนของการกระทำนั้น ๆ แล้วแต่กรณี
(2) 根据合同约定的服务,按服务比例确定的报酬,其纳税义务应在收到已完成服务部分的报酬时产生,但若在收到已完成服务部分的报酬之前发生了下列行为,则应视为在该行为发生时即产生纳税义务:
(a) 已开具税务发票,或
(b) 由本人或他人已使用该服务
且纳税义务应根据该行为所对应的部分分别产生,视具体情况而定。
(3) การให้บริการที่ทำในต่างประเทศและได้มีการใช้บริการนั้นในราชอาณาจักร ให้ความรับผิดทั้งหมดหรือบางส่วนเกิดขึ้นเมื่อได้มีการชำระราคาค่าบริการทั้งหมดหรือบางส่วน แล้วแต่กรณี
(3) 在境外提供服务且该服务在王国境内被使用,全部或部分纳税义务应在支付全部或部分服务费时产生,视具体情况而定。
(4) การให้บริการที่เสียภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตราร้อยละ 0 ตามมาตรา 80/1 (5) และภายหลังได้มีการโอนสิทธิในบริการอันทำให้ผู้รับโอนสิทธิในบริการมีหน้าที่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 82/1 (2) ให้ความรับผิดทั้งหมดเกิดขึ้นเมื่อได้รับชำระราคาค่าบริการ
เพื่อเป็นการบรรเทาภาระในการยื่นแบบแสดงรายการและการชำระภาษีของผู้ประกอบการจดทะเบียนสำหรับการให้บริการแก่กระทรวง ทบวง กรม หรือราชการส่วนท้องถิ่น ทั้งนี้ เฉพาะการให้บริการตามสัญญาและมีการชำระราคาค่าบริการที่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่กำหนดโดยกฎกระทรวง ให้อธิบดีโดยอนุมัติรัฐมนตรีมีอำนาจกำหนดความรับผิดตาม (1) และ (2) เกิดขึ้นเป็นอย่างอื่นได้
(4) 根据第80/1(5)条适用0%增值税税率的服务,且随后发生了服务权利转让,导致服务权利受让人负有第82/1(2)条规定的增值税纳税义务,全部纳税义务应在收到服务费时产生。
为减轻增值税登记经营者向部、委、厅或地方政府提供服务时的纳税申报及缴税负担,且仅限于根据部级条例规定的准则、方法及条件进行合同约定的服务提供及服务费支付,税务厅厅长经财政部长批准后,有权规定(1)及(2)项下的纳税义务以其他方式产生。
第 78/2 条
มาตรา 78/2 ความรับผิดในการเสียภาษีมูลค่าเพิ่มที่เกิดจากการนำเข้าให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้
第78/2条 因进口产生的增值税纳税义务应符合下列准则:
(1) การนำเข้านอกจากที่อยู่ในบังคับตาม (2) (3) หรือ (4) ให้ความรับผิดเกิดขึ้นเมื่อชำระอากรขาเข้า วางหลักประกันอากรขาเข้า หรือจัดให้มีผู้ค้ำประกันอากรขาเข้า เว้นแต่กรณีที่ไม่ต้องเสียอากรขาเข้าหรือได้รับยกเว้นอากรขาเข้า ก็ให้ถือว่าความรับผิดเกิดขึ้นในวันที่มีการออกใบขนสินค้าตามกฎหมายว่าด้วยศุลกากร
(1) 除属于
(2)
(3) 或
(4) 项情形的进口外,纳税义务应在缴纳进口关税、缴纳进口关税保证金或提供进口关税担保人时产生;但若属于无需缴纳进口关税或获得进口关税豁免的情形,则应视为在根据海关法签发货物报关单之日产生纳税义务。
(2) การนำเข้ากรณีนำสินค้าในราชอาณาจักรเข้าไปในเขตปลอดอากรแล้วนำสินค้าออกจากเขตดังกล่าวโดยมิใช่เพื่อส่งออกตามที่กำหนดไว้ในมาตรา 77/1 (12) ให้ความรับผิดเกิดขึ้นในวันที่นำสินค้านั้นออกจากเขตดังกล่าวโดยมิใช่เพื่อส่งออก
(2) 将王国境内的货物运入保税区,随后将货物运出该区域且并非为了第77/1(12)条所规定的出口目的之进口情形,纳税义务应在将该货物运出该区域且并非为了出口之日产生。
(พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ 35) พ.ศ. 2544)
(经2001年法案修订《税法典》(第35号))
(3) การนำเข้ากรณีของตกค้างตามกฎหมายว่าด้วยศุลกากร ให้ความรับผิดเกิดขึ้นเมื่อทางราชการได้ขายทอดตลอดหรือขายโดยวิธีอื่นเพื่อนำเงินมาชำระค่าภาษี ค่าเก็บรักษา ค่าย้ายขน หรือค่าภาระติดพันตามวิธีการตามที่กำหนดในกฎหมายว่าด้วยศุลกากร
(3) 根据海关法规定的滞留货物进口情形,纳税义务应在政府通过拍卖或其他方式进行销售,以获取资金用于缴纳税款、保管费、搬运费或根据海关法规定的方式处理附带负担费用时产生。
(4) การนำเข้าสินค้าที่จำแนกประเภทไว้ในภาคว่าด้วยของที่ได้รับยกเว้นอากรตามกฎหมายว่าด้วยพิกัดอัตราศุลกากร ซึ่งได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 81 (2) (ค) ถ้าภายหลังสินค้านั้นต้องเสียอากรตามกฎหมายว่าด้วยพิกัดอัตราศุลกากร อันทำให้ผู้ที่มีความรับผิดตามกฎหมายดังกล่าวหรือผู้รับโอนสินค้ามีหน้าที่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 82/1 (3) ให้ความรับผิดเกิดขึ้นพร้อมกับความรับผิดตามกฎหมายว่าด้วยพิกัดอัตราศุลกากร
(4) 属于海关税则法中免税货物章节分类、且根据第81(2)(c)条获得增值税豁免的货物进口,若随后该货物须根据海关税则法缴纳关税,从而导致该法律项下的纳税义务人或货物受让人负有根据第82/1(3)条缴纳增值税的义务,则纳税义务应与根据海关税则法产生的纳税义务同时产生。
第 78/3 条
มาตรา 78/3 ให้ความรับผิดในการเสียภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับการขายสินค้าหรือการให้บริการในกรณีดังต่อไปนี้เป็นไปตามที่กำหนดในกฎกระทรวง
第78/3条 以下情形下销售货物或提供服务的增值税纳税义务应按照部级条例的规定执行
(1) การขายสินค้าที่ไม่มีรูปร่าง เช่น สิทธิในสิทธิบัตร กู๊ดวิลล์ การขายกระแสไฟฟ้า การขายสินค้าที่มีลักษณะทำนองเดียวกัน หรือการขายสินค้าบางชนิดที่ตามลักษณะของสินค้าไม่อาจกำหนดได้แน่นอนว่ามีการส่งมอบเมื่อใด
(1) 无形货物销售,例如专利权、商誉、电力销售、性质类似的货物销售,或根据货物性质无法确定交付时间的某些种类的货物销售
(2) การขายสินค้าหรือการให้บริการด้วยเครื่องอัตโนมัติโดยวิธีการชำระราคาด้วยการหยอดเงิน ใช้เหรียญหรือบัตร หรือในลักษณะทำนองเดียวกัน
(2) 通过自动设备,以投币、使用硬币或卡片或类似方式支付价款销售货物或提供服务
(3) การขายสินค้าหรือการให้บริการโดยการชำระราคาด้วยการใช้บัตรเครดิต หรือในลักษณะทำนองเดียวกัน
(3) 通过使用信用卡或类似方式支付价款销售货物或提供服务
(4) การขายสินค้าตามสัญญาจะขายสินค้าตามมาตรา 77/1 (8) (ก)
(4) 根据第77/1条
(8)
(a) 项规定的销售合同项下的货物销售
(5) การขายสินค้าตามมาตรา 77/1 (8) (ง) (จ) (ฉ) หรือ (ช)
(5) 根据第77/1条
(8)
(d)
(e)
กฎกระทรวงดังกล่าวจะกำหนดให้ความรับผิดในการเสียภาษีมูลค่าเพิ่มเกิดขึ้นแตกต่างกันตามประเภทของสินค้าหรือประเภทของการให้บริการก็ได้
(f) 或
(g) 项规定的货物销售
上述部级条例亦可根据货物类型或服务类型规定不同的增值税纳税义务发生时点
第 79 条
มาตรา 79 ภายใต้บังคับมาตรา 79/1 ฐานภาษีสำหรับการขายสินค้าหรือการให้บริการ ได้แก่มูลค่าทั้งหมดที่ผู้ประกอบการได้รับหรือพึงได้รับจากการขายสินค้าหรือการให้บริการ รวมทั้งภาษีสรรพสามิตตามที่กำหนดในมาตรา 77/1 (19) ถ้ามีด้วย
มูลค่าของฐานภาษีให้หมายความถึง เงิน ทรัพย์สิน ค่าตอบแทน ค่าบริการหรือประโยชน์ใด ๆ ซึ่งอาจคิดคำนวณได้เป็นเงิน
มูลค่าของฐานภาษีไม่ให้รวมถึง
第79条 在符合第79/1条规定的前提下,销售货物或提供服务的计税基础为增值税登记经营者从销售货物或提供服务中获得或应获得的全部价值,并包括第77/1(19)条所规定的消费税(如有)。
计税基础的价值是指金钱、财产、报酬、服务费或任何可以折算为金钱的利益。
计税基础的价值不包括:
(1) ส่วนลดหรือค่าลดหย่อนที่ผู้ประกอบการจดทะเบียนได้ลดให้ในขณะขายสินค้าหรือให้บริการและได้หักส่วนลดหรือค่าลดหย่อนดังกล่าวออกจากราคาสินค้าหรือราคาค่าบริการ โดยได้แสดงให้เห็นไว้ชัดแจ้งว่าได้มีการหักส่วนลดหรือค่าลดหย่อนไว้ในใบกำกับภาษีในแต่ละครั้งที่ออกแล้ว ทั้งนี้ เว้นแต่ส่วนลดหรือค่าลดหย่อนในการขายสินค้าหรือให้บริการของผู้ประกอบการจดทะเบียนที่มีสิทธิออกใบกำกับภาษีอย่างย่อตามมาตรา 86/6 หรือมาตรา 86/7 ผู้ประกอบการจดทะเบียนจะไม่แสดงส่วนลดหรือค่าลดหย่อนดังกล่าวให้เห็นชัดแจ้งไว้ในใบกำกับภาษีอย่างย่อก็ได้
(1) 增值税登记经营者在销售货物或提供服务时给予的折扣或减免,且已从货物价格或服务价格中扣除该等折扣或减免,并在每次开具税务发票时已明确显示已扣除该等折扣或减免;但对于有权根据第86/6条或第86/7条开具简易税务发票的增值税登记经营者,其在销售货物或提供服务时的折扣或减免,可以在简易税务发票中不明确显示。
(2) ค่าชดเชยหรือเงินอุดหนุนตามที่อธิบดีกำหนดโดยอนุมัติรัฐมนตรี
(2) 由税务厅厅长经财政部长批准所规定的补偿金或补贴。
(3) ภาษีขาย
(3) 销项税额
(4) ค่าตอบแทนที่มีลักษณะ และเงื่อนไขตามที่อธิบดีกำหนดโดยอนุมัติรัฐมนตรี
(4) 具有税务厅厅长经财政部长批准所规定的性质及条件的报酬。
第 79/1 条
มาตรา 79/1 ฐานภาษีสำหรับการขายสินค้าหรือการให้บริการในกิจการเฉพาะอย่าง ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้
第79/1条 特定业务中销售货物或提供服务的计税基础应符合下列规则:
(1) ฐานภาษีสำหรับการขายสินค้าโดยการส่งออก ได้แก่มูลค่าของสินค้าส่งออกโดยให้ใช้ราคา เอฟ.โอ.บี. ของสินค้าบวกด้วยภาษีสรรพสามิตตามที่กำหนดในมาตรา 77/1 (19) และภาษีและค่าธรรมเนียมอื่นตามที่จะได้กำหนดโดยพระราชกฤษฎีกา แต่ทั้งนี้ไม่ให้รวมอากรขาออก
ราคา เอฟ.โอ.บี. ได้แก่ราคาสินค้า ณ ด่านศุลกากรส่งออกโดยไม่รวมค่าประกันภัยและค่าขนส่งจากด่านศุลกากรส่งออกไปต่างประเทศ
(1) 出口货物销售的计税基础为出口货物的价值,即以货物的F.O.B.价格加上第77/1(19)条规定的消费税,以及由敕令规定的其他税费,但不包括出口关税。
F.O.B.价格是指货物在出口海关关口的价值,不包括从出口海关关口运往国外的保险费和运费。
(2) ฐานภาษีสำหรับการให้บริการขนส่งระหว่างประเทศ
(ก) ในกรณีรับขนคนโดยสาร ได้แก่ มูลค่าของค่าโดยสาร ค่าธรรมเนียม และประโยชน์อื่นใดที่เรียกเก็บในราชอาณาจักรก่อนหักรายจ่ายใด ๆ เนื่องในการรับขนคนโดยสารนั้น
(ข) ในกรณีรับขนสินค้า ได้แก่ มูลค่าของค่าระวาง ค่าธรรมเนียม และประโยชน์อื่นใดที่เรียกเก็บไม่ว่าในหรือนอกราชอาณาจักรก่อนหักรายจ่ายใด ๆ เนื่องในการรับขนสินค้านั้นออกนอกราชอาณาจักร
(2) 国际运输服务的计税基础:
(a) 在承运旅客的情况下,为在扣除因承运旅客而产生的任何费用前的旅客票价、费用及在王国境内收取的任何其他利益的价值。
(b) 在承运货物的情况下,为在扣除因将货物运往王国境外而产生的任何费用前的、无论在王国境内或境外收取的运费、费用及任何其他利益的价值。
(3) ฐานภาษีสำหรับการขายสินค้าหรือการให้บริการในกิจการเฉพาะอย่างประเภทอื่นนอกจาก (1) หรือ (2) ให้เป็นไปตามที่กำหนดโดยพระราชกฤษฎีกา
(3) 除(1)或(2)项以外的其他类型特定业务中销售货物或提供服务的计税基础,应按照敕令的规定执行。
第 79/2 条
มาตรา 79/2 ฐานภาษีสำหรับการนำเข้าสินค้าให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้
第79/2条 进口货物的计税基础应符合下列规则
(1) ฐานภาษีสำหรับการนำเข้าสินค้าทุกประเภท ได้แก่ มูลค่าของสินค้านำเข้าโดยให้ใช้ราคา ซี.ไอ.เอฟ. ของสินค้าบวกด้วยอากรขาเข้า ภาษีสรรพสามิตตามที่กำหนดในมาตรา 77/1 (19) ค่าธรรมเนียมพิเศษตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมการลงทุน และภาษีและค่าธรรมเนียมอื่นตามที่จะได้กำหนดโดยพระราชกฤษฎีกา
การนำเข้าสินค้าที่ผู้นำเข้าได้รับยกเว้นหรือลดหย่อนอากรขาเข้าตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมการลงทุนหรือตามกฎหมายอื่น ให้นำอากรขาเข้าซึ่งได้รับยกเว้นหรือลดหย่อนดังกล่าวมารวมเป็นมูลค่าของฐานภาษี
ราคา ซี.ไอ.เอฟ. ได้แก่ราคาสินค้าบวกด้วยค่าประกันภัยและค่าขนส่งถึงด่านศุลกากรที่นำสินค้านั้นเข้าในราชอาณาจักร เว้นแต่
(ก) ในกรณีที่อธิบดีกรมศุลกากรประกาศให้ราคาในท้องตลาดสำหรับของประเภทใดประเภทหนึ่งที่ต้องเสียอากรตามราคาเป็นรายเฉลี่ยตามกฎหมายว่าด้วยพิกัดอัตราศุลกากร ให้ถือราคานั้นเป็นราคาสินค้าในการคำนวณราคา ซี.ไอ.เอฟ.
(ข) ในกรณีที่เจ้าพนักงานศุลกากรได้ทำการประเมินราคาเพื่อเสียอากรขาเข้าใหม่ตามกฎหมายว่าด้วยศุลกากร ให้ถือราคานั้นเป็นราคาสินค้าในการคำนวณราคา ซี.ไอ.เอฟ.
(1) 各类进口货物的计税基础,即进口货物的价值,应以货物的C.I.F.价格加上进口关税、第77/1(19)条规定的消费税、根据投资促进法规定的特别规费,以及由敕令规定的其他税费。
对于根据投资促进法或其他法律获得进口关税豁免或减免的进口货物,应将该等豁免或减免的进口关税计入计税基础价值。
C.I.F.价格是指货物价格加上至将该货物进口至王国的海关关口的保险费及运费,但下列情况除外:
(a) 若海关厅厅长宣布根据关税税则法规定须按平均价格征收关税的某类货物的市场价格,则应将该价格视为计算C.I.F.价格时的货物价格。
(b) 若海关官员根据海关法对进口关税进行重新估价,则应将该价格视为计算C.I.F.价格时的货物价格。
(2) ฐานภาษีสำหรับการนำเข้าสินค้าที่จำแนกประเภทไว้ในภาคว่าด้วยของที่ได้รับยกเว้นอากรตามกฎหมายว่าด้วยพิกัดอัตราศุลกากร ซึ่งได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 81 (2) (ค) ถ้าภายหลังสินค้านั้นต้องเสียอากรตามกฎหมายว่าด้วยพิกัดอัตราศุลกากรอันทำให้ผู้ที่มีความรับผิดตามกฎหมายดังกล่าวหรือผู้รับโอนสินค้ามีหน้าที่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 82/1 (3) ฐานภาษีสำหรับสินค้านั้น ได้แก่ มูลค่าตามสภาพหรือปริมาณของสินค้าที่เป็นอยู่ในวันที่ความรับผิดเกิดขึ้นตามมาตรา 78/2 (4)
(2) 对于根据关税税则法中豁免关税章节所分类、且根据第81(2)(c)条获得增值税豁免的进口货物,若随后该货物须根据关税税则法缴纳关税,导致该法律规定的纳税义务人或货物受让人负有第82/1(3)条规定的增值税缴纳义务,则该货物的计税基础,即根据第78/2(4)条规定纳税义务发生之日的货物状态或数量所对应的价值。
第 79/3 条
มาตรา 79/3 การคำนวณมูลค่าของฐานภาษีสำหรับการขายสินค้าหรือการให้บริการตามมาตรา 79 ให้ถือมูลค่าของฐานภาษีเมื่อความรับผิดในการเสียภาษีมูลค่าเพิ่มเกิดขึ้น เว้นแต่กรณีดังต่อไปนี้
第79/3条 根据第79条进行的货物销售或服务提供,其计税基础价值的计算,应以增值税纳税义务发生时的计税基础价值为准,但下列情况除外:
(1) การขายสินค้าหรือการให้บริการโดยไม่มีค่าตอบแทนหรือมีค่าตอบแทนต่ำกว่าราคาตลาดโดยไม่มีเหตุอันสมควร มูลค่าของฐานภาษีให้ถือราคาตลาดของสินค้าหรือการให้บริการในวันที่ความรับผิดเกิดขึ้น
(1) 无偿提供货物销售或服务,或提供的报酬低于市场价格且无正当理由的,计税基础价值应以增值税纳税义务发生当日该货物或服务的市场价格为准。
(2) การขายสินค้าหรือการให้บริการในกรณีที่ผู้ประกอบการนำสินค้าไปใช้หรือได้ใช้บริการไม่ว่าโดยตนเองหรือบุคคลอื่น โดยมิใช่เพื่อการประกอบกิจการโดยตรงตามมาตรา 77/1 (8) (ง) หรือ (10) มูลค่าของฐานภาษีให้ถือตามราคาตลาดของสินค้าหรือบริการในวันที่ความรับผิดเกิดขึ้น
(2) 增值税登记经营者将货物用于自身或他人使用,且并非根据第77/1条(8)(d)或(10)项直接用于经营业务的情况,其货物销售或服务提供的计税基础价值应以增值税纳税义务发生当日该货物或服务的市场价格为准。
(3) การขายสินค้าตามมาตรา 77/1 (8) (จ) ที่เกิดจากสินค้าขาดจากรายงานสินค้าและวัตถุดิบตามมาตรา 87 (3) หรือมาตรา 87 วรรคสอง มูลค่าของฐานภาษีให้ถือตามราคาตลาดของสินค้าในวันที่ความรับผิดเกิดขึ้น
(3) 根据第77/1条(8)(e)项,因货物短缺于第87条(3)项或第87条第二款规定的货物及原材料报告中的货物销售,其计税基础价值应以增值税纳税义务发生当日该货物的市场价格为准。
(4) การขายสินค้าที่ได้เสียภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตราร้อยละ 0 ตามมาตรา 80/1 (5) และภายหลังได้มีการโอนกรรมสิทธิ์ในสินค้าอันทำให้ผู้รับโอนสินค้ามีหน้าที่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 82/1 (2) มูลค่าของฐานภาษีให้ถือราคาตลาดตามสภาพหรือปริมาณของสินค้าที่เป็นอยู่ในวันที่ความรับผิดเกิดขึ้น
(4) 根据第80/1条(5)项已按0%税率缴纳增值税的货物销售,且随后发生货物所有权转移,导致受让方根据第82/1条(2)项负有缴纳增值税义务的情况,其计税基础价值应以增值税纳税义务发生当日该货物按其状态或数量的市场价格为准。
(5) การขายสินค้าในกรณีผู้ประกอบการมีสินค้าคงเหลือและหรือมีทรัพย์สินที่ผู้ประกอบการมีไว้ในการประกอบกิจการ ณ วันเลิกประกอบกิจการ มูลค่าของฐานภาษีให้ถือตามราคาตลาดในวันเลิกประกอบกิจการ
ราคาตลาดตามมาตรานี้ให้ถือราคาเฉลี่ยของราคาตลาดที่ซื้อขายกันตามความเป็นจริงทั่วไปในวันที่ความรับผิดในการเสียภาษีมูลค่าเพิ่มเกิดขึ้น ทั้งนี้ ตามที่ได้มีการตรวจสอบราคาตามหลักเกณฑ์ที่อธิบดีกำหนด และในกรณีที่ไม่อาจทราบราคาตลาดได้แน่นอนให้อธิบดีโดยอนุมัติรัฐมนตรีมีอำนาจประกาศใช้เกณฑ์คำนวณเพื่อให้ได้มาซึ่งราคาตลาดได้
(5) 增值税登记经营者在停止经营当日仍持有库存货物及/或为经营业务而持有的资产的情况,其货物销售的计税基础价值应以停止经营当日的市场价格为准。
本条所述之市场价格,应以增值税纳税义务发生当日一般实际交易的市场价格平均值计算,且须根据税务厅厅长规定的标准进行价格核查;在无法确定市场价格的情况下,税务厅厅长经财政部长批准,有权公布计算标准以获取市场价格。
第 79/4 条
มาตรา 79/4 ในกรณีที่มูลค่าของฐานภาษีที่ได้รับหรือพึงได้รับจากการขายสินค้า การให้บริการ หรือการนำเข้าเป็นเงินตราต่างประเทศ ให้คำนวณเงินตราต่างประเทศนั้นเป็นเงินตราไทยตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้
第79/4条 在从销售货物、提供服务或进口中获得或应获得的计税基础价值为外币的情况下,应按以下规则将该外币折算为泰铢:
(1) ในกรณีได้รับเงินตราต่างประเทศจากการขายสินค้าหรือการให้บริการและได้มีการขายเงินตราต่างประเทศที่ได้รับชำระนั้นเป็นเงินตราไทยในเดือนที่ความรับผิดในการเสียภาษีมูลค่าเพิ่มเกิดขึ้น ให้ถือเงินตราไทยจากการขายนั้นเป็นมูลค่าของฐานภาษีที่ได้รับหรือพึงได้รับจากการขายสินค้าหรือการให้บริการ แล้วแต่กรณี เว้นแต่มิได้มีการขายเงินตราต่างประเทศในเดือนที่ความรับผิดในการเสียภาษีมูลค่าเพิ่มเกิดขึ้นให้ถือตามอัตราถัวเฉลี่ยที่ธนาคารพาณิชย์รับซื้อซึ่งธนาคารแห่งประเทศไทยได้คำนวณไว้ในวันทำการสุดท้ายของเดือนที่ความรับผิดในการเสียภาษีมูลค่าเพิ่มเกิดขึ้น
(1) 若因销售货物或提供服务而获得外币,且在增值税纳税义务发生之月内已将所收到的该外币兑换为泰铢,则应将该兑换所得的泰铢视为从销售货物或提供服务中获得或应获得的计税基础价值,视具体情况而定;但若在增值税纳税义务发生之月内未进行外币兑换,则应按泰国银行在增值税纳税义务发生之月最后一个工作日计算的商业银行买入平均汇率进行折算。
(2) ในกรณีนำเข้าสินค้าให้คำนวณราคา ซี.ไอ.เอฟ. ของสินค้านำเข้าที่เป็นเงินตราต่างประเทศเป็นเงินตราไทยตามอัตราที่กรมศุลกากรใช้คำนวณเพื่อเรียกเก็บอากรขาเข้าตามกฎหมายว่าด้วยศุลกากร
(2) 若为进口货物,应按海关部门根据海关相关法律计算征收进口关税时所使用的汇率,将以外币计价的进口货物C.I.F.价格折算为泰铢。
第 79/5 条
มาตรา 79/5 ฐานภาษีสำหรับการนำเข้าและการขายซึ่งยาสูบตามประเภทและชนิดที่อธิบดีกำหนดโดยอนุมัติรัฐมนตรี ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้
第79/5条 经财政部长批准,由税务厅厅长规定的各类及各品种烟草的进口及销售的计税基础,应符合下列准则:
(1) สำหรับการนำเข้าให้เป็นไปตามมาตรา 79/2
(1) 对于进口,应符合第79/2条之规定
(2) สำหรับการขาย ได้แก่ มูลค่าของยาสูบที่ได้มาจากการหักจำนวนภาษีมูลค่าเพิ่มออกจากจำนวนเต็มของราคาขายปลีกของยาสูบ โดยให้คำนวณจำนวนภาษีมูลค่าเพิ่มตามอัตราภาษีมูลค่าเพิ่มที่รวมอยู่ในจำนวนเต็มของราคาขายปลีก
(2) 对于销售,系指烟草的价值,该价值系从烟草零售价格总额中扣除增值税额后所得,其中增值税额应按包含在零售价格总额中的增值税税率进行计算
第 79/6 条
มาตรา 79/6 ฐานภาษีสำหรับการนำเข้าและการขายซึ่งน้ำมันดิบ และผลิตภัณฑ์น้ำมันตามความหมายที่กำหนดไว้ในมาตรานี้ ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้
第79/6条 原油及本条所定义的石油产品的进口与销售的计税基础,应符合下列规则:
(1) สำหรับการนำเข้า ให้เป็นไปตามมาตรา 79/2
(1) 对于进口,应符合第79/2条之规定
(2) สำหรับการขาย
(ก) กรณีน้ำมันดิบให้เป็นไปตามมาตรา 79
(ข) กรณีผลิตภัณฑ์น้ำมันแต่ละชนิด ได้แก่ มูลค่าของผลิตภัณฑ์น้ำมันชนิดนั้นที่ได้มาจากการหักจำนวนภาษีมูลค่าเพิ่มออกจากจำนวนเต็มของราคาขายปลีกของผลิตภัณฑ์น้ำมันดังกล่าว โดยให้คำนวณจำนวนภาษีมูลค่าเพิ่มตามอัตราภาษีมูลค่าเพิ่มที่รวมอยู่ในจำนวนเต็มของราคาขายปลีก
ราคาขายปลีกของผลิตภัณฑ์น้ำมันแต่ละชนิดตามวรรคหนึ่ง ให้คำนวณตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดโดยกฎกระทรวง
คำว่า “น้ำมันดิบ” หมายความว่า น้ำมันดิบตามกฎหมายว่าด้วยปิโตรเลียม เว้นแต่อธิบดีจะกำหนดเป็นอย่างอื่นโดยจะกำหนดเงื่อนไขอย่างใดอย่างหนึ่งตามที่เห็นสมควรก็ได้
คำว่า “ผลิตภัณฑ์น้ำมัน” หมายความว่า น้ำมันเบนซิน น้ำมันก๊าด น้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องบินไอพ่น น้ำมันดีเซล น้ำมันเชื้อเพลิงหนัก น้ำมันเตา น้ำมันหล่อลื่น ก๊าซปิโตรเลียมเหลว และผลิตภัณฑ์น้ำมันอื่น ทั้งนี้ เฉพาะสินค้าที่คณะกรรมการกลางกำหนดราคาสินค้าและป้องกันการผูกขาดได้กำหนดราคาขายปลีกไว้
(2) 对于销售
(a) 原油情形,应符合第79条之规定
(b) 各类石油产品情形,即该类石油产品的价值,应从该石油产品零售价格的全额中扣除增值税额后得出,其中增值税额应按包含在零售价格全额中的增值税税率进行计算。
第一款所述各类石油产品的零售价格,应按照部级条例规定的规则和方法进行计算。
“原油”一词是指石油法所定义的原油,除非税务厅厅长另有规定,且可根据其认为合适的情况规定任何条件。
“石油产品”一词是指汽油、煤油、航空煤油、柴油、重燃料油、炉油、润滑油、液化石油气及其他石油产品,且仅限于中央价格制定与反垄断委员会已规定零售价格的商品。
第 79/7 条
มาตรา 79/7 ฐานภาษีสำหรับการขายสินค้า การให้บริการ หรือการนำเข้าสินค้าที่มิได้บัญญัติไว้ในส่วนนี้ ให้เป็นไปตามที่กำหนดโดยพระราชกฤษฎีกา และในพระราชกฤษฎีกาจะกำหนดหลักเกณฑ์ และเงื่อนไขใด ๆ เพื่อการคำนวณมูลค่าของฐานภาษีสำหรับกิจการดังกล่าวด้วยก็ได้
บทบัญญัติแห่งประมวลรัษฎากร
第79/7条 销售货物、提供服务或进口货物之计税基础,若本部分未另行规定,应按照敕令之规定执行;且在敕令中亦可规定用于计算上述业务计税基础价值之任何规则与条件。
税法典之规定
返回目录 · 来源:泰国税务厅 rd.go.th · 本页更新日期 2026-10-05