Biz-Siamภาษาไทย

第1编 总则

税法典 · ลักษณะ 1 ข้อความเบื้องต้น · 第 1–4之十 条

ภาษาไทย
译文仅供参考,以泰文原文为准。中文译文为机器翻译,未经人工校对。

第 1 条

มาตรา 1 กฎหมายนี้ให้เรียกว่า " ประมวลรัษฎากร "

第1条 本法称为“税法典”

第 2 条

มาตรา 2 ในประมวลรัษฎากรนี้เว้นแต่ข้อความจะแสดงให้เห็นเป็นอย่างอื่น

"รัฐมนตรี" หมายความว่า รัฐมนตรีผู้รักษาการตามประมวลรัษฎากรนี้

"อธิบดี" หมายความว่า อธิบดีกรมสรรพากรหรือผู้ที่อธิบดีกรมสรรพากรมอบหมาย

(พระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 13) พ.ศ. 2527ใช้บังคับ 1 ม.ค. 2528 เป็นต้นไป)

"ผู้ว่าราชการจังหวัด" หมายความรวมถึงผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครด้วย

"อำเภอ" หมายความว่า นายอำเภอ สมุห์บัญชีอำเภอ หรือสมุห์บัญชีเขต

"นายอำเภอ" หมายความรวมถึงหัวหน้าเขต และปลัดอำเภอผู้เป็นหัวหน้าประจำกิ่งอำเภอด้วย

"ที่ว่าการอำเภอ" หมายความรวมถึงที่ว่าการเขต และที่ว่าการกิ่งอำเภอด้วย

"องค์การของรัฐบาล" หมายความว่า องค์การของรัฐบาลตามกฎหมายว่าด้วยการจัดตั้งองค์การของรัฐบาล และกิจการของรัฐตามกฎหมายที่จัดตั้งกิจการนั้น และหมายความรวมถึงหน่วยงานธุรกิจที่รัฐบาลเป็นเจ้าของซึ่งไม่มีฐานะเป็นนิติบุคคลด้วย

"ประเทศไทย" หรือ " ราชอาณาจักร " หมายความรวมถึงเขตไหล่ทวีปที่เป็นสิทธิของประเทศไทย ตามหลักกฎหมายระหว่างประเทศที่ยอมรับนับถือกันโดยทั่วไป และตามความตกลงกับต่างประเทศด้วย

(ประกาศของคณะปฏิวัติ (ฉบับที่ 10) พ.ศ. 2520 ใช้บังคับ 9 พ.ย. 2520 เป็นต้นไป)

第2条 在本税法典中,除非文义另有规定

“财政部长”是指负责执行本税法典的财政部长

“税务厅厅长”是指税务厅厅长或税务厅厅长授权的人员

(经1984年紧急法令(第13号)修订,自1985年1月1日起施行)

“省级行政长官”包括曼谷行政长官

“县”是指县长、县会计主管或区会计主管

“县长”包括区长及担任分县负责人的县秘书

“县政府办公地”包括区政府办公地及分县政府办公地

“政府机构”是指根据有关设立政府机构之法律所设立的政府机构,以及根据设立该机构之法律所开展的政府业务,并包括政府所有但不具有法人地位的商业单位

“泰国”或“王国”包括根据普遍承认的国际法原则以及根据与外国签署的协议所享有的泰国的大陆架区域

(经1977年革命委员会公告(第10号)修订,自1977年11月9日起施行)

第 3 条

มาตรา 3 บรรดารัษฎากรประเภทต่าง ๆ ซึ่งเรียกเก็บตามประมวลรัษฎากรนี้ จะตราพระราชกฤษฎีกาเพื่อการต่อไปนี้ก็ได้ คือ

第3条 根据本税法典征收的各类税种,可为以下目的颁布敕令,即:

(1) ลดอัตรา หรือยกเว้นเพื่อให้เหมาะสมกับเหตุการณ์ กิจการ หรือสภาพของท้องที่บางแห่งหรือทั่วไป

(1) 为适应特定事件、业务或部分地区或普遍情况,降低税率或予以豁免

(2) ยกเว้นแก่บุคคลหรือองค์การระหว่างประเทศตามข้อผูกพันที่ประเทศไทยมีอยู่ต่อองค์การสหประชาชาติ หรือตามกฎหมายระหว่างประเทศ หรือตามสัญญา หรือตามหลักถ้อยทีถ้อยปฏิบัติต่อกันกับนานาประเทศ

(2) 根据泰国对联合国承担的义务、国际法、合同或与各国之间的互惠原则,向个人或国际组织予以豁免

(3) ยกเว้นแก่รัฐบาล องค์การของรัฐบาล เทศบาล สุขาภิบาล องค์การศาสนา หรือองค์การกุศลสาธารณะ

การลดหรือยกเว้นตาม (1) (2) และ (3) นั้น จะตราพระราชกฤษฎีกายกเลิกหรือเปลี่ยนแปลงก็ได้

(พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 10 ) พ.ศ. 2496 ใช้บังคับ 10 ก.พ. 2496 เป็นต้นไป)

(3) 向政府、政府机构、自治市、卫生区、宗教机构或公共慈善机构予以豁免

针对第(1)(2)及(3)项下的降低或豁免,可颁布敕令予以取消或变更

(经1953年法案(第10号)修订,自1953年2月10日起施行)

第 3之二 条

มาตรา 3 ทวิ ถ้าเจ้าพนักงานดังต่อไปนี้เห็นว่าผู้ต้องหาไม่ควรต้องได้รับโทษจำคุกหรือไม่ควรถูกฟ้องร้อง ให้มีอำนาจเปรียบเทียบโดยกำหนดค่าปรับแต่สถานเดียวในความผิดต่อไปนี้ เว้นแต่ความผิดตามมาตรา 13 คือ

第3条之二 若下列官员认为犯罪嫌疑人不应受到监禁刑或不应被起诉,则有权就下列违法行为仅通过设定罚款进行和解,但第13条规定的违法行为除外,即:

(1) ความผิดที่มีโทษปรับสถานเดียว หรือมีโทษปรับหรือจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือทั้งปรับทั้งจำ ซึ่งโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน ที่เกิดขึ้นในกรุงเทพมหานคร ให้เป็นอำนาจของอธิบดี ถ้าเกิดขึ้นในจังหวัดอื่นให้เป็นอำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัด

(1) 仅处以罚款刑,或处以罚款或监禁刑且监禁刑不超过六个月,或处以罚款并处以监禁刑且监禁刑不超过六个月的违法行为,若发生在曼谷,则属于税务厅厅长的权限;若发生在其他府,则属于该府府长的权限。

(2) ความผิดที่มีโทษปรับหรือโทษจำคุกเกินหกเดือนแต่ไม่เกินหนึ่งปี หรือทั้งปรับทั้งจำซึ่งโทษจำคุกเกินหกเดือนแต่ไม่เกินหนึ่งปีให้เป็นอำนาจของคณะกรรมการ ซึ่งประกอบด้วยอธิบดี อธิบดีกรมการปกครอง และอธิบดีกรมตำรวจหรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย

ถ้าผู้ต้องหาใช้ค่าปรับตามที่เปรียบเทียบภายในระยะเวลาที่ผู้มีอำนาจเปรียบเทียบกำหนดแล้ว ให้ถือว่าเป็นอันคุ้มผู้ต้องหามิให้ถูกฟ้องร้องต่อไปในกรณีแห่งความผิดนั้น

ถ้าผู้มีอำนาจเปรียบเทียบตามวรรคหนึ่งเห็นว่าไม่ควรใช้อำนาจเปรียบเทียบ หรือเมื่อเปรียบเทียบแล้วผู้ต้องหาไม่ยอมตามที่เปรียบเทียบ หรือยอมแล้วแต่ไม่ชำระค่าปรับภายในระยะเวลาที่ผู้มีอำนาจเปรียบเทียบกำหนดให้ดำเนินการฟ้องร้องต่อไป และในกรณีนี้ห้ามมิให้ดำเนินการเปรียบเทียบตามกฎหมายอื่นอีก

(พระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 25) พ.ศ. 2525 ใช้บังคับ 3 ก.ค. 2525 เป็นต้นไป)

(2) 处以罚款或监禁刑超过六个月但不超过一年的,或处以罚款并处以监禁刑且监禁刑超过六个月但不超过一年的违法行为,属于委员会的权限,该委员会由税务厅厅长、内政厅厅长及警察厅厅长或其授权人员组成。

若犯罪嫌疑人在和解权限人规定的期限内缴纳了和解罚款,则视为已免除犯罪嫌疑人在该违法案件中被进一步起诉的责任。

若第一款所述的和解权限人认为不应行使和解权,或者在进行和解后犯罪嫌疑人不接受和解方案,或者接受了但未在和解权限人规定的期限内缴纳罚款,则应继续进行起诉;在此情况下,禁止根据其他法律再次进行和解。

(经1982年紧急法令(第25号)修订,自1982年7月3日起施行)

第 3之三 条

มาตรา 3 ตรี บุคคลใดจะต้องเสียเงินเพิ่มภาษีอากรตามบทบัญญัติแห่งประมวลรัษฎากรนี้ และบุคคลนั้นยินยอมและชำระเงินเพิ่มภาษีอากรตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในกฎกระทรวงแล้ว ให้ถือว่าเป็นอันคุ้มบุคคลนั้นมิให้ต้องรับผิดเสียเงินเพิ่มภาษีอากร

(พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 8 ) พ.ศ. 2494 ใช้บังคับ 25 เม.ย.2494 เป็นต้นไป)

第3条之三 任何人须根据本税法典之规定缴纳滞纳金,且该人已同意并按照部级条例所规定的标准缴纳滞纳金后,应视为已免除该人缴纳滞纳金之责任

(经1951年法案(第8号)修订,自1951年4月25日起施行)

第 3之四 条

มาตรา 3 จัตวา ในกรณีที่บทบัญญัติแห่งประมวลรัษฎากรกำหนดให้บุคคลไปเสียภาษีอากร ณ ที่ว่าการอำเภอ รัฐมนตรีจะประกาศในราชกิจจานุเบกษากำหนดให้ไปเสีย ณ สำนักงานแห่งอื่นก็ได้ ในกรณีเช่นว่านี้การเสียภาษีอากรนั้น ให้ถือว่าเป็นการสมบูรณ์เมื่อได้รับใบเสร็จรับเงินซึ่งหัวหน้าสำนักงานแห่งนั้นได้ลงลายมือชื่อรับเงินแล้ว

(พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 8 ) พ.ศ. 2494 ใช้บังคับ 25 เม.ย.2494 เป็นต้นไป)

第3条之四 在税法典规定个人应在县政府办公地缴纳税款的情况下,财政部长可在政府公报中公告,规定在其他办公地点缴纳。在此种情况下,税款的缴纳应以收到由该办公地点负责人签字收讫的收据为准,视为缴纳完成。

(经1951年法案(第8号)修订,自1951年4月25日起施行)

第 3之五 条

มาตรา 3 เบญจ เมื่อมีเหตุอันควรเชื่อว่ามีการหลีกเลี่ยงการเสียภาษีอากร ให้อธิบดีมีอำนาจเข้าไปหรือออกคำสั่งเป็นหนังสือให้เจ้าพนักงานสรรพากรเข้าไปในสถานที่หรือยานพาหนะใดเพื่อทำการตรวจค้น ยึด หรืออายัดบัญชี เอกสาร หรือหลักฐานอื่นที่เกี่ยวกับหรือสันนิษฐานว่าเกี่ยวกับภาษีอากรที่จะต้องเสียได้ทั่วราชอาณาจักร

ในจังหวัดอื่นนอกจากกรุงเทพมหานคร ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดหรือสรรพากรเขตมีอำนาจเช่นเดียวกับอธิบดีตามวรรคหนึ่ง สำหรับในเขตท้องที่จังหวัดหรือเขตนั้น

การทำการตามวรรคหนึ่งหรือวรรคสองต้องทำในระหว่างเวลาพระอาทิตย์ขึ้นถึงพระอาทิตย์ตก หรือในระหว่างเวลาทำการของผู้ประกอบกิจการนั้น

(พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 25 ) พ.ศ. 2525 ใช้บังคับ 3 ก.ค.2525 เป็นต้นไป)

第3条之五 当有理由相信存在逃税行为时,税务厅厅长有权进入或发布书面命令,授权税务人员进入任何场所或车辆,在全国范围内进行搜查、扣押或查封与应纳税款相关或被推定与应纳税款相关的账簿、文件或其他证据。

在曼谷以外的其他府,府尹或税务区税务官在其所属的府或税务区辖区内,拥有与第一款所述税务厅厅长相同的权力。

第一款或第二款所述的执行行为必须在日出至日落期间,或在该经营者的营业时间内进行。

(经1982年法案(第25号)修订,自1982年7月3日起施行)

第 3之六 条

มาตรา 3 ฉ บรรดาบัญชี เอกสาร และหลักฐานต่าง ๆ ซึ่งเกี่ยวกับหรือสันนิษฐานว่าเกี่ยวกับภาษีอากรที่จะต้องเสีย ถ้าทำเป็นภาษาต่างประเทศเจ้าพนักงานประเมินหรือพนักงานเจ้าหน้าที่จะสั่งให้บุคคลใดที่มีหน้าที่รับผิดชอบจัดการแปลเป็นภาษาไทยให้เสร็จภายในเวลาที่สมควรก็ได้

(พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 10 ) พ.ศ. 2496 ใช้บังคับ 10 ก.พ.2496 เป็นต้นไป)

第3条之六 所有关于或推定关于应纳税款的账簿、文件及各类证据,若以外国语言编写,评税官或工作人员可命令任何负有责任的人员在合理时间内将其翻译成泰语完成。

第3条之三 所有关于或推定关于应纳税款的账簿、文件及各类证据,若以外国语言编写,评税官或工作人员可命令任何负有责任的人员在合理时间内将其翻译成泰语完成。

(经1953年法案(第10号)修订,自1953年2月10日起施行)

第 3之七 条

มาตรา 3 สัตต เพื่อประโยชน์แห่งการจัดเก็บภาษีอากรตามประมวลรัษฎากร การตรวจสอบและรับรองบัญชีจะกระทำได้ก็แต่โดยบุคคลที่ได้รับใบอนุญาตจากอธิบดี

บุคคลที่จะขอใบอนุญาตจากอธิบดีตามความในวรรคก่อน ต้องเป็นผู้ที่มีคุณสมบัติและปฏิบัติตามระเบียบที่อธิบดีกำหนดโดยอนุมัติรัฐมนตรี

บุคคลใดได้รับใบอนุญาตดังกล่าวแล้ว ถ้าฝ่าฝืนระเบียบที่อธิบดีกำหนด อธิบดีอาจพิจารณาสั่งถอนใบอนุญาตเสียก็ได้

บทบัญญัติแห่งมาตรานี้จะใช้บังคับในเขตจังหวัดใด ให้อธิบดีประกาศโดยอนุมัติรัฐมนตรี

การประกาศ ให้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา

(พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 10 ) พ.ศ. 2496 ใช้บังคับ 10 ก.พ.2496 เป็นต้นไป)

(ประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการอบรมของผู้สอบบัญชีภาษีอากร (ฉบับที่ 3))

(ประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการเป็นองค์กรวิชาชีพบัญชีหรือหน่วยงานที่อธิบดีให้ความเห็นชอบในการจัดอบรมแก่ผู้สอบบัญชีภาษีอากร (ฉบับที่ 4))

第3条之七 为了根据税法典征收税款之利益,账目审计与认证仅能由获得税务厅厅长许可之人员进行

根据前款规定向税务厅厅长申请许可之人员,必须具备经财政部长批准之税务厅厅长所规定之规章所要求的资质并遵守该规章

任何已获得上述许可之人员,若违反税务厅厅长所规定之规章,税务厅厅长得考虑并下令撤销其许可

本条规定于何省份辖区内施行,应由税务厅厅长经财政部长批准后予以公告

公告,应在政府公报上公告

(经1953年法案(第10号)修订,自1953年2月10日起施行)

(税务厅厅长公告 关于规定税务审计师培训之标准、程序及条件的规定(第3号))

(税务厅厅长公告 关于规定会计专业组织或经税务厅厅长认可之机构为税务审计师提供培训之标准、程序及条件的规定(第4号))

第 3之八 条

มาตรา 3 อัฏฐ กำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการหรือแจ้งรายการต่าง ๆ ก็ดี กำหนดเวลาการอุทธรณ์ก็ดี หรือกำหนดเวลาการเสียภาษีอากรตามที่กำหนดไว้ในประมวลรัษฎากรนี้ก็ดี ถ้าผู้มีหน้าที่ต้องปฏิบัติตามกำหนดเวลาดังกล่าวมิได้อยู่ในประเทศไทย หรือมีเหตุจำเป็นจนไม่สามารถจะปฏิบัติตามกำหนดเวลาได้ เมื่ออธิบดีพิจารณาเห็นเป็นการสมควรจะให้ขยายหรือให้เลื่อนกำหนดเวลาออกไปอีกตามความจำเป็นแก่กรณีก็ได้

กำหนดเวลาต่าง ๆ ที่กำหนดไว้ในประมวลรัษฎากรนี้ เมื่อรัฐมนตรีเห็นเป็นการสมควร จะขยายหรือเลื่อนกำหนดเวลานั้นออกไปอีกตามความจำเป็นแก่กรณีก็ได้

(พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 10 ) พ.ศ. 2496 ใช้บังคับ 10 ก.พ.2496 เป็นต้นไป)

(ยกเลิกโดยประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการภาษี การชำระภาษีการนำส่งภาษี หรือการยื่นรายการ บัญชีหรือรายงานตามประมวลรัษฎากรผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์)

第3条之八 无论是提交纳税申报表或各项申报事项的期限,无论是复议的期限,亦或是本税法典所规定的纳税期限,若负有履行上述期限义务的人员不在泰国境内,或因必要事由导致无法按期履行,经税务厅厅长认为适宜,可根据具体情况的必要性予以延长或推迟该期限。

本税法典所规定的各项期限,经财政部长认为适宜,可根据具体情况的必要性予以延长或推迟该期限。

(经1953年法案(第10号)修订,自1953年2月10日起施行)

(已由财政部公告《关于通过电子系统延长提交纳税申报表、缴纳税款、缴纳税款或根据税法典提交账簿或报告事项的期限》废止)

第 3之九 条

มาตรา 3 นว ผู้ใดรู้อยู่แล้วไม่อำนวยความสะดวกหรือขัดขวางเจ้าพนักงานผู้กระทำการ ตามหน้าที่ ตามความในมาตรา 3 เบญจ มีความผิดต้องระวางโทษปรับไม่เกินห้าพันบาท หรือจำคุกไม่เกินหนึ่งเดือนหรือทั้งปรับทั้งจำ

(พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 10 ) พ.ศ. 2496 ใช้บังคับ 10 ก.พ.2496 เป็นต้นไป)

第3条之九 任何人明知而未向根据第3条之五规定履行职责的评税官提供便利或阻碍其履行职责的,构成犯罪,处以不超过五千铢的罚款,或处以不超过一个月的监禁,或并处罚款与监禁。

(经1953年法案(第10号)修订,自1953年2月10日起施行)

第 3之十 条

มาตรา 3 ทศ ผู้ใดไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงานประเมินหรือพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามความใน มาตรา 3 ฉ มีความผิดต้องระวางโทษปรับไม่เกินห้าพันบาท

(พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 10 ) พ.ศ. 2496 ใช้บังคับ 10 ก.พ.2496 เป็นต้นไป)

第3条之十 任何人不遵守评税官或官员根据第3条之六所作出的命令,即构成犯罪,处以不超过五千铢的罚款。

第30条 任何人不遵守评税官或官员根据第3条之六所作出的命令,即构成犯罪,处以不超过五千铢的罚款。

(经1953年法案(第10号)修订,自1953年2月10日起施行)

第 3之十一 条

มาตรา 3 เอกาทศ เพื่อประโยชน์ในการจัดเก็บภาษีอากรตามประมวลรัษฎากร อธิบดีมีอำนาจกำหนดให้ผู้มีหน้าที่เสียภาษีอากร และผู้มีหน้าที่จ่ายเงินได้มีและใช้เลขประจำตัวในการปฏิบัติการตามประมวลรัษฎากรได้ตามหลักเกณฑ์ และวิธีการที่อธิบดีกำหนด ทั้งนี้โดยอนุมัติรัฐมนตรี

การกำหนดตามวรรคหนึ่งให้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา

(พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 25 ) พ.ศ.2525 ใช้บังคับ 3 ก.ค.2525 เป็นต้นไป)

第3条之十一 为了根据税法典征收税款之利益,税务厅厅长有权根据税务厅厅长规定的标准及方法,规定纳税义务人及应税所得支付义务人应拥有并使用用于执行税法典各项事务的身份识别号,且须经财政部长批准。

第一款规定的内容应在政府公报上公布。

(经1982年法案(第25号)修订,自1982年7月3日起施行)

第 3之十二 条

มาตรา 3 ทวาทศ ผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามประกาศที่ออกตามความในมาตรา 3 เอกาทศ ต้องระวางโทษ ปรับไม่เกินสองพันบาท

(ประกาศของคณะปฏิวัติ (ฉบับที่ 10) พ.ศ. 2520 ใช้บังคับ 9 พ.ย. 2520 เป็นต้นไป)

第3条之十二 任何人违反或不遵守根据第3条之十一规定所发布的公告,应处以不超过两千铢的罚款

(经1977年革命委员会公告(第10号)修订,自1977年11月9日起施行)

第 3之十三 条

มาตรา 3 เตรส ในกรณีจำเป็นเพื่อประโยชน์ในการจัดเก็บภาษี ให้อธิบดีมีอำนาจออกคำสั่งให้ผู้จ่ายเงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40 ซึ่งไม่มีหน้าที่หักภาษี ณ ที่จ่ายตามลักษณะ 2 หักภาษี ณ ที่จ่ายตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และอัตราที่กำหนดโดยกฎกระทรวง ในการนี้ให้นำมาตรา 52 มาตรา 53 มาตรา 54 มาตรา 55 มาตรา 58 มาตรา 59 มาตรา 60 และมาตรา 63 มาใช้บังคับโดยอนุโลม

(พระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2521 ใช้บังคับ 31 ธ.ค. 2521 เป็นต้นไป)

第3条之十三 在为税收征管利益之必要情况下,税务厅厅长有权发布命令,要求根据第40条规定之应税所得支付人(其本身不承担第2类性质下的预扣税义务)按照部级条例规定的标准、条件及税率进行预扣税。为此,应比照适用第52条、第53条、第54条、第55条、第58条、第59条、第60条及第63条。

第3条之三 在为税收征管利益之必要情况下,税务厅厅长有权发布命令,要求根据第40条规定之应税所得支付人(其本身不承担第2类性质下的预扣税义务)按照部级条例规定的标准、条件及税率进行预扣税。为此,应比照适用第52条、第53条、第54条、第55条、第58条、第59条、第60条及第63条。

(经1978年紧急法令(第5号)修订,自1978年12月31日起施行)

第 3之十四 条

มาตรา 3 จตุทศ ในกรณีที่ต้องหักภาษี ณ ที่จ่ายตามบทบัญญัติแห่งประมวลรัษฎากร ให้ผู้มีหน้าที่หักภาษี ณ ที่จ่าย หักภาษี ณ ที่จ่ายและนำส่งก่อน ไม่ว่าการจ่ายเงินนั้นจะเกิดขึ้นจากคำสั่งหรือ คำบังคับของศาล หรือตามกฎหมาย หรือเหตุอื่นใดก็ตาม

(พระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 12) พ.ศ. 2526 ใช้บังคับ 29 พ.ย. 2526 เป็นต้นไป)

第3条之十四 在根据税法典之规定须进行预扣税的情况下,应履行预扣税义务之主体应先进行预扣税并缴纳,无论该款项的支付是基于法院的命令或强制执行、基于法律,还是基于任何其他原因。

第34条 在根据税法典之规定须进行预扣税的情况下,应履行预扣税义务之主体应先进行预扣税并缴纳,无论该款项的支付是基于法院的命令或强制执行、基于法律,还是基于任何其他原因。

(经1983年紧急法令(第12号)修订,自1983年11月29日起施行)

第 3之十五 条

มาตรา 3 ปัณรส เพื่อประโยชน์ในการนำส่งภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย ตามมาตรา 52 การนำส่งภาษีเงินได้ตามมาตรา 70 และมาตรา 70 ทวิ และการนำส่งภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 83/5 และมาตรา 83/6 ผู้มีหน้าที่นำส่งภาษีอาจเลือกวิธีนำส่งเงินภาษีให้แก่กรมสรรพากรตามหลักเกณฑ์ วิธีการเงื่อนไข และระยะเวลาที่กำหนดในกฎกระทรวงแทนวิธีนำส่งตามที่บัญญัติในมาตราที่เกี่ยวข้องก็ได้

(กฎกระทรวงตามวรรคหนึ่งจะกำหนดระยะเวลานำส่งเงินภาษีเกินกว่าที่บัญญัติในมาตราที่เกี่ยวข้อง แต่ละกรณีไม่ได้)

(แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติ แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ 48) พ.ศ. 2562 ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2562 เป็นต้นไป)

第3条之十五 为了便于根据第52条缴纳预扣税、根据第70条及第70条之二缴纳所得税、以及根据第83/5条及第83/6条缴纳增值税,纳税义务人可选择按照部级条例规定的标准、方法、条件及期限向税务厅缴纳税款,以替代相关条文所规定的缴纳方式。

第35条 为了便于根据第52条缴纳预扣税、根据第70条及第70条之二缴纳所得税、以及根据第83/5条及第83/6条缴纳增值税,纳税义务人可选择按照部级条例规定的标准、方法、条件及期限向税务厅缴纳税款,以替代相关条文所规定的缴纳方式。

(第一款所称之部级条例不得规定超过相关条文所规定的税款缴纳期限)

(经2019年税法典修订法案(第48号)修订,自2019年3月21日起施行)

第 3之十六 条

มาตรา 3 โสฬส บรรดาหมายเรียก หนังสือแจ้งให้เสียภาษีอากร แบบ ใบกำกับภาษี รายงาน เอกสารหลักฐานหรือหนังสืออื่นใด ที่ต้องมี จัดทำ หรือใช้ ตามที่บัญญัติในประมวลรัษฎากร และบรรดาเอกสารหลักฐานหรือหนังสือที่กรมสรรพากรต้องใช้ในการติดต่อกับผู้เสียภาษีอากรหรือบุคคลใด หรือที่ผู้เสียภาษีอากรหรือบุคคลใดต้องใช้ในการติดต่อกับกรมสรรพากร อาจกระทำด้วยกระบวนการทางอิเล็กทรอนิกส์ก็ได้ ทั้งนี้ ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดในกฎกระทรวง

กฎกระทรวงตามวรรคหนึ่งให้กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการเกี่ยวกับการจัดทำ การส่ง การรับ ตลอดจนการเก็บรักษาที่เกี่ยวข้องไว้ด้วย ซึ่งต้องสอดคล้องกับหลักเกณฑ์ตามกฎหมายว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์

(แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ 53) พ.ศ. 2564 ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2564 เป็นต้นไป เว้นแต่บทบัญญัติที่มีผลแก้ไขเปลี่ยนแปลงการเสียหรือการนำส่งภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามมาตรา 4 มาตรา 5 มาตรา 6 มาตรา 7 มาตรา 8 และมาตรา 10 ให้ใช้บังคับสำหรับรายรับหรือการจ่ายเงินตั้งแต่วันที่หนึ่งของเดือนที่เจ็ดถัดจากเดือนที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป)

(แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติ แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ 48) พ.ศ. 2562 ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2562 เป็นต้นไป)

(ประกาศอธิบดีกรมสรรพากร (ฉบับที่ 15) เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการจัดทำ ส่งมอบ และเก็บรักษาใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ และใบรับอิเล็กทรอนิกส์)

(สิ้นผลใช้บังคับเนื่องจากมาตรา 3 โสฬส แห่งประมวลรัษฎากร ถูกแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ 53) พ.ศ. 2564)

(ประกาศกรมสรรพากร เรื่อง การจัดทำ ส่ง หรือเก็บรักษา ใบกำกับภาษี โดยการประทับรับรองเวลา (Time Stamp))

(ประกาศกรมสรรพากร เรื่อง การจัดทำ ส่ง หรือเก็บรักษา ใบกำกับภาษี หรือใบรับ โดยใช้ใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ในการลงลายมือชื่อ)

第3条之十六 凡根据税法典规定必须持有、编制或使用的传票、纳税通知书、表格、税务发票、报告、证据文件或其他任何文件,以及税务厅在与纳税人或任何人士联系时必须使用的所有证据文件或文件,或纳税人或任何人士在与税务厅联系时必须使用的所有证据文件或文件,均可通过电子程序进行,且须符合部级条例规定的标准与方法。

第36条 凡根据税法典规定必须持有、编制或使用的传票、纳税通知书、表格、税务发票、报告、证据文件或其他任何文件,以及税务厅在与纳税人或任何人士联系时必须使用的所有证据文件或文件,或纳税人或任何人士在与税务厅联系时必须使用的所有证据文件或文件,均可通过电子程序进行,且须符合部级条例规定的标准与方法。

第一款规定的部级条例应同时规定有关编制、发送、接收以及相关保存的标准与方法,且须与电子交易相关法律规定的标准相一致。

(经2021年税法典修订法案(第53号)修订, 自2021年2月11日起施行;但对于根据第4条、第5条、第6条、第7条、第8条及第10条对增值税缴纳或缴纳税款具有修改影响之规定, 应自政府公报公布之次月第七月的第一日起施行)

(经2019年税法典修订法案(第48号)修订, 自2019年3月21日起施行)

(税务厅厅长公告(第15号) 关于规定编制、交付及保存电子税务发票与电子收据的标准、方法及条件)

(因税法典第36条经2021年税法典修订法案(第53号)修订而失效)

(税务厅公告 关于通过时间戳(Time Stamp)编制、发送或保存税务发票)

(税务厅公告 关于使用电子证书进行签名的税务发票或收据的编制、发送或保存)

第 3之十七 条

มาตรา 3 สัตตรส เพื่อประโยชน์ในการจัดเก็บภาษีอากรตามประมวลรัษฎากร ให้บุคคลดังต่อไปนี้ เป็นผู้มีหน้าที่รายงานข้อมูลเกี่ยวกับบุคคลที่มีธุรกรรมลักษณะเฉพาะในปีที่ล่วงมาเฉพาะที่อยู่ในความครอบครองต่อกรมสรรพากรภายในเดือนมีนาคมของทุกปี

第3条之十七 为便于根据税法典征收税款,下列人员有义务在每年3月内,向税务厅报告其所掌握的关于上一年度具有特定交易特征人员的信息:

(1) สถาบันการเงินตามกฎหมายว่าด้วยธุรกิจสถาบันการเงิน

(1) 根据金融机构业务法设立的金融机构

(2) สถาบันการเงินของรัฐที่มีกฎหมายเฉพาะจัดตั้งขึ้น

(2) 根据特定法律设立的国有金融机构

(3) ผู้ให้บริการเงินอิเล็กทรอนิกส์ตามกฎหมายว่าด้วยระบบการชำระเงิน

ธุรกรรมลักษณะเฉพาะตามวรรคหนึ่ง หมายความว่า ธุรกรรมที่มีลักษณะอย่างหนึ่งอย่างใดในปีที่ล่วงมา ดังต่อไปนี้

(3) 根据支付系统法设立的电子货币服务提供者

第一款所述之特定交易特征是指上一年度具有下列任一特征的交易:

(1) ฝากหรือรับโอนเงินทุกบัญชีรวมกันตั้งแต่สามพันครั้งขึ้นไป

(1) 所有账户合计存款或接收转账次数达3,000次及以上

(2) ฝากหรือรับโอนเงินทุกบัญชีรวมกันตั้งแต่สี่ร้อยครั้งและมียอดรวมของธุรกรรมฝากหรือรับโอนเงินรวมกันตั้งแต่สองล้านบาทขึ้นไป

รายการข้อมูลเกี่ยวกับบุคคลที่มีธุรกรรมลักษณะเฉพาะที่ต้องรายงานตามวรรคหนึ่ง และวิธีการรายงาน ให้เป็นไปตามที่กำหนดในกฎกระทรวง

จำนวนครั้งหรือยอดรวมของธุรกรรมฝากหรือรับโอนเงินตามวรรคสอง ให้กำหนดเพิ่มขึ้นได้ตามที่กำหนดในกฎกระทรวง

ให้อธิบดีมีหน้าที่ในการเก็บรักษาข้อมูลที่ได้รับตามมาตรานี้และให้เก็บข้อมูลดังกล่าวไว้ไม่เกินสิบปีนับแต่วันที่กรมสรรพากรได้รับข้อมูล

(การส่งรายงานข้อมูลเกี่ยวกับบุคคลที่มีธุรกรรมลักษณะเฉพาะต่อกรมสรรพากรครั้งแรกภายในวันที่ 31 มีนาคม พ.ศ.2563)

(แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติ แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ 48) พ.ศ. 2562 ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2562 เป็นต้นไป)

(ประกาศอธิบดีกรมสรรพากร (ฉบับที่ 16) เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการรายงานข้อมูลเกี่ยวกับบุคคลที่มีธุรกรรมลักษณะเฉพาะ ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ของกรมสรรพากร)

(ประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง ขยายกำหนดเวลาการส่งรายงานข้อมูลเกี่ยวกับบุคคลที่มีธุรกรรมลักษณะเฉพาะครั้งแรกให้แก่ผู้มีหน้าที่รายงาน)

(2) 所有账户合计存款或接收转账次数达400次及以上,且存款或接收转账的总金额达2,000,000泰铢及以上

根据第一款规定须报告的关于具有特定交易特征人员的信息项目及报告方式,应按照部级条例的规定执行

根据第二款规定,存款或接收转账的次数或总金额可按照部级条例的规定予以增加

税务厅厅长有责任保管根据本条收到的信息,且该等信息的保存期限自税务厅收到信息之日起不得超过十年

(关于首次向税务厅提交具有特定交易特征人员信息报告的截止日期为2020年3月31日)

(经2019年税法典修订法案(第48号)修订,自2019年3月21日起施行)

(税务厅厅长公告(第16号) 关于通过税务厅电子系统报告具有特定交易特征人员信息的标准、方式及条件的规定)

(财政部公告 关于延长向有报告义务人首次提交具有特定交易特征人员信息报告期限的规定)

第 3之十八 条

มาตรา 3 อัฏฐารส ในกรณีที่ปรากฏว่าผู้มีหน้าที่รายงานผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรา 3 สัตตรส ให้อธิบดีมีอำนาจสั่งให้ผู้มีหน้าที่รายงานปฏิบัติให้ถูกต้องภายในระยะเวลาที่กำหนด

ผู้มีหน้าที่รายงานผู้ใดไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของอธิบดีตามวรรคหนึ่ง ให้อธิบดีมีอำนาจพิจารณามีคำสั่งลงโทษปรับทางปกครองไม่เกินหนึ่งแสนบาท และปรับอีกไม่เกินวันละหนึ่งหมื่นบาท ตลอดเวลาที่ยังฝ่าฝืนอยู่หรือจนกว่าจะได้ปฏิบัติให้ถูกต้อ

(แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติ แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ 48) พ.ศ. 2562 ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2562 เป็นต้นไป)

第3条之十八 在任何申报义务人被发现违反或不遵守第37条的情况下,税务厅厅长有权命令该申报义务人在规定期限内予以纠正

第38条 在任何申报义务人被发现违反或不遵守第37条的情况下,税务厅厅长有权命令该申报义务人在规定期限内予以纠正

任何申报义务人不遵守税务厅厅长根据第一款所作出的命令的,税务厅厅长有权考虑并下令处以不超过十万泰铢的行政罚款,并在此后违反期间或直至纠正为止,每日处以不超过一万泰铢的罚款

(经2019年税法典修订法案(第48号)修订,自2019年3月21日起施行)

第 4 条

มาตรา 4 ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังรักษาการตามประมวลรัษฎากรนี้ และให้มีอำนาจแต่งตั้งเจ้าพนักงานประเมินและเจ้าพนักงานอื่นโดยประกาศในราชกิจจานุเบกษากับออกกฎกระทรวง

第4条 财政部长负责执行本税法典,并有权通过在政府公报发布公告来委任评税官及其他官员,并颁布部级条例

(1) ให้ใช้หรือให้ยกเลิกแสตมป์โดยกำหนดให้นำมาแลกเปลี่ยนกับแสตมป์ที่ใช้ได้ภายในเวลาและเงื่อนไขที่กำหนด แต่ต้องให้เวลาไม่น้อยกว่าหกสิบ

(1) 使用或废止印花税,规定在规定的时间和条件下将其兑换为可使用的印花税,但必须给予不少于六十[天]

(2) กำหนดกิจการอื่นเพื่อปฏิบัติการตามประมวลรัษฎากรนี้

กฎกระทรวงนั้น เมื่อได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้วให้ใช้บังคับได้

(พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 20) พ.ศ. 2513 ใช้บังคับ 25 ต.ค. 2513 เป็นต้นไป)

(ประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศเป็นเงินตราไทยตามมาตรา 9 แห่งประมวลรัษฎากร)

(2) 规定为执行本税法典而进行的其它事项

该部级条例在政府公报发布后即可施行

(经1970年法案(第20号)修订,自1970年10月25日起施行)

(财政部关于根据税法典第9条规定将外币兑换为泰铢汇率的公告)

第 4之二 条

มาตรา 4 ทวิ คนต่างด้าวผู้ใดจะเดินทางออกจากประเทศไทยต้องเสียภาษีอากรที่ค้างชำระ และหรือที่จะต้องชำระแม้จะยังไม่ถึงกำหนดชำระ หรือจัดหาประกันเงินภาษีอากรให้เสร็จสิ้นตามบทบัญญัติแห่งประมวลรัษฎากรนี้ก่อนออกเดินทาง

(พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 16) พ.ศ. 2502 ใช้บังคับ 4 พ.ย. 2502 เป็นต้นไป)

第4条之二 任何拟离开泰国的外国人必须在出发前结清欠缴的税款,及/或即使尚未到期但应缴纳的税款,或根据本税法典之规定提供税款担保。

(经1959年法案(第16号)修订,自1959年11月4日起施行)

第 4之三 条

มาตรา 4 ตรี ให้คนต่างด้าวซึ่งจะเดินทางออกจากประเทศไทยยื่นคำร้องตามแบบที่อธิบดีกำหนด เพื่อขอรับใบผ่านภาษีอากรภายในกำหนดเวลาไม่เกินสิบห้าวันก่อนออกเดินทาง ไม่ว่ามีภาษีอากรที่ต้องชำระหรือไม่

การยื่นคำร้องตามความในวรรคก่อน ถ้าผู้ยื่นคำร้องมีภูมิลำเนาหรือพักอยู่ในเขตจังหวัดพระนครหรือจังหวัดธนบุรี ให้ยื่นต่ออธิบดีหรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย ถ้ามีภูมิลำเนาหรือพักอยู่ใน เขตจังหวัดอื่นให้ยื่นต่อผู้ว่าราชการจังหวัดนั้น หรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย

คนต่างด้าวผู้ใดไม่ยื่นคำร้องขอรับใบผ่านภาษีอากรตามความในวรรคก่อน หรือยื่นคำร้องแล้วแต่ยังไม่ได้รับใบผ่านภาษีอากร เดินทางออกจากประเทศไทย หรือพยายามเดินทางออกจากประเทศ นอกจากจะมีความผิดตามบทบัญญัติแห่งประมวลรัษฎากรนี้ ให้คนต่างด้าวผู้นั้นเสียเงินเพิ่มร้อยละ 20 ของเงินภาษีอากรที่จะต้องเสียทั้งสิ้นอีกด้วย เงินเพิ่มตามมาตรานี้ ให้ถือเป็นค่าภาษีอากร

(พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 16 ) พ.ศ. 2502 ใช้บังคับ 4 พ.ย. 2502 เป็นต้นไป)

第4条之三 拟离开泰国的外国人,应在出发前不超过十五日的规定时间内,按照税务厅厅长规定的格式提交申请,以申请获取税收通行证,无论其是否有应缴税款。

根据前款规定提交申请,若申请人的住所地或居住地在曼谷府或吞武里府,应向税务厅厅长或其授权人员提交;若住所地或居住地在其他府,应向该府府尹或其授权人员提交。

任何外国人若未按前款规定提交税收通行证申请,或已提交申请但尚未获得税收通行证而离开泰国,或试图离开泰国者,除须承担本税法典规定的法律责任外,该外国人还须缴纳相当于其应缴全部税款20%的滞纳金。本条项下的滞纳金应视为税款。

(经1959年法案(第16号)修订,自1959年11月4日起施行)

第 4之四 条

มาตรา 4 จัตวา บทบัญญัติมาตรา 4 ทวิ และมาตรา 4 ตรี ไม่ใช้บังคับแก่คนต่างด้าวผู้เดินทางผ่านประเทศไทย หรือเข้ามา และอยู่ในประเทศไทยชั่วระยะเวลาหนึ่งหรือหลายระยะรวมกันไม่เกินเก้าสิบวันในปีภาษีใด โดยไม่มีเงินได้พึงประเมิน หรือคนต่างด้าวที่อธิบดีประกาศกำหนดโดยอนุมัติรัฐมนตรี

(พระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 13) พ.ศ. 2527 ใช้บังคับ 1 ม.ค. 2528 เป็นต้นไป)

第4条之四 第4条之二及第4条之三的规定,不适用于在任何纳税年度内,经由泰国过境,或进入并停留于泰国境内,其单次或多次累计停留时间合计不超过九十天的、且无应税所得的外籍人士,或由税务厅厅长经财政部长批准后公告指定的其他外籍人士。

(经1984年紧急法令(第13号)修订,自1985年1月1日起施行)

第 4之五 条

มาตรา 4 เบญจ ให้ผู้รับคำร้องตามมาตรา 4 ตรี ตรวจสอบว่า ผู้ยื่นคำร้องมีภาษีอากรที่จะต้องเสียตามมาตรา 4 ทวิ หรือไม่ ถ้าไม่มีก็ให้ออกใบผ่านภาษีอากรตามแบบที่อธิบดีกำหนดให้แก่ผู้ยื่นคำร้อง

ถ้าในการตรวจสอบตามความในวรรคก่อนปรากฏว่า ผู้ยื่นคำร้องมีเงินภาษีอากรที่ต้องเสียตามมาตรา 4 ทวิ และผู้ยื่นคำร้องได้นำเงินภาษีอากรมาชำระครบถ้วนแล้วก็ดี หรือไม่อาจชำระได้ทั้งหมดหรือได้ชำระแต่บางส่วน และผู้ยื่นคำร้องได้จัดหาผู้ค้ำประกันหรือหลักประกันที่อธิบดีหรือผู้ว่าราชการจังหวัดหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเห็นสมควรมาเป็นประกันเงินค่าภาษีอากรนั้นแล้วก็ดี ให้อธิบดีหรือผู้ว่าราชการจังหวัดหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายออกใบผ่านภาษีอากรให้

(พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 16) พ.ศ. 2502 ใช้บังคับ 4 พ.ย.2502 เป็นต้นไป)

第4条之五 应根据第4条之三规定的申请受理人,应核查申请人是否存在根据第4条之二应缴纳的税款;若不存在,则应按税务厅厅长规定的格式向申请人签发税收证明书

若根据前款规定的核查显示,申请人存在根据第4条之二应缴纳的税款,且申请人已全额缴纳该税款;或者无法全额缴纳或仅缴纳了部分,且申请人已按税务厅厅长、省级行政长官或其授权人员认为适当的标准提供了担保人或担保物以担保该税款,则应由税务厅厅长、省级行政长官或其授权人员签发税收证明书

(经1959年法案(第16号)修订,自1959年11月4日起施行)

第 4之六 条

มาตรา 4 ฉ ในกรณีที่ผู้รับคำร้องตามมาตรา 4 ตรี พิจารณาเห็นว่า ผู้ยื่นคำร้องมีเหตุผลสมควรจะต้องเดินทางออกจากประเทศไทยเป็นการรีบด่วนและชั่วคราว และผู้ยื่นคำร้องมีหลักประกันหรือหลักทรัพย์อยู่ในประเทศไทยพอคุ้มค่าภาษีอากรที่ค้างหรือที่จะต้องชำระ ให้อธิบดีหรือผู้ว่าราชการจังหวัดหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายออกใบผ่านภาษีอากรให้

(พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 16) พ.ศ. 2502 ใช้บังคับ 4 พ.ย. 2502 เป็นต้นไป)

第4条之六 在第4条之三规定的申请受理人认为,申请人具有必须紧急且临时离开泰国的合理理由,且申请人在泰国境内拥有足以抵偿欠税或应缴税款的担保或资产时,应由税务厅厅长、府尹或其授权人员签发税收通行证

(经1959年法案(第16号)修订,自1959年11月4日起施行)

第 4之七 条

มาตรา 4 สัตต ภายใต้บังคับมาตรา 4 อัฏฐ ใบผ่านภาษีอากรให้มีอายุใช้ได้สิบห้าวันนับแต่วันออก ถ้ามีการขอต่ออายุใบผ่านภาษีอากรก่อนสิ้นอายุ อธิบดีหรือผู้ว่าราชการจังหวัดหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายจะต่ออายุให้อีกสิบห้าวันก็ได้

(พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 16) พ.ศ. 2502 ใช้บังคับ 4 พ.ย. 2502 เป็นต้นไป)

第4条之七 在不违反第4条之八的前提下,税单有效期为自签发之日起十五日。若在有效期届满前申请延长税单有效期,税务厅厅长、府尹或受托人可准予再延长十五日。

(经1959年法案(第16号)修订,自1959年11月4日起施行)

第 4之八 条

มาตรา 4 อัฏฐ คนต่างด้าวซึ่งมีความจำเป็นต้องเดินทางเข้าออกประเทศไทยเป็นปกติธุระเกี่ยวกับการประกอบอาชีพหรือวิชาชีพ จะยื่นคำร้องต่ออธิบดีหรือผู้ว่าราชการจังหวัดหรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย แล้วแต่กรณี ขอให้ออกใบผ่านภาษีอากรให้ใช้เป็นประจำก็ได้ ถ้าผู้รับคำร้องพิจารณาเห็นว่าคนต่างด้าวผู้นั้นมีความจำเป็นดังที่ร้องขอ และมีหลักประกันหรือหลักทรัพย์อยู่ในประเทศไทยพอคุ้มค่าภาษีอากรที่ค้างหรือที่จะต้องชำระแล้ว จะออกใบผ่านภาษีอากรให้ตามแบบที่อธิบดีกำหนดก็ได้ ใบผ่านภาษีอากรเช่นว่านี้ให้มีกำหนดเวลาใช้ได้ตามที่ระบุในใบผ่านภาษีอากรนั้น แต่ต้องไม่เกินกว่าหนึ่งร้อยแปดสิบวันนับแต่วันออก

(พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 16) พ.ศ. 2502 ใช้บังคับ 4 พ.ย. 2502 เป็นต้นไป)

第4条之八 因从事职业或专业活动而有定期进出泰国必要的外籍人士,可根据具体情况向税务厅厅长、省级行政长官或其授权人员提交申请,请求签发定期使用的税收通行证。若申请受理人认为该外籍人士确有申请所述之必要,且在泰国境内拥有足以抵偿欠税或应缴税款的担保或资产,可按税务厅厅长规定的格式签发税收通行证。此类税收通行证的有效期按通行证上注明的期限为准,但自签发之日起不得超过一百八十天。

(经1959年法案(第16号)修订,自1959年11月4日起施行)

第 4之九 条

มาตรา 4 นว คนต่างด้าวผู้ใดเดินทางออกจากประเทศไทยโดยไม่มีใบผ่านภาษีอากร ซึ่งต้องมีตามความในประมวลรัษฎากรนี้ ต้องระวางโทษปรับไม่เกินหนึ่งพันบาทหรือจำคุกไม่เกินหนึ่งเดือน หรือทั้งปรับทั้งจำ

คนต่างด้าวผู้ใดพยายามกระทำการเช่นว่านั้น ต้องระวางโทษเช่นเดียวกัน

(พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 16) พ.ศ. 2502 ใช้บังคับ 4 พ.ย. 2502 เป็นต้นไป)

第4条之九 任何外国人离开泰国时若无本税法典所规定的税收通行证,须处以不超过一千铢的罚款或不超过一个月的监禁,或两者并罚。

任何外国人企图实施上述行为者,须处以同样的刑罚。

(经1959年法案(第16号)修订,自1959年11月4日起施行)

第 4之十 条

มาตรา 4 ทศ ให้อธิบดีหรือผู้ซึ่งอธิบดีมอบหมายสั่งให้ดอกเบี้ยแก่ผู้ได้รับคืนเงินภาษีอากรในอัตราร้อยละ 1 ต่อเดือนหรือเศษของเดือนของเงินภาษีอากรที่ได้รับคืนโดยไม่คิดทบต้น ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กำหนดโดยกฎกระทรวง

ดอกเบี้ยที่ให้ตามวรรคหนึ่งมิให้เกินกว่าจำนวนเงินภาษีอากรที่ได้รับคืน และให้จ่ายจากเงินภาษีอากรที่จัดเก็บได้ตามประมวลรัษฎากรนี้

(พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 25) พ.ศ. 2525 ใช้บังคับ 3 ก.ค. 2525 เป็นต้นไป)

第4条之十 税务厅厅长或其授权人员应指令向获得退税的纳税人支付利息,利率为每月1%,或不足一个月的按月计,按退还税款金额计算且不计复利,且须符合部级条例规定的标准与条件

第一款规定的利息不得超过退还的税款金额,且应从根据本税法典所征收的税款中支付

(经1982年法案(第25号)修订,自1982年7月3日起施行)

返回目录 · 来源:泰国税务厅 rd.go.th · 本页更新日期 2026-10-05