第4章 增值税:登记与税务发票
税法典 · 第2编 税务厅征收的税种 · หมวด 4 ภาษีมูลค่าเพิ่ม (มาตรา 85–86) · 第 85–86/14 条
第 85 条
มาตรา 85 ผู้ประกอบการซึ่งจะเริ่มประกอบกิจการขายสินค้าหรือให้บริการ ให้มีสิทธิยื่นคำขอจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มก่อนวันเริ่มประกอบกิจการ
คำขอจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มตามวรรคหนึ่ง ให้เป็นไปตามแบบที่อธิบดีกำหนดและให้ยื่น ณ ที่ว่าการอำเภอท้องที่ที่สถานประกอบการตั้งอยู่
ถ้าผู้ประกอบการมีสถานประกอบการหลายแห่งให้ยื่นคำขอจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ที่ว่าการอำเภอท้องที่ที่สถานประกอบการที่เป็นสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่
การยื่นคำขอจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มและการออกใบทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่อธิบดีกำหนด และให้ผู้ประกอบการดังกล่าวเป็นผู้ประกอบการจดทะเบียนนับแต่วันที่ระบุไว้ในใบทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม
第85条 即将开始从事商品销售或提供服务的经营者,有权在开始经营之日前提交增值税登记申请
第一款所述之增值税登记申请,应按照税务厅厅长规定的格式进行,并应向经营场所所在地之县政府办公室提交
若经营者拥有多个经营场所,应向总部所在地之县政府办公室提交增值税登记申请
增值税登记申请的提交及增值税登记证的核发,应按照税务厅厅长规定的标准、程序及条件进行,且该经营者应自增值税登记证上注明的日期起成为增值税登记经营者
第 85/1 条
มาตรา 85/1 ผู้ประกอบการซึ่งประกอบกิจการขายสินค้าหรือให้บริการ ต้องยื่นคำขอจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มภายในกำหนดเวลาดังต่อไปนี้
第85/1条 从事销售货物或提供服务的经营者,必须在下列规定期限内提交增值税登记申请
(1) สำหรับผู้ประกอบการซึ่งประกอบกิจการขายสินค้าหรือให้บริการและมีมูลค่าของฐานภาษีในการประกอบกิจการเกินมูลค่าของฐานภาษีของกิจการขนาดย่อมตามที่กำหนดโดยพระราชกฤษฎีกาที่ออกตามมาตรา 81/1 ให้ยื่นคำขอจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มภายในสามสิบวันนับแต่
(ก) วันที่มูลค่าของฐานภาษีในการประกอบกิจการเกินมูลค่าของฐานภาษีของกิจการขนาดย่อม สำหรับกรณีที่มีพระราชกฤษฎีกากำหนดมูลค่าของฐานภาษีของกิจการขนาดย่อมไว้แล้ว หรือ
(ข) วันที่พระราชกฤษฎีกาใช้บังคับ สำหรับกรณีที่มีการตราพระราชกฤษฎีกากำหนดมูลค่าของฐานภาษีของกิจการขนาดย่อมขึ้นใหม่ หรือมีการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชกฤษฎีกากำหนดมูลค่าของฐานภาษีของกิจการขนาดย่อมน้อยกว่าที่กำหนดไว้ก่อน
(1) 对于从事销售货物或提供服务且其经营计税基础价值超过根据第81/1条所颁布的敕令所规定的微型企业计税基础价值的经营者,应在下列日期起三十日内提交增值税登记申请:
(a) 在已有敕令规定微型企业计税基础价值的情况下,为经营计税基础价值超过微型企业计税基础价值之日;或
(b) 在新颁布规定微型企业计税基础价值的敕令,或对原规定微型企业计税基础价值较低的敕令进行修订的情况下,为该敕令施行之日
(2) สำหรับผู้ประกอบการที่ได้แจ้งต่ออธิบดีเพื่อเสียภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 81/3 ให้ยื่นคำขอจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มภายในสามสิบวันนับแต่วันที่ได้แจ้งต่ออธิบดี
ให้นำมาตรา 85 วรรคสอง วรรคสาม และวรรคสี่มาใช้บังคับ
(2) 对于已向税务厅厅长告知按第81/3条缴纳增值税的经营者,应在向税务厅厅长告知之日起三十日内提交增值税登记申请
应适用第85条第二款、第三款及第四款之规定
第 85/2 条
มาตรา 85/2 ให้ตัวแทนตามมาตรา 82/1 (1) เป็นผู้มีหน้าที่รับผิดชอบในการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มของผู้ประกอบการที่อยู่นอกราชอาณาจักรด้วย
第85/2条 第82/1
(1)条规定的代理人亦应承担为境外经营者办理增值税登记的责任
第 85/3 条
มาตรา 85/3 ให้ผู้ประกอบการดังต่อไปนี้ไม่ต้องจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (1) ผู้ประกอบการที่อยู่นอกราชอาณาจักร และเข้ามาประกอบกิจการขายสินค้าหรือให้บริการในราชอาณาจักรเป็นครั้งคราว
"(2) ผู้ประกอบการที่ได้ให้บริการจากต่างประเทศและได้มีการใช้บริการนั้นในราชอาณาจักร ทั้งนี้ เฉพาะ
(ก) ผู้ประกอบการที่ได้ให้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์แก่ผู้ใช้ซึ่งเป็นผู้ประกอบการจดทะเบียน
(ข) ผู้ประกอบการที่ได้ให้บริการอื่นนอกจากบริการทางอิเล็กทรอนิกส์แก่ผู้ใช้ทุกราย"
(แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ 53) พ.ศ. 2564 ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2564 เป็นต้นไป) (3) ผู้ประกอบการอื่นตามที่อธิบดีประกาศกำหนดเมื่อมีเหตุอันสมควร
อธิบดีจะผ่อนผันให้ผู้ประกอบการตาม (1) หรือ (3) ซึ่งการประกอบกิจการของผู้ประกอบการดังกล่าวมีลักษณะและวิธีการตามที่อธิบดีกำหนดมีสิทธิขอจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มเป็นการชั่วคราวก็ได้
การยื่นคำขอจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มชั่วคราว และการออกใบทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มชั่วคราว ให้เป็นไปตามแบบ หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่อธิบดีกำหนด
เพื่อประโยชน์ในการปฏิบัติตามวรรคหนึ่ง ให้อธิบดีมีอำนาจกำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่จะพิจารณากำหนดว่า การเข้ามาประกอบกิจการขายสินค้าหรือให้บริการในราชอาณาจักรอย่างใด เป็นการเข้ามาประกอบกิจการขายสินค้าหรือให้บริการในราชอาณาจักรเป็นครั้งคราว
第85/3条 以下经营者无需进行增值税登记
(1) 居住在境外,且偶尔进入本王国从事商品销售或提供服务的经营者
"(2) 在境外提供服务且该服务在本王国内被使用的经营者,且仅限
(a) 向作为增值税登记经营者的用户提供电子服务的经营者
(b) 向所有用户提供除电子服务以外的其他服务的经营者)"
(经2021年税法典修订法案(第53号)修订,自2021年2月11日起施行)
(3) 税务厅厅长在有正当理由时公告规定的其他经营者
对于符合税务厅规定的特征及方式的第(1)款或第(3)款所述经营者,税务厅厅长可准许其有权申请临时增值税登记
临时增值税登记申请的提交以及临时增值税登记证的核发,应按照税务厅厅长规定的格式、标准、程序及条件进行
为便于执行第一款之规定,税务厅厅长有权制定标准及条件,用以判定何种进入本王国从事商品销售或提供服务的行为属于偶尔进入本王国从事商品销售或提供服务的行为
第 85/4 条
มาตรา 85/4 ให้ผู้ประกอบการจดทะเบียนแสดงใบทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มไว้ ณ ที่เปิดเผยซึ่งเห็นได้ง่ายในสถานประกอบการเป็นรายสถานประกอบการ
第85/4条 增值税登记经营者应在各经营场所的显眼处展示增值税登记证。
第 85/5 条
มาตรา 85/5 ในกรณีที่ใบทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มสูญหาย ถูกทำลาย หรือชำรุดในสาระสำคัญ ให้ผู้ประกอบการจดทะเบียนยื่นคำขอรับใบแทนใบทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ สถานที่ที่ได้จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มไว้ภายในสิบห้าวันนับแต่วันที่ทราบถึงการสูญหาย ถูกทำลาย หรือชำรุด
การยื่นคำขอและการออกใบแทนใบทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มให้เป็นไปตามแบบ หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่อธิบดีกำหนด
ใบแทนใบทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มให้ถือเป็นใบทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม
第85/5条 在增值税登记证丢失、被毁或发生实质性损坏的情况下,增值税登记经营者应在获悉丢失、被毁或损坏之日起十五日内,向其办理增值税登记的场所申请补领增值税登记证副本。
增值税登记证副本的申请与核发,应按照税务厅厅长规定的格式、标准、程序及条件进行。
增值税登记证副本应视为增值税登记证。
第 85/6 条
มาตรา 85/6 ในกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงรายการที่ได้จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มในสาระสำคัญ ซึ่งรวมถึงการเปลี่ยนแปลงชื่อสถานประกอบการ ประเภทกิจการ ประเภทสินค้าหรือบริการ ให้ผู้ประกอบการจดทะเบียนแจ้งการเปลี่ยนแปลงนั้น ณ สถานที่ที่ได้จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มไว้ภายในสิบห้าวันนับจากวันที่มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น
การแจ้งการเปลี่ยนแปลงรายการตามวรรคหนึ่ง และการออกใบทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มที่เปลี่ยนแปลงรายการแล้ว ให้เป็นไปตามแบบ หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่อธิบดีกำหนด
第85/6条 若增值税登记事项发生实质性变更,包括经营场所名称、业务类型、产品或服务类型的变更,增值税登记经营者应在变更发生之日起十五日内,向其登记增值税之场所申报该变更。
第一款项下的变更申报以及变更后的增值税登记证的换发,应按照税务厅厅长规定的格式、标准、程序及条件进行。
第 85/7 条
มาตรา 85/7 ผู้ประกอบการจดทะเบียนใดประสงค์จะเปิดสถานประกอบการเพิ่มเติม ให้ผู้ประกอบการจดทะเบียนนั้นแจ้งการเปลี่ยนแปลงทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ สถานที่ที่ได้จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มไว้ ก่อนวันเปิดสถานประกอบการเพิ่มเติมไม่น้อยกว่าสิบห้าวัน เพื่อขอรับใบทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับสถานประกอบการนั้น
ในการปิดสถานประกอบการบางแห่ง ให้ผู้ประกอบการจดทะเบียนแจ้งการเปลี่ยนแปลงทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ สถานที่ที่ได้จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มไว้ภายในสิบห้าวันนับจากวันปิดสถานประกอบการ
ให้ผู้ประกอบการจดทะเบียนที่ปิดสถานประกอบการคืนใบทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มของสถานประกอบการนั้น ณ สถานที่ที่ได้จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มไว้พร้อมกับการแจ้งการเปลี่ยนแปลงทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม
ให้นำมาตรา 85/6 วรรคสองมาใช้บังคับ
第85/7条 任何增值税登记经营者若欲开设新增营业场所,该增值税登记经营者应在新增营业场所开业日前不少于十五日,向其登记增值税之所在地申报增值税登记变更,以申请获取该营业场所之增值税登记证
在关闭部分营业场所时,增值税登记经营者应在关闭营业场所之日起十五日内,向其登记增值税之所在地申报增值税登记变更
关闭营业场所之增值税登记经营者,应在申报增值税登记变更时,向其登记增值税之所在地退还该营业场所之增值税登记证
应适用第85/6条第二款之规定
第 85/8 条
มาตรา 85/8 ผู้ประกอบการจดทะเบียนใดประสงค์จะย้ายสถานประกอบการ ให้ผู้ประกอบการจดทะเบียนนั้นแจ้งการเปลี่ยนแปลงทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ สถานที่ที่ได้จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มไว้ก่อนวันย้ายสถานประกอบการไม่น้อยกว่าสิบห้าวัน
ให้ผู้ประกอบการจดทะเบียนที่ย้ายสถานประกอบการแจ้งการเปิดสถานประกอบการแห่งใหม่ ณ ที่ว่าการอำเภอท้องที่ที่สถานประกอบการแห่งใหม่ตั้งอยู่ก่อนวันเปิดสถานประกอบการแห่งใหม่ไม่น้อยกว่าสิบห้าวันเพื่อขอรับใบทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับสถานประกอบการแห่งใหม่นั้น พร้อมกับคืนใบทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มของสถานประกอบการเดิม
ให้นำมาตรา 85/6 วรรคสอง มาใช้บังคับ
第85/8条 任何增值税登记经营者若欲迁移营业场所,该增值税登记经营者应在迁移营业场所之日前不少于十五日,向其原增值税登记所在地办理增值税登记变更通知。
迁移营业场所之增值税登记经营者,应在新的营业场所开业之日前不少于十五日,向新营业场所所在地之县政府办事处办理新营业场所之开业通知,以申请获取该新营业场所之增值税登记证,并同时退还原营业场所之增值税登记证。
应适用第85/6条第二款之规定
第 85/9 条
มาตรา 85/9 ให้อธิบดีมีอำนาจกำหนดลักษณะและเงื่อนไขของสถานประกอบการที่ผู้ประกอบการจดทะเบียนจัดตั้งขึ้นเป็นการชั่วคราวเป็นสถานประกอบการเฉพาะกิจได้
สถานประกอบการชั่วคราวที่มีลักษณะและเงื่อนไขเป็นสถานประกอบการเฉพาะกิจตามที่อธิบดีกำหนด ไม่ให้ถือว่าเป็นสถานประกอบการที่อยู่ในบังคับของมาตรา 85/6 มาตรา 85/7 และมาตรา 85/8 แต่ผู้ประกอบการจดทะเบียนซึ่งจัดตั้งสถานประกอบการเฉพาะกิจจะต้องทำรายงานและปฏิบัติตามแบบ หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่อธิบดีกำหนด
第85/9条 税务厅厅长有权规定增值税登记经营者临时设立为专项营业场所的场所特征及条件
符合税务厅规定的作为专项营业场所特征及条件的临时营业场所,不应被视为受第85/6条、第85/7条及第85/8条约束的营业场所;但设立专项营业场所的增值税登记经营者必须编制报告,并按照税务厅规定的形式、准则、程序及条件执行
第 85/10 条
มาตรา 85/10 ให้ผู้ประกอบการจดทะเบียนดังต่อไปนี้ มีสิทธิขอให้อธิบดีสั่งถอนทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มได้
第85/10条 以下增值税登记经营者有权请求税务厅厅长下令注销增值税登记
(1) ในกรณีที่มีพระราชกฤษฎีกากำหนดมูลค่าของฐานภาษีของกิจการขนาดย่อมไว้แล้ว ได้แก่ ผู้ประกอบการจดทะเบียนซึ่งกิจการของตนมีมูลค่าของฐานภาษีต่ำกว่ามูลค่าของฐานภาษีของกิจการขนาดย่อมตามที่กำหนดไว้ในพระราชกฤษฎีกาเป็นเวลาติดต่อกันไม่น้อยกว่าสามปีก่อนการขอถอนทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม
(1) 在已有敕令规定小规模企业计税基础价值的情况下,即:其业务计税基础价值在申请注销增值税登记前,连续不少于三年的时间里均低于敕令所规定的小规模企业计税基础价值的增值税登记经营者。
(2) ในกรณีที่มีการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชกฤษฎีกากำหนดมูลค่าของฐานภาษีของกิจการขนาดย่อมให้สูงขึ้นกว่าที่กำหนดไว้ก่อน ได้แก่ ผู้ประกอบการจดทะเบียนซึ่งกิจการของตนมีมูลค่าของฐานภาษีก่อนการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชกฤษฎีกาต่ำกว่ามูลค่าของฐานภาษีของกิจการขนาดย่อมเป็นเวลาติดต่อกันไม่น้อยกว่าสามปี
(2) 在修订敕令以提高原定的小规模企业计税基础价值的情况下,即:在修订敕令前,其业务计税基础价值连续不少于三年的时间里均低于小规模企业计税基础价值的增值税登记经营者。
(3) ในกรณีที่ผู้ประกอบการจดทะเบียนได้แจ้งต่ออธิบดีเพื่อเสียภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 81/3 ได้แก่ ผู้ประกอบการจดทะเบียนที่เสียภาษีมูลค่าเพิ่มเป็นเวลาติดต่อกันไม่น้อยกว่าระยะเวลาตามที่กำหนดในกฎกระทรวง โดยนับแต่วันที่ผู้นั้นเริ่มเป็นผู้ประกอบการจดทะเบียน และต้องมีมูลค่าของฐานภาษีของกิจการต่ำกว่ามูลค่าของฐานภาษีของกิจการขนาดย่อมที่กำหนดไว้ในพระราชกฤษฎีกาตลอดระยะเวลาดังกล่าว
(3) 在增值税登记经营者已向税务厅厅长申报按第81/3条缴纳增值税的情况下,即:自其成为增值税登记经营者之日起,连续缴纳增值税的时间不少于部级条例所规定的期限,且在该期间内其业务计税基础价值须始终低于敕令所规定的小规模企业计税基础价值的增值税登记经营者。
(4) ในกรณีที่ผู้ประกอบการจดทะเบียนซึ่งต้องเสียภาษีตามมาตรา 82/16 ซึ่งกิจการของตนมีมูลค่าของฐานภาษีต่ำกว่ามูลค่าของฐานภาษีของกิจการขนาดย่อมตามที่กำหนดไว้ในพระราชกฤษฎีกาเป็นเวลาติดต่อกันไม่น้อยกว่าระยะเวลาตามที่กำหนดในกฎกระทรวงก่อนการขอถอนทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม
การใช้สิทธิขอให้อธิบดีสั่งถอนทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มตามวรรคหนึ่งให้เป็นไปตามแบบ หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่อธิบดีกำหนด
กฎกระทรวงตาม (3) จะกำหนดระยะเวลาให้แตกต่างกันในกิจการแต่ละประเภทก็ได้ แต่ระยะเวลาที่กำหนดจะต้องไม่น้อยกว่าสองปี
(4) 在须按第82/16条缴纳税款的增值税登记经营者的情况下,即:其业务计税基础价值在申请注销增值税登记前,连续不少于部级条例所规定的时间的期间内,均低于敕令所规定的小规模企业计税基础价值的增值税登记经营者。
第一款行使请求税务厅厅长下令注销增值税登记权利之规定,应符合税务厅厅长规定的格式、标准、程序及条件。
根据(3)项所制定的部级条例,可针对不同类型的业务规定不同的期限,但所规定的期限不得少于两年。
第 85/11 条
มาตรา 85/11 กิจการใดที่ผู้ประกอบการได้จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มไว้แล้ว และมีมูลค่าของฐานภาษีสูงกว่ามูลค่าของฐานภาษีของกิจการขนาดย่อมตามที่ได้กำหนดไว้ในพระราชกฤษฎีกาที่ออกตามมาตรา 81/1 แต่ต่อมาได้มีการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชกฤษฎีกากำหนดมูลค่าของฐานภาษีของกิจการขนาดย่อมสูงกว่าที่กำหนดไว้ก่อนซึ่งมีผลทำให้มูลค่าของฐานภาษีของกิจการดังกล่าวต่ำกว่ามูลค่าของฐานภาษีของกิจการขนาดย่อมที่กำหนดขึ้นใหม่ ให้การจดทะเบียนของผู้ประกอบการนั้นยังคงมีผลต่อไป เว้นแต่ผู้ประกอบการจดทะเบียนจะได้ใช้สิทธิตามมาตรา 85/10 (2) และ (4) ขอให้อธิบดีสั่งถอนการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม
第85/11条 若经营者已办理增值税登记,且其计税基础价值高于根据依第81/1条颁布的敕令所规定的小规模企业计税基础价值,但随后对规定小规模企业计税基础价值的敕令进行了修订,使得小规模企业计税基础价值的规定高于原规定,并导致该经营者的计税基础价值低于新规定的小规模企业计税基础价值,则该经营者的登记应继续有效,除非增值税登记经营者行使第85/10条
(2) 及
(4) 项下的权利,请求税务厅厅长指令注销增值税登记。
第 85/12 条
มาตรา 85/12 ผู้ประกอบการจดทะเบียนใดประสงค์จะหยุดประกอบกิจการชั่วคราวเป็นเวลาติดต่อกันเกินกว่าสามสิบวัน ให้ผู้ประกอบการจดทะเบียนนั้นแจ้งการหยุดประกอบกิจการชั่วคราว ณ ที่ว่าการอำเภอท้องที่ที่สถานประกอบการตั้งอยู่ภายในสิบห้าวันนับจากวันที่หยุดประกอบกิจการชั่วคราว
第85/12条 任何拟连续暂停经营超过三十日的增值税登记经营者,应在该增值税登记经营者停止临时经营之日起十五日内,向其经营场所所在地的县政府办公室申报暂停临时经营。
第 85/13 条
มาตรา 85/13 ผู้ประกอบการจดทะเบียนใดประสงค์จะโอนกิจการบางส่วนหรือทั้งหมด ให้ผู้ประกอบการจดทะเบียนนั้นแจ้งการโอนกิจการและการเปลี่ยนแปลงรายการทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มถ้ามี หรือแจ้งการโอนและแจ้งการเลิกประกอบกิจการตามมาตรา 85/15 แล้วแต่กรณี ตามแบบที่อธิบดีกำหนด ณ สถานที่ที่ได้จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มไว้ก่อนวันโอนกิจการไม่น้อยกว่าสิบห้าวัน
ในกรณีที่ผู้รับโอนกิจการเป็นผู้ประกอบการจดทะเบียน ให้ผู้รับโอนแจ้งการรับโอนกิจการ และการเปลี่ยนแปลงรายการทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มถ้ามี ณ สถานที่ที่ผู้รับโอนได้จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มไว้ไม่น้อยกว่าสิบห้าวันก่อนวันรับโอนกิจการ และในกรณีที่ผู้รับโอนไม่ใช่ผู้ประกอบการจดทะเบียนให้ผู้รับโอนยื่นคำขอจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มไม่น้อยกว่าสิบห้าวันก่อนวันรับโอนกิจการ และเมื่อได้ยื่นคำขอแล้วให้ผู้รับโอนประกอบกิจการดังกล่าวต่อเนื่องไปพลางก่อนได้
ให้นำมาตรา 85/15 วรรคสอง มาใช้บังคับในกรณีที่เป็นการโอนกิจการทั้งหมด
第85/13条 任何增值税登记经营者欲转让部分或全部业务,该增值税登记经营者应按照税务厅厅长规定的格式,在转让业务日前不少于十五日,向其登记增值税的场所申报业务转让及增值税登记事项变更(如有),或视情况根据第85/15条申报转让及终止经营。
若受让业务方为增值税登记经营者,受让方应在接受业务转让日前不少于十五日,向其登记增值税的场所申报接受业务转让及增值税登记事项变更(如有);若受让业务方非增值税登记经营者,受让方应在接受业务转让日前不少于十五日提交增值税登记申请,且在提交申请后,受让方可先行继续经营该业务。
若属于全部业务转让的情况,应适用第85/15条第二款。
第 85/14 条
มาตรา 85/14 ผู้ประกอบการจดทะเบียนซึ่งเป็นนิติบุคคลใดประสงค์จะควบเข้ากัน ให้ผู้ประกอบการจดทะเบียนนั้นแจ้งการเลิกประกอบกิจการตามมาตรา 85/15 ตามแบบที่อธิบดีกำหนด และให้นิติบุคคลใหม่ซึ่งได้ควบเข้ากันยื่นคำขอจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มภายในสิบห้าวันนับแต่วันที่ได้จดทะเบียนนิติบุคคลใหม่
第85/14条 任何身为法人合伙或公司的增值税登记经营者若欲合并,该增值税登记经营者应按照税务厅厅长规定的格式,根据第85/15条之规定申报终止经营;且合并后产生的新法人合伙或公司,应在登记为新法人合伙或公司之日起十五日内,提交增值税登记申请。
第 85/15 条
มาตรา 85/15 ผู้ประกอบการจดทะเบียนใดเลิกประกอบกิจการให้ผู้ประกอบการจดทะเบียนนั้นแจ้งการเลิกกิจการตามแบบที่อธิบดีกำหนด ณ สถานที่ที่ได้จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มไว้ภายในสิบห้าวันนับจากวันเลิกประกอบกิจการ
ให้ผู้ประกอบการจดทะเบียนที่เลิกกิจการคืนใบทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ สถานที่ที่ได้จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มไว้พร้อมกับการแจ้งเลิกประกอบกิจการ
第85/15条 任何增值税登记经营者终止经营,该增值税登记经营者应在终止经营之日起十五日内,按照税务厅厅长规定的格式,在登记增值税之场所办理终止经营通知。
终止经营的增值税登记经营者应在办理终止经营通知的同时,在登记增值税之场所退还增值税登记证。
第 85/16 条
มาตรา 85/16 ในกรณีที่ผู้ประกอบการจดทะเบียนซึ่งเป็นบุคคลธรรมดาถึงแก่ความตาย ให้ความเป็นผู้ประกอบการจดทะเบียนของผู้ประกอบการจดทะเบียนดังกล่าวสิ้นสุดลง และให้ผู้ครอบครองทรัพย์มรดกที่รับผิดชอบในการดำเนินกิจการของผู้ตายมีสิทธิประกอบกิจการต่อไปได้อีกไม่เกินหกสิบวันนับแต่วันที่ผู้ประกอบการจดทะเบียนถึงแก่ความตาย แต่ต้องแจ้งให้นายทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มทราบถึงความตายของผู้ประกอบการจดทะเบียนโดยเร็วที่สุด
ในกรณีที่ผู้ครอบครองทรัพย์มรดกที่รับผิดชอบในการดำเนินกิจการของผู้ตายใช้สิทธิดำเนินกิจการตามวรรคหนึ่ง ให้ผู้ครอบครองทรัพย์มรดกดังกล่าวมีสิทธิและความรับผิดในฐานะผู้ประกอบการจดทะเบียน และในกรณีที่มีเหตุอันสมควรผู้ครอบครองทรัพย์มรดกนั้นอาจขอให้อธิบดีสั่งขยายเวลาตามที่กำหนดไว้ในวรรคหนึ่งได้โดยแสดงเหตุผลความจำเป็นต่ออธิบดี ให้อธิบดีมีอำนาจสั่งขยายเวลาได้ตามที่เห็นสมควรโดยจะกำหนดเงื่อนไขไว้ด้วยก็ได้
ในกรณีที่ผู้ครอบครองทรัพย์มรดกที่รับผิดชอบในการดำเนินกิจการของผู้ตายไม่ใช้สิทธิดำเนินการตามวรรคหนึ่ง ให้ผู้ครอบครองทรัพย์มรดกดังกล่าวคืนใบทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มของผู้ตาย ณ สถานที่ที่ได้จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มภายในสิบห้าวันนับแต่วันที่ผู้ประกอบการจดทะเบียนถึงแก่ความตาย
หากผู้จัดการมรดกหรือทายาทประสงค์จะประกอบกิจการของผู้ประกอบการจดทะเบียนที่ถึงแก่ความตายต่อไป ให้ผู้จัดการมรดกหรือทายาทนั้นมีสิทธิขอโอนกิจการของผู้ประกอบการจดทะเบียนได้ตามแบบ หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่อธิบดีกำหนดและให้นำมาตรา 85/13 วรรคสองมาใช้บังคับโดยอนุโลม และเมื่ออธิบดีได้สั่งให้โอนกิจการแล้วให้สิทธิของผู้ครอบครองทรัพย์มรดกตามมาตรานี้สิ้นสุดลง
ให้ผู้จัดการมรดกหรือทายาทที่รับโอนกิจการคืนใบทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มของผู้ตาย ณ สถานที่ที่ได้จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มพร้อมกับการแจ้งเปลี่ยนแปลงรายการทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มหรือการยื่นคำขอจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม แล้วแต่กรณี และในกรณีที่ผู้ครอบครองทรัพย์มรดกที่รับผิดชอบในการดำเนินกิจการของผู้ตายได้ใช้สิทธิดำเนินกิจการตามวรรคหนึ่ง แต่เมื่อพ้นกำหนดเวลาตามวรรคหนึ่งหรือระยะเวลาที่อธิบดีได้ขยายให้ตามวรรคสองแล้ว ไม่มีผู้จัดการมรดกหรือทายาทขอโอนกิจการของผู้ประกอบการจดทะเบียนตามวรรคสี่ ให้ผู้ครอบครองทรัพย์มรดกที่รับผิดชอบในการดำเนินกิจการของผู้ประกอบการจดทะเบียนที่ถึงแก่ความตายคืนใบทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ สถานที่ที่ได้จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มไว้ภายในสิบห้าวันนับแต่วันพ้นกำหนดดังกล่าว
第85/16条 若身为自然人的增值税登记经营者死亡,应终止该增值税登记经营者的增值税登记身份,且负责经营死者业务的遗产占有者有权继续经营业务,自增值税登记经营者死亡之日起不超过六十日,但必须尽快将增值税登记经营者的死亡情况通知增值税登记员。
若负责经营死者业务的遗产占有者行使第一款规定的经营权,该遗产占有者应享有增值税登记经营者的权利与责任;且在有正当理由的情况下,该遗产占有者可向税务厅厅长说明必要理由,申请由税务厅厅长指令延长第一款规定的期限;税务厅厅长有权根据其认为合适的情况指令延长期限,并可同时设定条件。
若负责经营死者业务的遗产占有者不行使第一款规定的经营权,该遗产占有者应在增值税登记经营者死亡之日起十五日内,在办理增值税登记的场所退还死者的增值税登记证。
若遗产管理人或继承人拟继续经营已死亡的增值税登记经营者的业务,该遗产管理人或继承人有权按照税务厅厅长规定的格式、标准、程序及条件申请转让该增值税登记经营者的业务,并比照适用第85/13条第二款之规定;且在税务厅厅长指令转让业务后,本条规定的遗产占有者的权利即告终止。
承接业务的遗产管理人或继承人,应在办理增值税登记事项变更或提交增值税登记申请时(视情况而定),在办理增值税登记的场所退还死者的增值税登记证;且在负责经营死者业务的遗产占有者已行使第一款规定的经营权,但在第一款规定的期限或第二款规定的税务厅厅长所准予延长的期限届满后,并无遗产管理人或继承人根据第四款规定申请转让该增值税登记经营者的业务时,负责经营已死亡增值税登记经营者业务的遗产占有者,应在上述期限届满之日起十五日内,在办理增值税登记的场所退还增值税登记证。
第 85/17 条
มาตรา 85/17 ผู้ประกอบการจดทะเบียนใดกระทำผิดบทบัญญัติในหมวดนี้ อธิบดีมีอำนาจสั่งเพิกถอนการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มของผู้ประกอบการจดทะเบียนนั้นได้ และให้แจ้งการเพิกถอนดังกล่าวให้ผู้ประกอบการทราบเป็นหนังสือ
ให้ผู้ประกอบการที่ได้รับแจ้งตามวรรคหนึ่ง คืนใบทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ สถานที่ที่ได้จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มไว้ ภายในเจ็ดวันนับแต่วันที่ได้รับแจ้งการเพิกถอน
第85/17条 任何增值税登记经营者违反本章规定,税务厅厅长有权命令撤销该增值税登记经营者的增值税登记,并应以书面形式将该撤销通知告知经营者。
根据第一款收到通知的经营者,应在收到撤销通知之日起七日内,在办理增值税登记的地点退还增值税登记证。
第 85/18 条
มาตรา 85/18 ในกรณีที่อธิบดีสั่งถอนทะเบียนตามมาตรา 85/10 หรือในกรณีที่ผู้ประกอบการจดทะเบียนเลิกประกอบกิจการตามมาตรา 85/15 หรือในกรณีที่ผู้ประกอบการจดทะเบียนถึงแก่ความตายและผู้ครอบครองทรัพย์มรดกที่รับผิดชอบในการดำเนินกิจการของผู้ตายได้ใช้สิทธิดำเนินกิจการ แต่ต่อมาสิทธิดำเนินกิจการสิ้นสุดลงโดยไม่มีผู้จัดการมรดกหรือทายาทขอโอนกิจการของผู้ประกอบการจดทะเบียนที่ถึงแก่ความตายตามมาตรา 85/16 หรือในกรณีที่ผู้ประกอบการจดทะเบียนถูกสั่งเพิกถอนการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 85/17 ให้ผู้ประกอบการจดทะเบียนหรือผู้ครอบครองทรัพย์มรดกที่รับผิดชอบในการดำเนินกิจการของผู้ตายดังกล่าว แล้วแต่กรณี ยังคงต้องรับผิดในฐานะเป็นผู้ประกอบการจดทะเบียนต่อไปจนกว่าอธิบดีจะสั่งขีดชื่อผู้ประกอบการจดทะเบียนนั้นออกจากทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 85/19
第85/18条 在税务厅厅长根据第85/10条下令注销登记的情况下,或在增值税登记经营者根据第85/15条终止经营的情况下,或在增值税登记经营者死亡且负责经营死者业务的遗产占有人已行使经营权,但随后经营权终止且无遗产管理人或继承人根据第85/16条申请转让该死亡增值税登记经营者的业务的情况下,或在增值税登记经营者被下令撤销增值税登记的情况下,上述增值税登记经营者或负责经营死者业务的遗产占有人,视情况而定,应继续以增值税登记经营者的身份承担责任,直至税务厅厅长根据第85/19条下令将该增值税登记经营者从增值税登记簿中除名为止。
第 85/19 条
มาตรา 85/19 ในกรณีดังต่อไปนี้ให้อธิบดีสั่งขีดชื่อผู้ประกอบการจดทะเบียนดังกล่าวออกจากทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม
第85/19条 在下列情况下,税务厅厅长应下令将上述增值税登记经营者从增值税登记簿中注销
(1) เมื่ออธิบดีสั่งถอนทะเบียนตามมาตรา 85/10
(1) 当税务厅厅长根据第85/10条下令撤销登记时
(2) เมื่อผู้ประกอบการจดทะเบียนเลิกประกอบกิจการตามมาตรา 85/15
(2) 当增值税登记经营者根据第85/15条停止经营时
(3) เมื่อผู้ประกอบการจดทะเบียนตายและไม่มีผู้จัดการมรดกหรือทายาทยื่นขอโอนกิจการของผู้ประกอบการจดทะเบียนที่ถึงแก่ความตายตามมาตรา 85/16
(3) 当增值税登记经营者死亡且无遗产管理人或继承人根据第85/16条申请转移该死亡增值税登记经营者的业务时
(4) เมื่ออธิบดีสั่งเพิกถอนการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 85/17
ให้อธิบดีแจ้งคำสั่งขีดชื่อให้ผู้ประกอบการจดทะเบียน ผู้จัดการมรดก ทายาท หรือผู้ครอบครองทรัพย์มรดกทราบเป็นหนังสือโดยไม่ชักช้า
ให้ผู้ประกอบการจดทะเบียนหรือผู้ครอบครองทรัพย์มรดกที่รับผิดชอบในการดำเนินกิจการของผู้ตายและได้ใช้สิทธิดำเนินกิจการตามมาตรา 85/16 พ้นความรับผิดในฐานะผู้ประกอบการจดทะเบียนในวันที่อธิบดีมีคำสั่งขีดชื่อออกจากทะเบียน
ถ้าผู้ประกอบการจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล ให้อธิบดีแจ้งการขีดชื่อออกทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มนั้นต่อนายทะเบียนนิติบุคคลตามกฎหมายนั้น ๆ ภายในสามสิบวันและให้นายทะเบียนดังกล่าวจดแจ้งการเพิกถอนการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มไว้ในทะเบียนโดยไม่ชักช้า
"มาตรา 85/20 ในกรณีมีความจำเป็นหรือเหมาะสม รัฐมนตรีมีอำนาจออกกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข เพื่อกำหนดกระบวนการทางอิเล็กทรอนิกส์เพื่อใช้แทนการดำเนินการเกี่ยวกับทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มตามที่บัญญัติไว้ในส่วน 9 ได้
การฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามกฎกระทรวงตามวรรคหนึ่ง ให้ถือเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติ อันเป็นความผิดและต้องระวางโทษตามมาตราที่เกี่ยวข้องด้วย"
(แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ 53) พ.ศ. 2564 ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2564 เป็นต้นไป)
(4) 当税务厅厅长根据第85/17条下令撤销增值税登记时
税务厅厅长应将注销命令以书面形式及时通知增值税登记经营者、遗产管理人、继承人或遗产财产占有人
负责经营死者业务并已根据第85/16条行使经营权的增值税登记经营者或遗产财产占有人,自税务厅厅长下令注销登记之日起,免除其作为增值税登记经营者的责任
若增值税登记经营者为法人,税务厅厅长应在三十日内将注销增值税登记之事项通知相关法律规定的法人登记机关,且该登记机关应及时在登记簿中记载增值税登记的撤销事项
“第85/20条 在必要或适当的情况下,财政部长有权发布部级条例,规定标准、方法及条件,以确定用于替代第九部分所规定的增值税登记相关程序的电子化流程。
违反或不遵守第一款所述之部级条例的行为,应视为违反或不遵守,构成违法并须根据相关条款处以刑罚。”
(经2021年税法典修订法案(第53号)修订,自2021年2月11日起施行)
第 86 条
มาตรา 86 ภายใต้บังคับมาตรา 86/1 มาตรา 86/2 และมาตรา 86/8 ให้ผู้ประกอบการจดทะเบียนจัดทำใบกำกับภาษีและสำเนาใบกำกับภาษีสำหรับการขายสินค้า หรือการให้บริการทุกครั้ง และต้องจัดทำในทันทีที่ความรับผิดในการเสียภาษีมูลค่าเพิ่มเกิดขึ้น พร้อมทั้งให้ส่งมอบใบกำกับภาษีนั้นแก่ผู้ซื้อสินค้าหรือผู้รับบริการ ส่วนสำเนาใบกำกับภาษีให้เก็บรักษาไว้ตามมาตรา 87/3
ผู้ประกอบการที่ได้รับยกเว้นการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มและได้จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มชั่วคราวตามมาตรา 85/3 จะออกใบกำกับภาษีได้ต่อเมื่อเป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่อธิบดีกำหนด
ใบกำกับภาษีให้ออกเป็นรายสถานประกอบการ ทั้งนี้ เว้นแต่อธิบดีจะกำหนดเป็นอย่างอื่น
การออกใบกำกับภาษีโดยตัวแทนในนามของผู้ประกอบการจดทะเบียนให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่อธิบดีกำหนด
第86条 在不违反第86/1条、第86/2条及第86/8条规定的前提下,增值税登记经营者在每次销售货物或提供服务时,均应制作税务发票及税务发票副本,且必须在增值税纳税义务发生时立即制作,并须将该税务发票交付给购买货物者或接受服务者;税务发票副本应按照第87/3条的规定予以保存
免于增值税登记且根据第85/3条进行临时增值税登记的经营者,仅在符合税务厅厅长规定的标准、程序及条件时,方可开具税务发票
税务发票应按各经营场所分别开具,但税务厅厅长另有规定的除外
由代理人以增值税登记经营者名义开具税务发票的,应符合税务厅厅长规定的标准、程序及条件
第 86/1 条
มาตรา 86/1 ห้ามมิให้ผู้ประกอบการจดทะเบียนดังต่อไปนี้ออกใบกำกับภาษี
第86/1条 禁止下列增值税登记经营者开具税务发票
(1) ผู้ประกอบการจดทะเบียนที่อยู่นอกราชอาณาจักร และได้ให้ตัวแทนของตนออกใบกำกับภาษีแทนตนตามมาตรา 86/2
(1) 位于境外且已授权其代理人根据第86/2条规定代其开具税务发票的增值税登记经营者
"(1/1) ผู้ประกอบการจดทะเบียนที่ได้ให้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์จากต่างประเทศและได้มีการใช้บริการนั้นในราชอาณาจักรโดยผู้ใช้ซึ่งมิใช่ผู้ประกอบการจดทะเบียน"
"(1/1) 从境外提供电子服务且该服务由非增值税登记经营者的使用者在境内使用的增值税登记经营者"
(แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ 53) พ.ศ. 2564 ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2564 เป็นต้นไป)
(经2021年税法典修订法案(第53号)修订,自2021年2月11日起施行)
(2) ผู้ประกอบการจดทะเบียนที่ทรัพย์สินถูกนำออกขายทอดตลาดหรือขายโดยวิธีอื่นโดยบุคคลอื่นตามมาตรา 83/5
(2) 其资产根据第83/5条规定由他人通过拍卖或其他方式出售的增值税登记经营者
(3) ผู้ประกอบการจดทะเบียนตามที่กำหนดโดยพระราชกฤษฎีกาที่ออกตามมาตรา 83/6 (3)
(3) 根据根据第83/6
(3)条颁布的敕令所规定的增值税登记经营者
第 86/2 条
มาตรา 86/2 ผู้ประกอบการจดทะเบียนใดที่อยู่นอกราชอาณาจักรและมีตัวแทนทำการแทนตน หากประสงค์จะให้ตัวแทนของตนออกใบกำกับภาษีในนามของตนให้ผู้ประกอบการจดทะเบียนนั้นยื่นคำขออนุมัติต่ออธิบดีตามระเบียบที่อธิบดีกำหนด
ให้ตัวแทนที่ผู้ประกอบการจดทะเบียนได้ขอและได้รับอนุมัติแล้ว ออกใบกำกับภาษีแทนผู้ประกอบการจดทะเบียนได้ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่อธิบดีกำหนด และให้ตัวแทนดังกล่าวมีหน้าที่และความรับผิดชอบเช่นเดียวกับและร่วมกับผู้ประกอบการจดทะเบียนในส่วนที่เกี่ยวกับใบกำกับภาษี
第86/2条 任何位于境外且有代理人代其行事的增值税登记经营者,若希望由其代理人以其名义开具税务发票,该增值税登记经营者应按照税务厅厅长规定的规章向税务厅厅长提交审批申请
经增值税登记经营者申请并获得批准后的代理人,可按照税务厅厅长规定的标准、方法及条件代该增值税登记经营者开具税务发票,且该代理人在涉及税务发票方面应承担与增值税登记经营者相同且共同的义务与责任
第 86/3 条
มาตรา 86/3 ในการขายทอดตลาดตามมาตรา 83/5 ให้ผู้ทอดตลาดที่มิใช่ส่วนราชการซึ่งขายทรัพย์สินของผู้ประกอบการจดทะเบียนออกใบกำกับภาษีหรือใบรับตามมาตรา 105 แล้วแต่กรณี ในนามของผู้ประกอบการจดทะเบียนเจ้าของทรัพย์สิน
第86/3条 在根据第83/5条进行的拍卖中,非政府部门的拍卖人,在拍卖增值税登记经营者的资产时,应视情况以资产所有者即该增值税登记经营者的名义,开具第105条规定的税务发票或收据。
第 86/4 条
มาตรา 86/4 ภายใต้บังคับมาตรา 86/5 และมาตรา 86/6 ใบกำกับภาษีต้องมีรายการอย่างน้อยดังต่อไปนี้
第86/4条 在符合第86/5条及第86/6条规定的前提下,税务发票必须至少包含以下项目:
(1) คำว่า “ใบกำกับภาษี” ในที่ที่เห็นได้เด่นชัด
(1) 在显著位置标明“税务发票”字样
(2) ชื่อ ที่อยู่ และเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากรของผู้ประกอบการจดทะเบียนที่ออกใบกำกับภาษี และในกรณีที่ตัวแทนเป็นผู้ออกใบกำกับภาษีในนามของผู้ประกอบการจดทะเบียนตามมาตรา 86 วรรคสี่ หรือมาตรา 86/2 หรือผู้ทอดตลาดเป็นผู้ออกใบกำกับภาษีในนามของผู้ประกอบการจดทะเบียนตามมาตรา 86/3 ให้ระบุชื่อ ที่อยู่ และเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากรของตัวแทนนั้นด้วย
(2) 开具税务发票的增值税登记经营者的名称、地址及税务识别号;若根据第86条第四款或第86/2条由代理人以增值税登记经营者名义开具税务发票,或根据第86/3条由拍卖人以增值税登记经营者名义开具税务发票,则须同时注明该代理人或拍卖人的名称、地址及税务识别号
(3) ชื่อ ที่อยู่ของผู้ซื้อสินค้าหรือผู้รับบริการ
(3) 购买货物或接受服务的买方名称、地址
(4) หมายเลขลำดับของใบกำกับภาษี และหมายเลขลำดับของเล่มถ้ามี
(4) 税务发票的序列号及册号(如有)
(5) ชื่อ ชนิด ประเภท ปริมาณ และมูลค่าของสินค้าหรือของบริการ
(5) 货物的名称、种类、类别、数量及价值,或服务的名称、种类、类别、数量及价值
(6) จำนวนภาษีมูลค่าเพิ่มที่คำนวณจากมูลค่าของสินค้าหรือของบริการ โดยให้แยกออกจากมูลค่าของสินค้าและหรือของบริการให้ชัดแจ้ง
(6) 根据货物或服务价值计算出的增值税额,且须将该税额与货物和/或服务的价值清晰分开列示
(7) วัน เดือน ปี ที่ออกใบกำกับภาษี
(7) 开具税务发票的年、月、日
(8) ข้อความอื่นที่อธิบดีกำหนด
รายการในใบกำกับภาษีให้ทำเป็นภาษาไทย เป็นหน่วยเงินตราไทย และใช้ตัวเลขไทยหรืออารบิค เว้นแต่ในกิจการบางประเภทที่มีความจำเป็นต้องทำเป็นภาษาต่างประเทศหรือเป็นหน่วยเงินตราต่างประเทศ ให้กระทำได้เมื่อได้รับอนุมัติจากอธิบดี
ใบกำกับภาษีอาจออกรวมกันสำหรับการขายสินค้าหรือการให้บริการหลายอย่างก็ได้ เว้นแต่อธิบดีจะได้กำหนดให้การออกใบกำกับภาษีสำหรับสินค้าหรือบริการบางอย่างหรือหลายอย่างต้องกระทำแยกต่างหาก โดยมิให้รวมไว้ในใบกำกับภาษีเดียวกันกับรายการอื่น
(8) 税务厅厅长规定的其他内容
税务发票的项目应使用泰语、泰铢货币单位,并使用泰文数字或阿拉伯数字;但若某些特定业务有必要使用外语或外币单位,经税务厅厅长批准后可以执行。
税务发票可以合并开具以涵盖多项货物销售或服务提供,但若税务厅厅长规定某些或多项货物或服务的税务发票必须单独开具,且不得与其他项目合并在同一张税务发票中,则须按其规定执行。
第 86/5 条
มาตรา 86/5 ใบกำกับภาษีดังต่อไปนี้อธิบดีอาจกำหนดให้มีรายการเป็นอย่างอื่นได้
第86/5条 对于下列税务发票,税务厅厅长可规定包含其他项目
(1) ใบกำกับภาษีของสินค้าหรือบริการเฉพาะอย่างตามมาตรา 79/1
(1) 根据第79/1条规定的特定商品或服务的税务发票
(2) ใบกำกับภาษีของยาสูบตามมาตรา 79/5 หรือน้ำมันดิบและผลิตภัณฑ์น้ำมันตามมาตรา 79/6
(2) 根据第79/5条规定的烟草的税务发票,或根据第79/6条规定的原油及石油产品的税务发票
(3) ใบกำกับภาษีที่อธิบดีอนุมัติให้ทำเป็นภาษาต่างประเทศ หรือเป็นหน่วยเงินตราต่างประเทศตามมาตรา 86/4 วรรคสอง
(3) 根据第86/4条第二款规定,经税务厅厅长批准可使用外语或外币编制的税务发票
(4) ใบกำกับภาษีของสินค้าหรือบริการอื่นตามที่กำหนดในกฎกระทรวง
(4) 部级条例规定的其他商品或服务的税务发票
第 86/6 条
มาตรา 86/6 เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการจดทะเบียนที่ประกอบกิจการขายสินค้าในลักษณะขายปลีกหรือประกอบกิจการให้บริการในลักษณะบริการรายย่อยแก่บุคคลจำนวนมาก อธิบดีมีอำนาจกำหนดลักษณะและหรือเงื่อนไขของการประกอบกิจการดังกล่าวให้เป็นกิจการค้าปลีก และในกิจการค้าปลีกการแสดงราคาสินค้าหรือราคาค่าบริการจะต้องเป็นการแสดงราคาที่รวมภาษีมูลค่าเพิ่มไว้แล้ว
ผู้ประกอบการจดทะเบียนที่ประกอบกิจการค้าปลีก มีสิทธิออกใบกำกับภาษีอย่างย่อได้ แต่ตัวแทนของผู้ประกอบการจดทะเบียนจะออกใบกำกับภาษีอย่างย่อไม่ได้
ใบกำกับภาษีอย่างย่อต้องมีรายการอย่างน้อยดังต่อไปนี้
第86/6条 为了方便从事零售性质货物销售业务或向大量个人从事小额服务性质服务业务的增值税登记经营者,税务厅厅长有权规定上述业务的性质和/或条件为零售业务,且在零售业务中,货物价格或服务价格的显示必须为已包含增值税的价格。
从事零售业务的增值税登记经营者有权开具简易税务发票,但增值税登记经营者的代理人不得开具简易税务发票。
简易税务发票必须至少包含以下项目:
(1) คำว่า “ใบกำกับภาษี” ในที่ที่เห็นได้เด่นชัด
(1) 在显著位置注明“税务发票”字样
(2) ชื่อหรือชื่อย่อและเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากรของผู้ประกอบการจดทะเบียนที่ออกใบกำกับภาษี
(2) 开具税务发票的增值税登记经营者的名称或简称及纳税人识别号
(3) หมายเลขลำดับของใบกำกับภาษี และหมายเลขลำดับของเล่มถ้ามี
(3) 税务发票的序列号及册号(如有)
(4) ชื่อ ชนิด ประเภท ปริมาณ และมูลค่าของสินค้าหรือของบริการ
(4) 货物的名称、种类、类别、数量及价值,或服务的名称、种类、类别、数量及价值
(5) ราคาสินค้าหรือราคาค่าบริการโดยต้องมีข้อความระบุชัดเจนว่าได้รวมภาษีมูลค่าเพิ่มไว้แล้ว
(5) 货物价格或服务价格,且必须有明确注明已包含增值税的文字
(6) วัน เดือน ปี ที่ออกใบกำกับภาษี
(6) 开具税务发票的年、月、日
(7) ข้อความอื่นที่อธิบดีกำหนด
ชื่อ ชนิด หรือประเภทของสินค้าตามวรรคหนึ่งจะออกเป็นรหัสก็ได้โดยผู้ประกอบการจดทะเบียนจะต้องแจ้งรหัสให้อธิบดีทราบล่วงหน้าอย่างน้อยสิบห้าวันก่อนวันใช้รหัสนั้น
รายการในใบกำกับภาษีอย่างย่อให้ทำเป็นภาษาไทยเป็นหน่วยเงินตราไทยและใช้ตัวเลขไทยหรืออารบิค เว้นแต่ในกิจการบางประเภทที่มีความจำเป็นต้องทำเป็นภาษาต่างประเทศ ให้กระทำได้เมื่อได้รับอนุมัติจากอธิบดี
ผู้ประกอบการจดทะเบียนที่ประกอบกิจการค้าปลีกซึ่งประสงค์จะใช้เครื่องบันทึกการเก็บเงินเพื่อการออกใบกำกับภาษีอย่างย่อ ให้ยื่นคำขออนุมัติต่ออธิบดีและการใช้เครื่องบันทึกการเก็บเงินดังกล่าวจะต้องปฏิบัติตามระเบียบว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการใช้เครื่องบันทึกการเก็บเงินที่อธิบดีกำหนด
ให้นำมาตรา 86/4 วรรคสามมาใช้บังคับในการออกใบกำกับภาษีตามมาตรานี้
(7) 税务厅厅长规定的其他文字
第一款所述货物的名称、种类或类别亦可以代码形式表示,但增值税登记经营者必须在开始使用该代码前至少十五天向税务厅厅长申报该代码。
简易税务发票中的项目应以泰语、泰铢货币单位并使用泰文数字或阿拉伯数字填写,但若某些类型的业务有必要使用外语,经税务厅厅长批准后方可进行。
拟使用收银机开具简易税务发票的从事零售业务的增值税登记经营者,应向税务厅厅长提交申请,且使用该收银机必须遵守税务厅厅长规定的关于使用收银机的标准、方法及条件的规章。
第86/4条第三款关于开具税务发票的规定,适用于本条项下的税务发票开具。
第 86/7 条
มาตรา 86/7 ผู้ประกอบการจดทะเบียนที่ประกอบกิจการอย่างอื่นซึ่งมิใช่เป็นกิจการค้าปลีก ซึ่งมีความประสงค์จะออกใบกำกับภาษีอย่างย่อและหรือใช้เครื่องบันทึกการเก็บเงินตามที่กำหนดไว้ในมาตรา 86/6 จะขออนุมัติต่ออธิบดีพร้อมกับแสดงเหตุผลและความจำเป็นก็ได้ และในการอนุมัติ อธิบดีจะกำหนดหลักเกณฑ์ และเงื่อนไขใด ๆ ตามที่เห็นสมควรก็ได้
第86/7条 经营非零售业务的其他业务的增值税登记经营者,若拟开具简易税务发票和/或使用第86/6条所规定的收银机,可向税务厅厅长申请批准并说明理由及必要性;在批准时,税务厅厅长可根据其认为适当的情况规定任何准则及条件。
第 86/8 条
มาตรา 86/8 เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ประกอบการจดทะเบียนที่ประกอบกิจการขายสินค้าหรือให้บริการรายย่อย อธิบดีมีอำนาจกำหนดลักษณะ และเงื่อนไขของการประกอบกิจการขายสินค้าหรือให้บริการรายย่อยเพื่อประโยชน์แห่งมาตรานี้ได้
ในการประกอบกิจการรายย่อยผู้ประกอบการจดทะเบียนดังกล่าวไม่จำต้องออกใบกำกับภาษี สำหรับการขายสินค้าหรือการให้บริการที่มีมูลค่าครั้งหนึ่งไม่เกินจำนวนเงินตามที่อธิบดีกำหนด แต่จำนวนเงินดังกล่าวจะต้องไม่เกินหนึ่งพันบาท ทั้งนี้ เว้นแต่ผู้ซื้อสินค้าหรือผู้รับบริการจะเรียกร้องให้ออกใบกำกับภาษี และให้อธิบดีมีอำนาจกำหนดหลักเกณฑ์ และเงื่อนไขที่จะให้ผู้ประกอบการจดทะเบียนที่ขายสินค้าหรือให้บริการรายย่อยปฏิบัติตามที่เห็นสมควร
第86/8条 为了向从事小额商品销售或服务的增值税登记经营者提供便利,税务厅厅长有权为本条之目的规定从事小额商品销售或服务的特征及条件。
在从事小额业务时,上述增值税登记经营者对于单次价值不超过税务厅厅长规定金额的商品销售或服务,无需开具税务发票,但该金额不得超过一千泰铢,除非购买商品者或接受服务者要求开具税务发票,且税务厅厅长有权规定其认为适当的、要求从事小额商品销售或服务的增值税登记经营者遵守的准则及条件。
第 86/9 条
มาตรา 86/9 ให้ผู้ประกอบการจดทะเบียนที่ได้ขายสินค้าหรือให้บริการไปแล้ว แต่ต้องคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่มใหม่เนื่องจากมูลค่าของสินค้าหรือบริการมีจำนวนเพิ่มขึ้นเพราะเหตุการณ์ตามที่ระบุไว้ในมาตรา 82/9 ออกใบเพิ่มหนี้ให้กับผู้ซื้อสินค้าหรือผู้รับบริการในเดือนภาษีที่เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น เว้นแต่ในกรณีที่มีเหตุจำเป็นที่ไม่สามารถออกใบเพิ่มหนี้ได้ทันในเดือนภาษีที่มีเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น ก็ให้ออกใบเพิ่มหนี้ให้กับผู้ซื้อสินค้าหรือผู้รับบริการในเดือนภาษีถัดจากเดือนที่มีเหตุการณ์เกิดขึ้น
ใบเพิ่มหนี้ต้องมีรายการอย่างน้อยดังต่อไปนี้
第86/9条 已销售商品或提供服务,但因第82/9条所述之情形导致商品或服务价值增加而必须重新计算增值税的增值税登记经营者,应在上述情形发生之纳税月份,向商品购买者或服务接收者开具增值税补差单;但若因必要情况无法在上述情形发生之纳税月份及时开具增值税补差单的,则应在上述情形发生之次月向商品购买者或服务接收者开具增值税补差单。
增值税补差单必须至少包含以下项目:
(1) คำว่า “ใบเพิ่มหนี้” ในที่ที่เห็นได้เด่นชัด
(1) 在显著位置注明“增值税补差单”字样。
(2) ชื่อ ที่อยู่ และเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากรของผู้ประกอบการจดทะเบียนที่ออกใบเพิ่มหนี้ และในกรณีที่ตัวแทนเป็นผู้ออกใบเพิ่มหนี้ในนามของผู้ประกอบการจดทะเบียนตามมาตรา 86 วรรคสี่ หรือมาตรา 86/2 ให้ระบุชื่อ ที่อยู่ และเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากรของตัวแทนนั้นด้วย
(2) 开具增值税补差单的增值税登记经营者的名称、地址及税务登记号;若根据第86条第四款或第86/2条由代理人以增值税登记经营者名义开具增值税补差单,则须同时注明该代理人的名称、地址及税务登记号。
(3) ชื่อ ที่อยู่ ของผู้ซื้อสินค้าหรือผู้รับบริการ
(3) 商品购买者或服务接收者的名称、地址。
(4) วัน เดือน ปี ที่ออกใบเพิ่มหนี้
(4) 开具增值税补差单的日期、月份、年份。
(5) หมายเลขลำดับของใบกำกับภาษีเดิมรวมทั้งหมายเลขลำดับของเล่ม ถ้ามี มูลค่าของสินค้าหรือบริการที่แสดงไว้ในใบกำกับภาษีดังกล่าว มูลค่าที่ถูกต้องของสินค้าหรือบริการ ผลต่างของจำนวนมูลค่าทั้งสองและจำนวนภาษีที่เรียกเก็บเพิ่มสำหรับส่วนต่างนั้น
(5) 原税务发票的序列号及册号(如有)、该税务发票中所显示的商品或服务价值、商品或服务的正确价值、上述两者之间的价值差额以及针对该差额所加收的税额。
(6) คำอธิบายสั้น ๆ ถึงสาเหตุในการออกใบเพิ่มหนี้
(6) 关于开具增值税补差单原因的简短说明。
(7) ข้อความอื่นที่อธิบดีกำหนด
ให้นำมาตรา 86/4 วรรคสอง มาใช้บังคับ และให้ถือว่าใบเพิ่มหนี้ตามมาตรานี้เป็นใบกำกับภาษี
(7) 税务厅厅长规定的其他内容。
应适用第86/4条第二款之规定,且本条项下之增值税补差单应视为税务发票。
第 86/10 条
มาตรา 86/10 ให้ผู้ประกอบการจดทะเบียนที่ได้ขายสินค้าหรือให้บริการไปแล้ว แต่ต้องคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่มใหม่เนื่องจากมูลค่าของสินค้าหรือบริการมีจำนวนลดลงเพราะเหตุการณ์ตามที่ระบุไว้ในมาตรา 82/10 ออกใบลดหนี้ให้กับผู้ซื้อสินค้าหรือผู้รับบริการในเดือนภาษีที่เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น เว้นแต่ในกรณีที่มีเหตุจำเป็นไม่สามารถออกใบลดหนี้ได้ทันในเดือนภาษีที่มีเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นก็ให้ออกใบลดหนี้ให้กับผู้ซื้อสินค้าหรือผู้รับบริการในเดือนภาษีถัดจากเดือนที่มีเหตุการณ์เกิดขึ้น
ใบลดหนี้ต้องมีรายการอย่างน้อยดังต่อไปนี้
第86/10条 已销售商品或提供服务,但因第82/10条所述之情形导致商品或服务价值减少而必须重新计算增值税的增值税登记经营者,应在上述情形发生之纳税月份,向商品购买者或服务接收者开具贷记单;但若因必要情况无法在上述情形发生之纳税月份及时开具贷记单的,应在上述情形发生之次月向商品购买者或服务接收者开具贷记单。
贷记单必须至少包含以下项目:
(1) คำว่า “ใบลดหนี้” ในที่ที่เห็นได้เด่นชัด
(1) 在显著位置注明“贷记单”字样
(2) ชื่อ ที่อยู่ และเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากรของผู้ประกอบการจดทะเบียนที่ออกใบลดหนี้ และในกรณีที่ตัวแทนเป็นผู้ออกใบลดหนี้ในนามของผู้ประกอบการจดทะเบียนตามมาตรา 86 วรรคสี่หรือมาตรา 86/2 ให้ระบุชื่อ ที่อยู่ และเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากรของตัวแทนนั้นด้วย
(2) 开具贷记单的增值税登记经营者的名称、地址及纳税人识别号;若根据第86条第四款或第86/2条由代理人以增值税登记经营者名义开具贷记单,则应同时注明该代理人的名称、地址及纳税人识别号
(3) ชื่อ ที่อยู่ของผู้ซื้อสินค้าหรือผู้รับบริการ
(3) 商品购买者或服务接收者的名称、地址
(4) วัน เดือน ปี ที่ออกใบลดหนี้
(4) 开具贷记单的年、月、日
(5) หมายเลขลำดับของใบกำกับภาษีเดิม รวมทั้งหมายเลขลำดับของเล่มถ้ามี มูลค่าของสินค้าหรือบริการที่แสดงไว้ในใบกำกับภาษีดังกล่าว มูลค่าที่ถูกต้องของสินค้าหรือบริการ ผลต่างของจำนวนมูลค่าทั้งสองและจำนวนภาษีที่ใช้คืนสำหรับส่วนต่างนั้น
(5) 原税务发票的序列号(包括册号,如有)、该税务发票中显示的商品或服务价值、商品或服务的正确价值、上述两者之间的价值差额以及针对该差额退还的税额
(6) คำอธิบายสั้น ๆ ถึงสาเหตุในการออกใบลดหนี้
(6) 关于开具贷记单原因的简短说明
(7) ข้อความอื่นที่อธิบดีกำหนด
ให้นำมาตรา 86/4 วรรคสอง มาใช้บังคับ และให้ถือว่าใบลดหนี้ตามมาตรานี้เป็นใบกำกับภาษี
(7) 税务厅厅长规定的其他内容
应适用第86/4条第二款,且本条项下的贷记单应视为税务发票
第 86/11 条
มาตรา 86/11 ในกรณีที่มีการขีดชื่อผู้ประกอบการจดทะเบียนออกจากทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มเพราะผู้ประกอบการจดทะเบียนเลิกประกอบกิจการ หรือเพราะอธิบดีสั่งเพิกถอนการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มของผู้ประกอบการจดทะเบียน อธิบดีจะอนุญาตให้ผู้ประกอบการนั้นออกใบกำกับภาษี ใบเพิ่มหนี้ หรือใบลดหนี้ต่อไปเป็นการชั่วคราวจนกว่าจะหยุดประกอบกิจการก็ได้ แต่ผู้รับอนุญาตดังกล่าวจะต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่อธิบดีกำหนด
第86/11条 若因增值税登记经营者停止经营,或因税务厅厅长下令撤销该增值税登记经营者的增值税登记,而导致该增值税登记经营者的名称从增值税登记簿中注销,税务厅厅长可准许该经营者继续临时开具税务发票、加收单据或减收单据,直至停止经营为止;但上述获准者必须遵守税务厅厅长规定的标准、程序及条件。
第 86/12 条
มาตรา 86/12 ผู้ประกอบการจดทะเบียนที่ได้จัดทำใบกำกับภาษีหรือใบเพิ่มหนี้หรือใบลดหนี้แล้ว ต่อมาหากได้รับการร้องขอจากผู้ซื้อสินค้าหรือผู้รับบริการซึ่งทำใบกำกับภาษี ใบเพิ่มหนี้ หรือใบลดหนี้สูญหาย ถูกทำลาย หรือชำรุดในสาระสำคัญ ให้ผู้ประกอบการจดทะเบียนนั้นออกใบแทนใบกำกับภาษี ใบแทนใบเพิ่มหนี้ หรือใบแทนใบลดหนี้ให้กับผู้ซื้อสินค้าหรือผู้รับบริการนั้น ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่อธิบดีกำหนด
ใบแทนใบกำกับภาษี ใบแทนใบเพิ่มหนี้ หรือใบแทนใบลดหนี้ ให้มีรายการเช่นเดียวกับใบกำกับภาษี ใบเพิ่มหนี้ หรือใบลดหนี้ แล้วแต่กรณี โดยให้มีข้อความระบุไว้ในที่ที่เห็นได้ชัดว่าเป็นใบแทนและออกเพื่อแทนใบกำกับภาษี ใบเพิ่มหนี้ หรือใบลดหนี้ฉบับใด
第86/12条 已开具税务发票、加收账单或减收账单的增值税登记经营者,随后若收到商品购买者或服务接受者的请求,其所持有的税务发票、加收账单或减收账单发生丢失、被毁或发生实质性损坏的,该增值税登记经营者应向该商品购买者或服务接受者开具税务发票副本、加收账单副本或减收账单副本,且须符合税务厅厅长规定的标准、程序及条件。
税务发票副本、加收账单副本或减收账单副本应包含与税务发票、加收账单或减收账单相同的项目(视具体情况而定),并应在显眼位置注明其为副本,且注明是为替代哪一份税务发票、加收账单或减收账单而开具。
第 86/13 条
มาตรา 86/13 ห้ามมิให้บุคคลซึ่งมิใช่ผู้ประกอบการจดทะเบียนหรือมิใช่ผู้มีสิทธิออกใบกำกับภาษีได้ตามหมวดนี้ ออกใบกำกับภาษี ใบเพิ่มหนี้ หรือใบลดหนี้
บุคคลใดออกใบกำกับภาษี ใบเพิ่มหนี้ หรือใบลดหนี้โดยไม่มีสิทธิที่จะออกตามกฎหมาย บุคคลนั้นต้องรับผิดในภาษีมูลค่าเพิ่มตามจำนวนที่ปรากฏในใบกำกับภาษี ใบเพิ่มหนี้ หรือใบลดหนี้นั้นเสมือนเป็นผู้ประกอบการจดทะเบียน
第86/13条 禁止非增值税登记经营者或非本章规定有权开具税务发票之人开具税务发票、增补发票或红字发票
任何依法无权开具税务发票、增补发票或红字发票而开具税务发票、增补发票或红字发票之人,该人须就该税务发票、增补发票或红字发票上所示金额,承担如同增值税登记经营者般的增值税纳税责任
第 86/14 条
มาตรา 86/14 ใบเสร็จรับเงินที่กรมสรรพากรออกให้สำหรับการรับชำระภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 83/6 หรือตามมาตรา 83/7 และใบเสร็จรับเงินที่กรมศุลกากรหรือกรมสรรพสามิตออกให้ในการเรียกเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มเพื่อกรมสรรพากรตามมาตรา 83/10 (1) หรือ (2) ให้ถือเป็นใบกำกับภาษี
第86/14条 税务厅根据第83/6条或第83/7条为收缴增值税而开具的收据,以及海关厅或消费税厅根据第83/10
(1)条或(2)条为税务厅代收增值税而开具的收据,应视为税务发票
บทบัญญัติแห่งประมวลรัษฎากร
税法典之规定
返回目录 · 来源:泰国税务厅 rd.go.th · 本页更新日期 2026-10-05