Biz-Siamภาษาไทย

第5章 特定营业税

税法典 · 第2编 税务厅征收的税种 · หมวด 5 ภาษีธุรกิจเฉพาะ · 第 91–91/21 条

ภาษาไทย
译文仅供参考,以泰文原文为准。中文译文为机器翻译,未经人工校对。

第 91 条

มาตรา 91 ภาษีธุรกิจเฉพาะเป็นภาษีอากรประเมิน

第91条 特定营业税为评税税种

第 91/1 条

มาตรา 91/1 ในหมวดนี้

第91/1条 本章

(1) “รายรับ” หมายความว่า เงิน ทรัพย์สิน ค่าตอบแทน หรือประโยชน์ใด ๆ อันมีมูลค่าที่ได้รับหรือพึงได้รับไม่ว่าในหรือนอกราชอาณาจักรอันเนื่องมาจากการประกอบกิจการ

(1) “收入”是指因经营业务而在王国境内或境外已获得或应获得的金钱、财产、报酬或任何具有价值的利益

(2) “มูลค่า” หมายความว่า ราคาตลาดของทรัพย์สิน ของกิจการ ของค่าตอบแทนหรือของประโยชน์ใด ๆ

(2) “价值”是指财产、业务、报酬或任何利益的市场价格

(3) “ราคาตลาด” หมายความว่า ราคาที่ซื้อขายกันหรือที่คิดค่าบริการกันตามความเป็นจริงทั่วไปในขณะใดขณะหนึ่ง

ในกรณีที่ราคาตลาดมีหลายราคาหรือไม่อาจทราบราคาตลาดได้แน่นอนให้อธิบดีโดยอนุมัติรัฐมนตรีมีอำนาจประกาศใช้เกณฑ์คำนวณเพื่อให้ได้ราคาตลาดเป็นมูลค่าของสินค้าหรือบริการได้

(3) “市场价格”是指在某一特定时刻,根据一般实际情况进行买卖或计收服务费的价格

若存在多个市场价格或无法确定市场价格,税务厅厅长经财政部长批准,有权公布计算标准,以确定商品或服务的市场价格价值

(4) “ขาย” หมายความรวมถึงสัญญาจะขาย ขายฝาก แลกเปลี่ยน ให้ ให้เช่าซื้อ หรือจำหน่ายจ่ายโอนไม่ว่าจะมีประโยชน์ตอบแทนหรือไม่

ให้นำบทนิยามคำว่า “บุคคล” “บุคคลธรรมดา” “คณะบุคคลที่มิใช่นิติบุคคล” “นิติบุคคล” “ตัวแทน” “สถานประกอบการ” และ “เดือนภาษี” ตามมาตรา 77/1 มาใช้บังคับ

(4) “销售”包括预售合同、卖断式抵押销售、交换、赠与、租购或转让,无论是否具有报酬利益

应适用第77/1条中关于“个人”、“自然人”、“非法人团体”、“法人”、“代理人”、“营业场所”及“纳税月份”的定义

第 91/2 条

มาตรา 91/2 ภายใต้บังคับมาตรา 91/4 การประกอบกิจการดังต่อไปนี้ในราชอาณาจักร ให้อยู่ในบังคับต้องเสียภาษีธุรกิจเฉพาะตามบทบัญญัติในหมวดนี้

第91/2条 在不违反第91/4条规定的前提下,在王国境内从事下列业务,须按照本章规定缴纳特定营业税

(1) การธนาคารตามกฎหมายว่าด้วยการธนาคารพาณิชย์หรือกฎหมายเฉพาะ

(1) 根据商业银行法或专门法律开展的银行业务

(2) การประกอบธุรกิจเงินทุน ธุรกิจหลักทรัพย์ ธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์ตามกฎหมายว่าด้วยการประกอบธุรกิจเงินทุน ธุรกิจหลักทรัพย์ และธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์

(2) 根据从事金融业务、证券业务及信贷业务法律开展的金融业务、证券业务、信贷业务

(3) การรับประกันชีวิตตามกฎหมายว่าด้วยการประกันชีวิต

(พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 33) พ.ศ.2541 ใช้บังคับ 1 ม.ค.2542 เป็นต้นไป)

(3) 根据人寿保险法开展的人寿保险业务

(经1998年法案(第33号)修订,自1999年1月1日起施行)

(4) การรับจำนำตามกฎหมายว่าด้วยโรงรับจำนำ ำ

(4) 根据典当行法开展的典当业务

(5) การประกอบกิจการโดยปกติเยี่ยงธนาคารพาณิชย์ เช่น การให้กู้ยืมเงิน ค้ำประกัน แลกเปลี่ยนเงินตรา ออก ซื้อ หรือขายตั๋วเงิน หรือรับส่งเงินไปต่างประเทศด้วยวิธีต่าง ๆ

(5) 像商业银行一样通常开展的业务,例如:贷款、担保、货币兑换、发行、购买或出售票据,或通过各种方式进行跨境汇款

(6) การขายอสังหาริมทรัพย์เป็นทางค้าหรือหากำไร ไม่ว่าอสังหาริมทรัพย์นั้นจะได้มาโดยวิธีใดก็ตาม ทั้งนี้ เฉพาะที่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขตามที่กำหนดโดยพระราชกฤษฎีกา

(6) 以贸易或营利为目的销售不动产,无论该不动产是以何种方式取得,但须符合敕令规定的标准、方法及条件

(7) การขายหลักทรัพย์ตามกฎหมายว่าด้วยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในตลาดหลักทรัพย์

(7) 根据泰国证券交易法在证券交易所销售证券

(8) การประกอบกิจการอื่นตามที่กำหนดโดยพระราชกฤษฎีกา

ในกรณีที่บุคคลอยู่นอกราชอาณาจักรประกอบกิจการโดยผ่านสถานประกอบการหรือตัวแทนของตนที่อยู่ในราชอาณาจักร ให้ถือว่าประกอบกิจการในราชอาณาจักรตามมาตรานี้

ในกรณีที่มีปัญหาว่ากิจการใดเป็นกิจการตาม (5) หรือไม่ อธิบดีจะเสนอให้คณะกรรมการวินิจฉัยภาษีอากรพิจารณากำหนดขอบเขต และเงื่อนไขของการประกอบกิจการที่อยู่ภายใต้บังคับตามมาตรานี้ก็ได้ และเมื่อคณะกรรมการวินิจฉัยภาษีอากรได้วินิจฉัยแล้ว ให้ประกาศคำวินิจฉัยของคณะกรรมการวินิจฉัยภาษีอากรในราชกิจจานุเบกษา

(8) 按照敕令规定的其他业务

若身处王国境外的人员通过其位于王国境内的营业场所或代理人从事业务,应视为根据本条规定在王国境内从事业务

若对于某项业务是否属于第(5)项业务存在争议,税务厅厅长可提请税务裁定委员会审议并确定受本条约束的业务范围及条件;一旦税务裁定委员会作出裁定,应将税务裁定委员会的裁定结果在政府公报上公布

第 91/3 条

มาตรา 91/3 ให้ยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะสำหรับกิจการดังต่อไปนี้

第91/3条 对于下列业务免征特定营业税

(1) กิจการของธนาคารแห่งประเทศไทย ธนาคารออมสิน ธนาคารอาคารสงเคราะห์ และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

(1) 泰国银行、储蓄银行、住房银行以及农业与农业合作银行的业务

(2) กิจการของบรรษัทเงินทุนอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย

(2) 泰国工业金融公司Corporation的业务

(3) กิจการของสหกรณ์ออมทรัพย์เฉพาะการให้กู้ยืมแก่สมาชิกหรือแก่สหกรณ์ออมทรัพย์อื่น

(3) 储蓄合作社仅限于向成员或其他储蓄合作社提供贷款的业务

(4) กิจการของกองทุนสำรองเลี้ยงชีพตามกฎหมายว่าด้วยกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ

(4) 根据关于公积金法律规定的公积金业务

(5) กิจการของการเคหะแห่งชาติเฉพาะการขายหรือให้เช่าซื้ออสังหาริมทรัพย์

(5) 国家住房局仅限于销售或融资租赁不动产的业务

(6) กิจการรับจำนำของกระทรวง ทบวง กรม และราชการส่วนท้องถิ่น

(6) 部、部级机构、厅及地方政府的典当业务

(7) กิจการอื่นตามมาตรา 91/2 ตามที่กำหนดโดยพระราชกฤษฎีกา

(7) 根据第91/2条规定,由敕令指定的其他业务

第 91/4 条

มาตรา 91/4 กิจการเฉพาะอย่างของกิจการตามที่กำหนดไว้ในมาตรา 91/2 ดังต่อไปนี้ ให้เสียภาษีมูลค่าเพิ่มตามหมวด 4

第91/4条 下列第91/2条所规定业务之特定业务,应按第四章缴纳增值税

(1) กิจการเฉพาะอย่างที่มิใช่กิจการที่เกี่ยวเนื่องโดยตรงกับกิจการตามมาตรา 91/2

(1) 非与第91/2条业务直接相关的特定业务

(2) กิจการเฉพาะอย่างที่เกี่ยวเนื่องโดยตรงกับกิจการตามมาตรา 91/2 ซึ่งพระราชกฤษฎีกากำหนดให้เป็นกิจการที่เสียภาษีมูลค่าเพิ่ม

ในกรณีที่มีปัญหาว่ากิจการใดเป็นกิจการที่เกี่ยวเนื่องโดยตรงกับกิจการตามมาตรา 91/2 หรือไม่ อธิบดีจะเสนอให้คณะกรรมการวินิจฉัยภาษีอากรพิจารณากำหนดขอบเขต และเงื่อนไขของการประกอบกิจการก็ได้ และเมื่อคณะกรรมการวินิจฉัยภาษีอากรได้วินิจฉัยแล้ว ให้ประกาศคำวินิจฉัยของคณะกรรมการวินิจฉัยภาษีอากรในราชกิจจานุเบกษา

(2) 由敕令规定为缴纳增值税业务的、与第91/2条业务直接相关的特定业务

若对于何种业务属于与第91/2条业务直接相关的业务存在争议,税务厅厅长可提请税务裁定委员会审议并确定业务经营的范围及条件;且在税务裁定委员会作出裁定后,应将税务裁定委员会的裁定结果在政府公报上公布。

第 91/5 条

มาตรา 91/5 ฐานภาษีสำหรับการประกอบกิจการตามบทบัญญัติในหมวดนี้ได้แก่รายรับดังต่อไปนี้ที่ผู้มีหน้าที่เสียภาษีได้รับหรือพึงได้รับเนื่องจากการประกอบกิจการ

第91/5条 本章规定之经营活动的计税基础为纳税义务人因经营活动而已收或应收的下列收入

(1) สำหรับกิจการธนาคารตามมาตรา 91/2 (1) รายรับจากการประกอบกิจการ คือ

(1) 就第91/2(1)条所述之银行业务,经营活动收入为:

(ก) ดอกเบี้ย ส่วนลด ค่าธรรมเนียม ค่าบริการ หรือกำไรก่อนหักรายจ่ายใด ๆ จากการซื้อหรือขายหรือที่ได้จากตั๋วเงิน หรือตราสารแสดงสิทธิในหนี้ใด ๆ และ

(a) 利息、贴现、手续费、服务费,或因买卖或从票据或任何债权凭证中获得的扣除任何支出前的利润,以及

(ข) กำไรก่อนหักรายจ่ายใด ๆ จากการแลกเปลี่ยนหรือซื้อขายเงินตรา การออกตั๋วเงิน หรือตราสารแสดงสิทธิในหนี้ใด ๆ หรือการส่งเงินไปต่างประเทศ

(b) 因货币兑换或买卖、发行票据或任何债权凭证,或向境外汇款而获得的扣除任何支出前的利润

(2) สำหรับกิจการธุรกิจเงินทุน ธุรกิจหลักทรัพย์ และธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์ตามมาตรา 91/2 (2) รายรับจากการประกอบกิจการ คือ

(2) 就第91/2(2)条所述之金融业务、证券业务及信贷业务,经营活动收入为:

(a)

(ก) รายรับตาม (1) (ก) และ

(1)(a)项项下之收入,以及

(ข) รายรับตาม (1) (ข)

(b)

(1)(b)项项下之收入

(3) สำหรับกิจการรับประกันชีวิตตามมาตรา 91/2 (3) รายรับจากการประกอบกิจการ ได้แก่ ดอกเบี้ย ค่าธรรมเนียม หรือค่าบริการ

(3) 就第91/2(3)条所述之人寿保险业务,经营活动收入为利息、手续费或服务费

(พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ 33) พ.ศ.2541 ใช้บังคับ 1 ม.ค. 2542 เป็นต้นไป)

(经1998年法案修订(第33号),自1999年1月1日起施行)

(4) สำหรับกิจการโรงรับจำนำตามมาตรา 91/2 (4) รายรับจากการประกอบกิจการ คือ

(4) 就第91/2(4)条所述之典当业务,经营活动收入为:

(ก) ดอกเบี้ย ค่าธรรมเนียม และ

(a) 利息、手续费,以及

(ข) เงิน ทรัพย์สิน ค่าตอบแทน หรือประโยชน์ใด ๆ อันมีมูลค่าที่ได้รับหรือพึงได้รับจากการขายของที่จำนำหลุดเป็นสิทธิ

(b) 因典当物权利丧失(赎回期满)而变卖所得之款项、财产、报酬或任何有价值的利益,或应收之款项、财产、报酬或任何有价值的利益

(5) สำหรับกิจการเยี่ยงธนาคารพาณิชย์ตามมาตรา 91/2 (5) รายรับจากการประกอบกิจการ คือ

(5) 就第91/2(5)条所述之类银行业务,经营活动收入为:

(a)

(ก) รายรับตาม (1) (ก) และ

(1)(a)项项下之收入,以及

(ข) รายรับตาม (1) (ข)

(b)

(1)(b)项项下之收入

(6) สำหรับกิจการขายอสังหาริมทรัพย์เป็นทางค้าหรือหากำไรตามมาตรา 91/2 (6) รายรับจากการประกอบกิจการ คือ รายรับก่อนหักรายจ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น

(6) 就第91/2(6)条所述之以贸易或营利为目的之房地产销售业务,经营活动收入为:扣除任何支出前的全部收入

(7) สำหรับกิจการขายหลักทรัพย์ตามกฎหมายว่าด้วยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในตลาดหลักทรัพย์ตามมาตรา 91/2 (7) รายรับจากการประกอบกิจการคือ รายรับก่อนหักรายจ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น

(7) 就第91/2(7)条所述之根据泰国证券交易法在证券交易所内进行之证券销售业务,经营活动收入为:扣除任何支出前的全部收入

(8) สำหรับกิจการอื่นตามมาตรา 91/2 (8) รายรับจากการประกอบกิจการ ให้เป็นไปตามที่กำหนดโดยพระราชกฤษฎีกา

(8) 就第91/2(8)条所述之其他业务,经营活动收入应按敕令之规定执行

第 91/6 条

มาตรา 91/6 อัตราภาษีธุรกิจเฉพาะมีดังต่อไปนี้

第91/6条 特定营业税税率如下:

(1) ร้อยละ 0.1 สำหรับรายรับตามมาตรา 91/5 (7)

(1) 根据第91/5(7)条所得的收入,税率为0.1%

(2) ร้อยละ 2.5 สำหรับรายรับตามมาตรา 91/5 (3) (ก) และมาตรา 91/5 (4)

(2) 根据第91/5(3)(a)条及第91/5(4)条所得的收入,税率为2.5%

(3) ร้อยละ 3.0 สำหรับรายรับตามมาตรา 91/5 นอกจากกรณีตาม (1) และ (2)

(3) 除(1)及(2)项情形外,根据第91/5条所得的收入,税率为3.0%

第 91/7 条

มาตรา 91/7 ให้บุคคลซึ่งประกอบกิจการที่อยู่ภายใต้บังคับของหมวดนี้มีหน้าที่เสียภาษีตามบทบัญญัติในหมวดนี้

ในกรณีผู้ประกอบกิจการอยู่นอกราชอาณาจักรให้ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบในการประกอบกิจการ รวมตลอดถึงลูกจ้าง ตัวแทน หรือผู้ทำการแทนซึ่งมีอำนาจในการจัดการแทนโดยตรงหรือโดยปริยายที่อยู่ในราชอาณาจักรเป็นผู้มีหน้าที่เสียภาษีร่วมกับบุคคลตามวรรคหนึ่ง

第91/7条 凡从事本章管辖业务之个人,有义务根据本章之规定缴纳税款。

若经营者位于境外,则在境内负责经营业务的人员,包括雇员、代理人或具有直接或默示管理权限之代理人,应与第一款所述人员共同承担纳税义务。

第 91/8 条

มาตรา 91/8 ให้ผู้มีหน้าที่เสียภาษีธุรกิจเฉพาะเสียภาษีโดยคำนวณจากฐานภาษีตามมาตรา 91/5 ในเดือนภาษีของผู้มีหน้าที่เสียภาษีธุรกิจเฉพาะตามอัตราภาษีที่กำหนดไว้ตามมาตรา 91/6 แต่ผู้มีหน้าที่เสียภาษีมีสิทธิอุทธรณ์การประเมินภาษีตามบทบัญญัติว่าด้วยการอุทธรณ์ในส่วน 2 หมวด 2 ลักษณะ 2

การคำนวณรายรับตามวรรคหนึ่งให้เป็นไปตามวิธีการ หลักเกณฑ์ และการปฏิบัติทางบัญชี และเพื่อประโยชน์ในการคำนวณรายรับเมื่อได้เลือกปฏิบัติเป็นอย่างใดแล้วให้ถือปฏิบัติเป็นอย่างเดียวกันตลอดไป เว้นแต่จะได้รับอนุมัติจากอธิบดีให้เปลี่ยนแปลงได้

ความในวรรคหนึ่งและวรรคสองมิให้ใช้บังคับแก่ผู้มีหน้าที่เสียภาษีธุรกิจเฉพาะสำหรับกิจการขายอสังหาริมทรัพย์เป็นทางค้าหรือหากำไรตามมาตรา 91/2 (6) และให้ผู้มีหน้าที่เสียภาษีกรณีดังกล่าวเสียภาษีโดยคำนวณจากฐานภาษีตามมาตรา 91/5 (6) ในขณะที่จดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์นั้น ตามอัตราภาษีที่กำหนดไว้ในมาตรา 91/6 รวมทั้งมีสิทธิอุทธรณ์การประเมินภาษีตามบทบัญญัติว่าด้วยการอุทธรณ์ในส่วน 2 หมวด 2 ลักษณะ 2

(พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ 34) พ.ศ.2541 ใช้บังคับ 1 ม.ค. 2542 เป็นต้นไป)

第91/8条 特定营业税纳税义务人应按第91/5条规定的计税基础,在特定营业税纳税义务人的纳税月份内,按照第91/6条规定的税率缴纳特定营业税;但纳税义务人有权根据第2部分第2章第2类关于复议的规定,对税款评定进行复议。

第一款项下的收入计算应符合会计方法、准则及实务;为计算收入之目的,一旦选择采用某种方式,应始终如一地采用该方式,除非获得税务厅厅长批准变更。

第一款及第二款之规定不适用于根据第91/2(6)条从事房地产销售业务或营利业务的特定营业税纳税义务人;该类纳税义务人应在办理房地产权利及法律行为登记时,按照第91/6条规定的税率,根据第91/5(6)条规定的计税基础缴纳税款,并有权根据第2部分第2章第2类关于复议的规定,对税款评定进行复议。

(经1998年税法典修正案(第34号)修订,自1999年1月1日起施行)

第 91/9 条

มาตรา 91/9 ในกรณีกิจการขายหลักทรัพย์ตามมาตรา 91/2 (7) ให้สมาชิกที่เป็นตัวแทนของผู้ขายหักภาษีธุรกิจเฉพาะจากเงินที่ขาย และยื่นแบบแสดงรายการภาษีและชำระภาษีตามมาตรา 91/10 แทนผู้ขายในนามของตนเอง โดยผู้ขายไม่ต้องยื่นแบบแสดงรายการภาษีอีก และให้ถือว่าสมาชิกเป็นผู้มีหน้าที่เสียภาษีธุรกิจเฉพาะในกรณีนี้ด้วย

第91/9条 在根据第91/2(7)条进行的证券销售业务情形下,作为卖方代理人的会员应从销售款项中扣除特定营业税,并以其自身名义代替卖方根据第91/10条提交纳税申报表并缴纳税款,卖方无需再次提交纳税申报表,且在此情形下应视为该会员为特定营业税的纳税义务人。

第 91/10 条

มาตรา 91/10 ให้ผู้มีหน้าที่เสียภาษียื่นแบบแสดงรายการภาษีตามแบบที่อธิบดีกำหนดโดยให้ยื่นเป็นรายเดือนภาษีพร้อมกับชำระภาษีถ้ามี ไม่ว่าผู้มีหน้าที่เสียภาษีจะมีรายรับในเดือนภาษีหรือไม่ก็ตาม

การยื่นแบบแสดงรายการภาษีและการชำระภาษีสำหรับเดือนภาษีใดให้ยื่นภายในวันที่สิบห้าของเดือนถัดไป เว้นแต่อธิบดีจะกำหนดเป็นอย่างอื่น

การยื่นแบบแสดงรายการภาษีและการชำระภาษี ให้ยื่น ณ ที่ว่าการอำเภอท้องที่ที่สถานประกอบการตั้งอยู่ ทั้งนี้ เว้นแต่อธิบดีจะกำหนดเป็นอย่างอื่น

ถ้ามีผู้มีหน้าที่เสียภาษีมีสถานประกอบการหลายแห่ง การยื่นแบบแสดงรายการภาษีและการชำระภาษีตามวรรคหนึ่งให้แยกยื่นเป็นรายสถานประกอบการ ทั้งนี้ เว้นแต่ผู้มีหน้าที่เสียภาษีจะยื่นคำร้องต่ออธิบดีขอยื่นแบบแสดงรายการภาษีรวมกัน ณ ที่ว่าการอำเภอท้องที่แห่งใดแห่งหนึ่ง หรือ ณ สถานที่ที่อธิบดีกำหนดตามวรรคสามก็ได้ และเมื่ออธิบดีพิจารณาเห็นสมควรจะอนุมัติก็ได้

ความในวรรคหนึ่งถึงวรรคสี่มิให้ใช้บังคับแก่การยื่นแบบแสดงรายการภาษีและการชำระภาษีของผู้มีหน้าที่เสียภาษีธุรกิจเฉพาะสำหรับกิจการขายอสังหาริมทรัพย์เป็นทางค้าหรือหากำไรตามมาตรา 91/2 (6) และให้ผู้มีหน้าที่เสียภาษีกรณีดังกล่าวยื่นแบบแสดงรายการภาษีตามแบบที่อธิบดีกำหนดในขณะจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ พร้อมกับชำระภาษีต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ผู้รับจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมนั้น

ในการชำระภาษีตามวรรคห้า ให้กรมที่ดินเรียกเก็บภาษีธุรกิจเฉพาะเพื่อกรมสรรพากรและห้ามพนักงานเจ้าหน้าที่ลงนามรับรู้ ยอมให้ทำหรือบันทึกไว้จนกว่าจะได้รับเงินภาษีที่ต้องชำระให้ครบถ้วนถูกต้องแล้ว

ภาษีที่ได้ชำระแล้วตามวรรคห้า ให้ส่งเป็นรายได้แผ่นดินตามระเบียบที่รัฐมนตรีกำหนด

(พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ 34) พ.ศ. 2541 ใช้บังคับ 1 ม.ค. 2542 เป็นต้นไป)

第91/10条 纳税义务人应按税务厅厅长规定的格式提交纳税申报表,并按纳税月逐月提交,同时缴纳税款(如有),无论纳税义务人在该纳税月内是否有收入。

任何纳税月的纳税申报表提交及税款缴纳,应在次月第十五日内完成,除非税务厅厅长另有规定。

纳税申报表的提交及税款缴纳,应在经营场所所在地的县政府办公地进行,除非税务厅厅长另有规定。

若纳税义务人拥有多个经营场所,第一款规定的纳税申报表提交及税款缴纳应按各经营场所分别提交,除非纳税义务人向税务厅厅长提出申请,请求在任一当地县政府办公地或税务厅厅长根据第三款规定的地点统一提交,且经税务厅厅长认为适当予以批准。

第一款至第四款之规定不适用于根据第91/2 (6) 条从事房地产销售业务或营利性业务的特定营业税纳税义务人的纳税申报表提交及税款缴纳,该类纳税义务人应在办理不动产权利及法律行为登记时,按税务厅厅长规定的格式提交纳税申报表,并同时向负责办理该权利及法律行为登记的官员缴纳税款。

在根据第五款进行税款缴纳时,土地厅应代税务厅征收特定营业税,且在税款足额且准确缴纳之前,禁止官员签署确认、允许办理或予以记录。

根据第五款已缴纳的税款,应按财政部长规定的规章作为国库收入上缴。

(经1998年税法典修正案(第34号)修订,自1999年1月1日起施行)

第 91/11 条

มาตรา 91/11 การขอคืนภาษีธุรกิจเฉพาะให้กระทำได้ตามเงื่อนไขดังต่อไปนี้

第91/11条 特定营业税的退税应按以下条件进行

(1) ให้ผู้มีหน้าที่เสียภาษีมีสิทธิยื่นคำร้องขอคืนภาษีภายในสามปีนับแต่วันพ้นกำหนดเวลายื่นแบบแสดงรายการภาษี

(1) 纳税义务人有权在纳税申报表提交期限届满之日起三年内提交退税申请

(2) คำร้องขอคืนภาษีให้เป็นไปตามแบบที่อธิบดีกำหนด และให้ยื่น ณ ที่ว่าการอำเภอท้องที่ที่สถานประกอบการตั้งอยู่ เว้นแต่ในกรณีที่ผู้มีหน้าที่เสียภาษีได้รับอนุมัติจากอธิบดีให้ยื่นแบบแสดงรายการภาษีรวมกัน ณ ที่ว่าการอำเภอท้องที่แห่งใดแห่งหนึ่งหรือ ณ สถานที่อื่นตามมาตรา 91/10 วรรคสี่ ก็ให้ยื่นคำร้องขอคืนภาษี ณ ที่แห่งนั้น

(2) 退税申请应按税务厅厅长规定的格式进行,并应向经营场所所在地的县政府办公室提交;但若纳税义务人已获得税务厅厅长批准,可根据第91/10条第四款之规定,在某一特定县政府办公室或其它地点统一提交纳税申报表,则应在该地点提交退税申请

第 91/12 条

มาตรา 91/12 บุคคลซึ่งประกอบกิจการที่อยู่ในบังคับต้องเสียภาษีธุรกิจเฉพาะตามมาตรา 91/2 โดยกิจการนั้นไม่ได้รับยกเว้นตามมาตรา 91/3 และผู้ประกอบกิจการไม่ได้รับยกเว้นการจดทะเบียนภาษีธุรกิจเฉพาะตามมาตรา 91/13 ต้องจดทะเบียนภาษีธุรกิจเฉพาะ โดยให้ยื่นคำขอจดทะเบียนภาษีธุรกิจเฉพาะภายในสามสิบวันนับแต่วันเริ่มประกอบกิจการ

คำขอจดทะเบียนภาษีธุรกิจเฉพาะตามวรรคหนึ่ง ให้เป็นไปตามแบบที่อธิบดีกำหนด และให้ยื่น ณ ที่ว่าการอำเภอท้องที่ที่สถานประกอบการตั้งอยู่

ถ้าผู้กระทำกิจการมีสถานประกอบการหลายแห่ง ให้ยื่นคำขอจดทะเบียนภาษีธุรกิจเฉพาะ ณ ที่ว่าการอำเภอท้องที่ที่สถานประกอบการที่เป็นสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่

หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขอจดทะเบียนภาษีธุรกิจเฉพาะ และการออกใบทะเบียนภาษีธุรกิจเฉพาะให้เป็นไปตามที่อธิบดีกำหนด

ในกรณีผู้ประกอบการนอกราชอาณาจักร ให้บุคคลซึ่งเป็นตัวแทนของผู้ประกอบการดังกล่าวเป็นผู้มีหน้าที่รับผิดชอบในการจดทะเบียนภาษีธุรกิจเฉพาะของผู้ประกอบกิจการที่อยู่นอกราชอาณาจักรด้วย

第91/12条 根据第91/2条规定须缴纳特定营业税且该业务未根据第91/3条获得豁免,且经营者未根据第91/13条获得特定营业税登记豁免的人员,必须进行特定营业税登记,应在开始经营之日起三十日内提交特定营业税登记申请。

第一款所述之特定营业税登记申请,应按照税务厅厅长规定的格式进行,并应向经营场所所在地之县政府提交。

若经营者拥有多个经营场所,应向总部所在地之县政府提交特定营业税登记申请。

申请特定营业税登记的标准、程序及条件,以及特定营业税登记证的颁发,应按照税务厅厅长规定的方式进行。

若为境外经营者,应由该经营者的代理人负责办理该境外经营者的特定营业税登记。

第 91/13 条

มาตรา 91/13 ผู้ประกอบกิจการดังต่อไปนี้ไม่ต้องจดทะเบียนภาษีธุรกิจเฉพาะ

第91/13条 以下经营者无需进行特定营业税登记

(1) ผู้ประกอบกิจการขายหลักทรัพย์ตามมาตรา 91/2 (7)

(1) 根据第91/2

(7) 条从事证券销售业务的经营者

(2) ผู้ประกอบกิจการที่ประกอบกิจการเป็นการชั่วคราว

(2) 临时性经营业务的经营者

(3) ผู้ประกอบกิจการอื่นตามที่อธิบดีประกาศกำหนดเมื่อมีเหตุอันสมควร

(3) 在有正当理由时,由税务厅厅长公告规定的其他经营者

ให้อธิบดีมีอำนาจกำหนดหลักเกณฑ์ และเงื่อนไขที่จะพิจารณากำหนดว่าการประกอบกิจการในลักษณะใดเป็นการประกอบกิจการชั่วคราวตาม (2)

税务厅厅长有权制定准则及条件,用以判定何种性质的经营属于第(2)款项下的临时性经营业务

第 91/14 条

มาตรา 91/14 ให้ผู้มีหน้าที่เสียภาษีธุรกิจเฉพาะ มีหน้าที่ทำรายงานแสดงรายรับก่อนหักรายจ่ายที่ต้องเสียภาษี และรายรับที่ไม่ต้องรวมคำนวณเพื่อเสียภาษี

รายงานที่ต้องจัดทำตามวรรคหนึ่ง ให้เป็นไปตามแบบที่อธิบดีกำหนด และให้จัดทำเป็นรายสถานประกอบการ

วิธีลงรายการในรายงาน ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข ที่อธิบดีกำหนด และการลงรายการในรายงานให้ลงภายในสามวันทำการนับแต่วันที่มีรายรับ ทั้งนี้ เว้นแต่ในกรณีที่อธิบดีเห็นสมควรสำหรับการประกอบกิจการบางประเภทหรือในกรณีจำเป็นเฉพาะราย อธิบดีจะกำหนดเป็นอย่างอื่นตามที่เห็นสมควรก็ได้

第91/14条 特定营业税纳税义务人有义务制作显示应纳税之扣除费用前收入以及无需纳入计税计算之收入的报告

第一款规定的报告应按照税务厅厅长规定的格式制作,并应按各经营场所分别制作

报告中的记录方法应按照税务厅厅长规定的标准、方法及条件执行,且报告中的记录应在收到收入之日起三个工作日内完成,但若税务厅厅长认为针对某些类型的经营活动或在特定个案必要的情况下,税务厅厅长亦可按其认为合适的方式另行规定

第 91/15 条

มาตรา 91/15 เจ้าพนักงานประเมินมีอำนาจประเมินภาษี เบี้ยปรับ และเงินเพิ่มตามหมวดนี้ในเมื่อ

(1) ปรากฏแก่เจ้าพนักงานประเมินว่าผู้มีหน้าที่เสียภาษีมิได้ยื่นแบบแสดงรายการภายในเวลาที่กฎหมายกำหนด

(2) ในกรณีเจ้าพนักงานประเมินมีหลักฐานแสดงว่า ผู้มีหน้าที่เสียภาษียื่นแบบแสดงรายการไม่ถูกต้อง หรือมีข้อผิดพลาดทำให้จำนวนภาษีที่ต้องเสียคลาดเคลื่อนไป หรือ

(3) ผู้มีหน้าที่เสียภาษีหรือผู้มีหน้าที่ยื่นแบบแสดงรายการแทนผู้ประกอบกิจการไม่ปฏิบัติตามหมายเรียกของเจ้าพนักงานประเมิน หรือไม่ยอมตอบคำถามของเจ้าพนักงานประเมินโดยไม่มีเหตุผลอันสมควร หรือไม่สามารถแสดงหลักฐานเพื่อการคำนวณภาษี

第91/15条 评税官有权根据本章规定,在下列情况下核定税款、罚款及滞纳金:

第 91/16 条

มาตรา 91/16 เพื่อประโยชน์ในการดำเนินการตามมาตรา 91/15 เจ้าพนักงานประเมินมีอำนาจ

第91/16条 为执行第91/15条之利益,评税官有权

(1) จัดทำรายการลงในแบบแสดงรายการตามหลักฐานที่เห็นว่าถูกต้อง เมื่อผู้ประกอบกิจการมิได้ยื่นแบบแสดงรายการ

(1) 在认为正确的证据基础上,在纳税申报表中列明项目,当经营者未提交纳税申报表时

(2) แก้ไขเพิ่มเติมรายการในแบบแสดงรายการหรือในเอกสารอื่นประกอบแบบแสดงรายการเพื่อให้ถูกต้อง

(2) 修改或增加纳税申报表中的项目或纳税申报表所附的其他文件中的项目,以使其正确

(3) กำหนดราคาขายสินค้าโดยเทียบเคียงกับราคาขายในวันเดียวกัน หรือใกล้เคียงกันของสินค้าประเภทหรือชนิดเดียวกันตามราคาตลาดที่อาจเทียบเคียงกันได้

(3) 根据可比的市场价格,参照同类或同种商品在同一天或相近日期的销售价格,确定商品的销售价格

(4) กำหนดดอกเบี้ย ส่วนลด ค่าธรรมเนียม ค่าบริการ กำไรก่อนหักรายจ่ายใด ๆ จากการซื้อหรือขายตั๋วเงินหรือแลกเปลี่ยนหรือซื้อขายเงินตรา การออกตั๋วเงิน หรือการส่งเงินไปต่างประเทศตามราคาตลาดที่อาจเทียบเคียงได้

(4) 根据可比的市场价格,确定购买或销售票据、汇票、买卖货币、开具票据或向境外汇款所产生的利息、折扣、费用、服务费、扣除任何支出前的利润

(5) กำหนดรายรับซึ่งผู้ประกอบกิจการควรได้รับเพราะผู้ประกอบกิจการกับผู้ซื้อมีการควบคุมหรือความสัมพันธ์กันในด้านทุนหรือด้านการจัดการ

(5) 确定经营者因其与购买者在资本或管理方面存在控制或关联关系而应获得的收入

(6) กำหนดดอกเบี้ย ราคาทรัพย์สิน หรือค่าบริการตามราคาตลาดในวันให้กู้ยืมเงิน วันที่โอน หรือให้บริการ ในกรณีที่การให้กู้ยืมเงิน การโอนทรัพย์สิน หรือการให้บริการนั้นไม่มีดอกเบี้ย ค่าตอบแทน หรือค่าบริการ หรือมีดอกเบี้ย ค่าตอบแทน หรือค่าบริการต่ำกว่าราคาตลาดโดยไม่มีเหตุอันสมควร

(6) 在借款、资产转移或提供服务不收取利息、报酬或服务费,或者其利息、报酬或服务费低于市场价格且无正当理由的情况下,按借款日、转移日或提供服务日的市场价格,确定利息、资产价格或服务费

(7) กำหนดรายรับโดยพิจารณาถึงฐานะความเป็นอยู่หรือพฤติการณ์ของผู้ประกอบกิจการ หรือสถิติการค้าของผู้ประกอบกิจการเองหรือของผู้ประกอบกิจการอื่นที่กระทำกิจการทำนองเดียวกัน หรือพิจารณาจากหลักเกณฑ์อย่างอื่นอันอาจแสดงรายรับได้โดยสมควร

(7) 考虑经营者的生活状况或行为情况,或经营者自身或从事同类业务的其他经营者的贸易统计数据,或根据其他可合理显示收入的标准,来确定收入

(8) ประเมินภาษีตามที่รู้เห็นหรือพิจารณาว่าถูกต้องเมื่อมีกรณีตามมาตรา 91/15 (3) โดยไม่ต้องปฏิบัติตาม (1) ถึง (7) ก็ได้

(8) 在出现第91/15条(3)项情形时,根据所知或认为正确的情况进行税收评定,且可以无需遵守(1)至(7)项之规定

第 91/17 条

มาตรา 91/17 ภาษีตามหมวดนี้ ถ้าในเดือนภาษีใดมีจำนวนไม่ถึงหนึ่งร้อยบาทเป็นอันไม่ต้องเสียสำหรับเดือนภาษีนั้น

第91/17条 本章项下的税款,若在某一纳税月内的金额不足一百泰铢,则该纳税月无需缴纳。

第 91/18 条

มาตรา 91/18 บุคคลใดประกอบกิจการที่อยู่ภายใต้บังคับต้องเสียภาษีธุรกิจเฉพาะประกอบกิจการโดยไม่จดทะเบียนภาษีธุรกิจเฉพาะตามมาตรา 91/12 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งเดือน หรือปรับไม่เกินห้าพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

บุคคลตามมาตรา 91/12 วรรคห้า ละเลยไม่ดำเนินการเกี่ยวกับการจดทะเบียนของผู้ประกอบกิจการที่อยู่นอกราชอาณาจักร ต้องระวางโทษเช่นเดียวกับวรรคหนึ่ง

第91/18条 任何人从事须缴纳特定营业税的业务,却未按照第91/12条之规定办理特定营业税登记,应处以不超过一个月监禁或不超过五千铢罚款,或两者并罚。

第91/12条第五款所述之人,若疏忽未就境外经营者的登记事项履行职责,应处以与第一款相同的刑罚。

第 91/19 条

มาตรา 91/19 ผู้มีหน้าที่เสียภาษีธุรกิจเฉพาะผู้ใด ไม่จัดทำรายงานตามมาตรา 91/14 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

第91/19条 任何负有特定营业税纳税义务者,若未按第91/14条规定编制报告,应处以不超过六个月的有期徒刑,或不超过一万泰铢的罚款,或两者并罚。

第 91/20 条

มาตรา 91/20 ผู้มีหน้าที่เสียภาษีธุรกิจเฉพาะผู้ใดจัดทำรายงานโดยไม่เป็นไปตามแบบหรือไม่จัดทำเป็นรายสถานประกอบการ หรือลงรายการในรายงานไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่กำหนดตามมาตรา 91/14 วรรคสองหรือวรรคสาม ต้องระวางโทษปรับไม่เกินสองพันบาท

第91/20条 任何特定营业税纳税义务人若未按规定格式编制报告,或未按各经营场所分别编制报告,或在报告中记载的项目不符合根据第91/14条第二款或第三款所规定的标准、方法及条件,应处以不超过两千铢的罚款。

第 91/21 条

มาตรา 91/21 ให้นำบทบัญญัติในหมวด 4 ดังต่อไปนี้ มาใช้บังคับโดยอนุโลม

第91/21条 应比照适用下列第4章之规定

(1) ส่วน 7 การยื่นแบบและการชำระภาษี มาตรา 83/2 และมาตรา 83/3

(1) 第7部分 纳税申报与纳税,第83/2条及第83/3条

(2) ส่วน 8 เครดิตภาษีและการขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม มาตรา 84/3

(2) 第8部分 增值税抵免与增值税退税,第84/3条

(3) ส่วน 9 การจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม มาตรา 85/4 มาตรา 85/5 มาตรา 85/6 มาตรา 85/7 มาตรา 85/8 มาตรา 85/9 มาตรา 85/12 มาตรา 85/13 มาตรา 85/14 มาตรา 85/15 มาตรา 85/16 มาตรา 85/17 มาตรา 85/18 และมาตรา 85/19

(3) 第9部分 增值税登记,第85/4条、第85/5条、第85/6条、第85/7条、第85/8条、第85/9条、第85/12条、第85/13条、第85/14条、第85/15条、第85/16条、第85/17条、第85/18条及第85/19条

(4) ส่วน 11 การจัดทำรายงาน และการเก็บรักษาหลักฐานและเอกสารมาตรา 87/3

(4) 第11部分 报告的编制及证据与文件的保存,第87/3条

(5) ส่วน 12 อำนาจเจ้าพนักงานประเมิน มาตรา 88/3 มาตรา 88/4 และมาตรา 88/5

(5) 第12部分 评税官权限,第88/3条、第88/4条及第88/5条

(6) ส่วน 13 เบี้ยปรับ - เงินเพิ่ม ทุกมาตรา

(6) 第13部分 罚款 - 滞纳金,所有条文

(7) ส่วน 14 บทกำหนดโทษที่เกี่ยวข้องกับบทบัญญัติมาตราดังกล่าวข้างต้น รวมทั้งมาตรา 90/5

(พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ 30) พ.ศ. 2534 ใช้บังคับ 1 ม.ค. 2535 เป็นต้นไป)

บทบัญญัติแห่งประมวลรัษฎากร

(7) 第14部分 与上述条文相关的处罚规定,包括第90/5条

(经1991年法案(第30号)修订税法典,自1992年1月1日起施行)

税法典之规定

返回目录 · 来源:泰国税务厅 rd.go.th · 本页更新日期 2026-10-05