Biz-Siamภาษาไทย

第4章 增值税:报表、评税、罚款与罚则

税法典 · 第2编 税务厅征收的税种 · หมวด 4 ภาษีมูลค่าเพิ่ม (มาตรา 87–90) · 第 87–90/5 条

ภาษาไทย
译文仅供参考,以泰文原文为准。中文译文为机器翻译,未经人工校对。

第 87 条

มาตรา 87 ภายใต้บังคับมาตรา 87/1 และมาตรา 87/2 ให้ผู้ประกอบการจดทะเบียนมีหน้าที่จัดทำรายงานเกี่ยวกับการเสียภาษีมูลค่าเพิ่มดังต่อไปนี้

第87条 在不违反第87/1条及第87/2条规定的前提下,增值税登记经营者有义务编制如下关于缴纳增值税的报告:

(1) รายงานภาษีขาย

(1) 销项税额报告

(2) รายงานภาษีซื้อ

(2) 进项税额报告

(3) รายงานสินค้าและวัตถุดิบเฉพาะผู้ประกอบการจดทะเบียนที่ประกอบกิจการขายสินค้า

ในกรณีผู้ประกอบการจดทะเบียนที่ต้องเสียภาษีตามมาตรา 82/16 ให้มีหน้าที่จัดทำรายงานมูลค่าของฐานภาษี และรายงานสินค้าและวัตถุดิบ

รายงานที่ต้องจัดทำตามวรรคหนึ่งและวรรคสองให้เป็นไปตามแบบที่อธิบดีกำหนด และให้จัดทำเป็นรายสถานประกอบการ

วิธีลงรายการในรายงานให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่อธิบดีกำหนด และการลงรายการให้ลงภายในสามวันทำการนับแต่วันที่ได้มาหรือจำหน่ายออกไปซึ่งสินค้าหรือบริการนั้น ทั้งนี้ เว้นแต่ในกรณีจำเป็น อธิบดีจะกำหนดเป็นอย่างอื่นตามที่เห็นสมควรก็ได้

(3) 商品及原材料报告,仅适用于从事商品销售业务的增值税登记经营者

在须根据第82/16条缴纳税款的增值税登记经营者的情况下,有义务编制计税基础价值报告及商品及原材料报告

第一款及第二款规定的须编制报告,应按照税务厅厅长规定的格式进行,并应按各经营场所分别编制

报告中的分录记载方式应符合税务厅厅长规定的标准、方法及条件,且分录记载应在取得或处置该商品或服务之日起三个工作日内完成;但在必要情况下,税务厅厅长可根据其认为合适的情况另行规定

第 87/1 条

มาตรา 87/1 ในกรณีที่มีความจำเป็นหรือเหมาะสมอธิบดีโดยอนุมัติรัฐมนตรี มีอำนาจให้ผู้ประกอบการจดทะเบียนจัดทำรายงานแตกต่างไปจากที่กำหนดในมาตรา 87 ก็ได้

第87/1条 在必要或适当的情况下,税务厅厅长经财政部长批准,有权授权增值税登记经营者编制不同于第87条所规定之报告。

第 87/2 条

มาตรา 87/2 ให้อธิบดีมีอำนาจกำหนดให้ตัวแทนของผู้ประกอบการจดทะเบียนจัดทำรายงานเกี่ยวกับกิจการที่ตนทำการแทนได้ตามที่เห็นสมควร แม้ว่าตัวแทนนั้นจะมิได้เป็นผู้ประกอบการจดทะเบียน

การจัดทำรายงานของตัวแทนตามมาตรานี้ให้เป็นไปตามแบบ หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่อธิบดีกำหนด

第87/2条 税务厅厅长有权规定,要求增值税登记经营者的代理人按其认为合适的方式,编制与其代理业务相关的报告,即使该代理人并非增值税登记经营者。

本条所述代理人编制报告之行为,应符合税务厅厅长规定的格式、标准、方法及条件。

第 87/3 条

มาตรา 87/3 ให้ผู้ประกอบการจดทะเบียนที่มีหน้าที่ยื่นแบบแสดงรายการภาษีและชำระภาษี และผู้ที่มีหน้าที่ต้องจัดทำรายงานตามบทบัญญัติในส่วนนี้ เก็บและรักษารายงาน ใบกำกับภาษี สำเนาใบกำกับภาษี พร้อมทั้งเอกสารประกอบการลงรายงานดังกล่าวหรือเอกสารอื่นที่อธิบดีกำหนดไว้ ณ สถานประกอบการที่จัดทำรายงานนั้นหรือสถานที่อื่นที่อธิบดีกำหนดเป็นเวลาไม่น้อยกว่าห้าปี นับแต่วันที่ได้ยื่นแบบแสดงรายการภาษีหรือวันทำรายงาน แล้วแต่กรณี เว้นแต่

第87/3条 有义务提交纳税申报表并缴纳税款的增值税登记经营者,以及根据本部分规定有义务编制报告的人员,应将报告、税务发票、税务发票副本,以及用于记录上述报告的证明文件或其他由税务厅厅长规定的文件,保存在编制该报告的营业场所或税务厅厅长规定的其他地点,保存期限不少于五年,自提交纳税申报表之日或编制报告之日起算,视具体情况而定,但以下情况除外:

(1) ในกรณีผู้ประกอบการที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มชั่วคราวตามมาตรา 85/3 การเก็บรักษารายงานและเอกสารดังกล่าวให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และระยะเวลาที่อธิบดีกำหนด แต่ระยะเวลาดังกล่าวต้องไม่เกินกว่าห้าปี

(1) 若为根据第85/3条临时登记增值税的经营者,上述报告及文件的保存应符合税务厅厅长规定的标准、方法和期限,但该期限不得超过五年。

(2) ในกรณีที่ผู้ประกอบการจดทะเบียนเลิกประกอบกิจการ ให้ผู้ประกอบการจดทะเบียน หรือผู้มีหน้าที่ยื่นแบบแสดงรายการภาษีและชำระภาษี หรือผู้ที่มีหน้าที่ต้องจัดทำรายงาน เก็บและรักษารายงานและเอกสารดังกล่าวข้างต้นที่ตนมีหน้าที่ต้องเก็บรักษาอยู่ในวันเลิกประกอบกิจการต่อไปอีกสองปี

(2) 若增值税登记经营者终止经营,增值税登记经营者、有义务提交纳税申报表并缴纳税款的人员或有义务编制报告的人员,应将其在终止经营之日有义务保存的上述报告及文件,继续保存两年。

(3) ในกรณีที่เห็นสมควร อธิบดีจะกำหนดให้ผู้ประกอบการจดทะเบียนเก็บและรักษาไว้เกินห้าปีก็ได้ แต่ต้องไม่เกินเจ็ดปี

การเก็บใบกำกับภาษีและเอกสารหลักฐานอื่นที่ใช้ประกอบการลงรายงานภาษีซื้อตามมาตรา 87 (2) ให้จัดเก็บเรียงตามลำดับและตรงตามรายการในรายงานและเป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่อธิบดีกำหนด

(3) 如认为适当时,税务厅厅长可规定增值税登记经营者保存期限超过五年,但不得超过七年。

根据第87(2)条规定,用于记录进项税额报告的税务发票及其他证明文件的保存,应按报告中的项目顺序及对应关系进行整理,并符合税务厅厅长规定的标准、方法和条件。

第 88 条

มาตรา 88 เจ้าพนักงานประเมินมีอำนาจประเมินภาษีมูลค่าเพิ่ม เบี้ยปรับและเงินเพิ่มตามหมวดนี้ในเมื่อ

第88条 评税官有权在本章规定下,在下列情况下评估增值税、罚款及滞纳金:

(1) ปรากฏแก่เจ้าพนักงานประเมินว่าผู้มีหน้าที่เสียภาษีมิได้ยื่นแบบแสดงรายการภาษี แบบนำส่งภาษี หรือแบบใบขนสินค้าภายในเวลาที่กฎหมายกำหนด

(1) 评税官发现纳税义务人未在法律规定的时间内提交纳税申报表、税款缴纳表或货物报关单;

(2) ในกรณีเจ้าพนักงานประเมินมีหลักฐานแสดงว่าผู้มีหน้าที่เสียภาษียื่นแบบแสดงรายการภาษี แบบนำส่งภาษี หรือแบบใบขนสินค้าโดยแสดงจำนวนภาษีที่ต้องเสียต่ำกว่าความเป็นจริง

(2) 在评税官持有证据证明纳税义务人提交的纳税申报表、税款缴纳表或货物报关单中所显示的应纳税额低于实际金额的情况下;

(3) ผู้มีหน้าที่เสียภาษีไม่ปฏิบัติตามหมายเรียกของเจ้าพนักงานประเมินหรือไม่ยอมตอบคำถามของเจ้าพนักงานประเมินโดยไม่มีเหตุผลอันสมควร

(3) 纳税义务人不遵守评税官的传唤,或无正当理由拒绝回答评税官的问题;

(4) ผู้ประกอบการไม่สามารถแสดงใบกำกับภาษีในกรณีภาษีซื้อ หรือสำเนาใบกำกับภาษีในกรณีภาษีขาย พร้อมทั้งหลักฐานอื่นเพื่อการคำนวณภาษีหรือการเครดิตภาษี

(4) 经营者在进项税额的情况下无法出示税务发票,或在销项税额的情况下无法出示税务发票副本,以及用于计算税款或抵扣税款的其他证据;

(5) ผู้ประกอบการไม่เก็บสำเนาใบกำกับภาษีในกรณีภาษีขายและหลักฐานต่าง ๆ ประกอบการลงรายงานตามที่กฎหมายกำหนดไว้ หรือ

(5) 经营者未按法律规定保存销项税额情况下的税务发票副本及用于记录报告的各项证据,或;

(6) ปรากฏแก่เจ้าพนักงานประเมินว่าผู้ประกอบการซึ่งต้องยื่นคำขอจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 85/1 มิได้จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม

(6) 评税官发现应当根据第85/1条提交增值税登记申请的经营者未进行增值税登记。

第 88/1 条

มาตรา 88/1 เจ้าพนักงานประเมินมีอำนาจประเมินภาษีมูลค่าเพิ่ม เบี้ยปรับและเงินเพิ่มตามหมวดนี้ ในเมื่อปรากฏว่าบุคคลใดออกใบกำกับภาษี ใบเพิ่มหนี้ หรือใบลดหนี้โดยไม่มีสิทธิที่จะออกตามกฎหมายตามมาตรา 86/13 โดยให้เจ้าพนักงานประเมินมีอำนาจประเมินภาษีมูลค่าเพิ่มตามจำนวนที่ปรากฏในใบกำกับภาษี ใบเพิ่มหนี้ หรือใบลดหนี้นั้นได้

第88/1条 评税官有权根据本章规定,在发现任何人无权根据第86/13条之法律规定而开具税务发票、加收账单或红字发票时,评税官有权就该税务发票、加收账单或红字发票上所显示的金额评定增值税、罚款及滞纳金。

第 88/2 条

มาตรา 88/2 เพื่อประโยชน์ในการดำเนินการตามมาตรา 88 และมาตรา 88/1 เจ้าพนักงานประเมินมีอำนาจ

第88/2条 为了执行第88条及第88/1条之利益,评税官有权

(1) จัดทำรายการลงในแบบแสดงรายการภาษี แบบนำส่งภาษี หรือแบบใบขนสินค้าตามหลักฐานที่เห็นว่าถูกต้อง เมื่อผู้มีหน้าที่เสียภาษีมิได้ยื่นแบบแสดงรายการภาษี แบบนำส่งภาษี หรือแบบใบขนสินค้า

(1) 根据其认为正确的证据,在纳税申报表、税款缴纳表或货物报关单中填列项目,当纳税义务人未提交纳税申报表、税款缴纳表或货物报关单时

(2) แก้ไขเพิ่มเติมรายการในแบบแสดงรายการภาษี แบบนำส่งภาษี หรือแบบใบขนสินค้าเพื่อให้ถูกต้อง

(2) 修改或补充纳税申报表、税款缴纳表或货物报关单中的项目以使其正确

(3) ประเมินภาษีในกรณีที่มีหลักฐานแสดงว่า ผู้ประกอบการเสียภาษีหรือแสดงมูลค่าของฐานภาษีต่ำกว่าความเป็นจริง

(3) 在有证据显示增值税登记经营者缴纳的税款或申报的计税基础价值低于实际情况时,进行评税

(4) กำหนดมูลค่าที่ควรได้รับโดยพิจารณาถึงฐานะความเป็นอยู่ หรือพฤติการณ์ของผู้ประกอบการ หรือสถิติการค้าของผู้ประกอบการเองหรือของผู้ประกอบการที่กระทำกิจการทำนองเดียวกัน หรือพิจารณาจากหลักเกณฑ์อย่างอื่นอันอาจแสดงมูลค่าที่ได้รับได้โดยสมควร

(4) 考虑经营者的生活状况、经营情况,或经营者自身或从事同类业务的经营者的贸易统计数据,或根据其他可合理显示所得价值的标准,确定应得价值

(5) แก้ไขเปลี่ยนแปลงมูลค่าของสินค้าที่ซื้อหรือของค่าบริการจากการรับบริการ แล้วแต่กรณี เมื่อมีกรณีตามมาตรา 88 (3) (4) หรือ (5)

(5) 在出现第88条(3)、(4)或(5)项情形时,修改或变更所购商品或接受服务所产生的服务费用的价值,视具体情况而定

(6) ประเมินภาษีตามที่รู้เห็นหรือพิจารณาว่าถูกต้อง เมื่อมีกรณีตามมาตรา 88 (3) (4) หรือ (5) โดยไม่จำต้องปฏิบัติตาม (1) ถึง (4) ก็ได้

ในการใช้อำนาจของเจ้าพนักงานประเมินเมื่อมีกรณีตามมาตรา 88 (6) ให้ถือว่าผู้ประกอบการซึ่งต้องยื่นคำขอจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 85/1 แต่มิได้จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม มีความรับผิดในการเสียภาษีเสมือนเป็นผู้ประกอบการจดทะเบียน

(6) 在出现第88条(3)、(4)或(5)项情形时,根据其所知或认为正确的情况进行评税,且无需遵守(1)至(4)项之规定

在出现第88条(6)项情形行使评税官权力时,应视为根据第85/1条应提交增值税登记申请但未进行增值税登记的经营者,负有如同增值税登记经营者般的纳税责任

第 88/3 条

มาตรา 88/3 เจ้าพนักงานประเมินมีอำนาจเข้าไปในสถานประกอบการของผู้ประกอบการไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบการจดทะเบียนหรือไม่ หรือในสถานที่อื่นที่เกี่ยวข้องระหว่างพระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตก หรือระหว่างเวลาทำการของผู้ประกอบการ และทำการตรวจสอบเพื่อให้ทราบว่าผู้ประกอบการได้ปฏิบัติการโดยถูกต้องตามบทบัญญัติในหมวดนี้หรือไม่ ในการนี้เจ้าพนักงานประเมินมีอำนาจสั่งผู้ประกอบการหรือบุคคลที่อยู่ในสถานที่นั้นให้ปฏิบัติการเท่าที่จำเป็นเพื่อประโยชน์ในการตรวจสอบเอกสารหลักฐานต่าง ๆ อันควรแก่เรื่อง และมีอำนาจยึดเอกสารหลักฐานเหล่านั้นมาตรวจสอบไต่สวนได้

ในการดำเนินการตามวรรคหนึ่ง ให้เจ้าพนักงานประเมินแสดงบัตรประจำตัวพร้อมทั้งหนังสือหรือหลักฐานต่อผู้ที่เกี่ยวข้องเมื่อเข้าไปทำการตรวจสอบ

第88/3条 评税官有权在日出至日落期间,或在经营者的营业时间内,进入增值税登记经营者(无论是否为增值税登记经营者)的经营场所或其他相关场所,并进行检查以了解经营者是否按照本章规定正确履行义务。为此,评税官有权命令经营者或在该场所的人员进行为检查相关应有文件证据所必需的操作,并有权扣押该等文件证据以进行检查调查。

在执行第一款规定的过程中,评税官在进入进行检查时,应向相关人员出示身份证件及公文或证据。

第 88/4 条

มาตรา 88/4 ในการดำเนินการของเจ้าพนักงานประเมินในส่วนนี้ เจ้าพนักงานประเมินมีอำนาจออกหมายเรียกผู้มีหน้าที่เสียภาษี ผู้ทำการแทน หรือพยานกับมีอำนาจสั่งบุคคลเหล่านั้นให้นำบัญชี เอกสาร หรือหลักฐานอื่นอันควรแก่เรื่องมาตรวจสอบไต่สวนได้ หรือออกคำสั่งให้พยานตอบคำถามเป็นหนังสือ แต่จะต้องให้เวลาล่วงหน้าไม่น้อยกว่าเจ็ดวันนับแต่วันได้รับหมายเรียก หรือได้รับคำสั่ง

第88/4条 在评税官进行本部分事务时,评税官有权向纳税义务人、代理人或证人发出传票,并有权命令该等人员携带与事项相关的账簿、文件或其他证据以供检查调查,或命令证人以书面形式回答问题,但必须在收到传票或收到命令之日起不少于七天的提前通知期内进行。

第 88/5 条

มาตรา 88/5 เมื่อเจ้าพนักงานประเมินได้ประเมินภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 88 หรือมาตรา 88/1 แล้ว ให้แจ้งการประเมินเป็นหนังสือไปยังผู้มีหน้าที่เสียภาษี หรือบุคคลตามมาตรา 88/1 ในกรณีนี้ผู้มีหน้าที่เสียภาษีหรือบุคคลตามมาตรา 88/1 จะใช้สิทธิอุทธรณ์การประเมินตามบทบัญญัติในส่วน 2 ของหมวด 2 ลักษณะ 2 ก็ได้ เว้นแต่ในกรณีที่เจ้าพนักงานประเมินได้ทำการประเมินเพราะเหตุตามมาตรา 88 (3) ห้ามมิให้อุทธรณ์

第88/5条 当评税官根据第88条或第88/1条评定增值税后,应将评税通知以书面形式告知纳税义务人或第88/1条所述之人。在此情况下,纳税义务人或第88/1条所述之人可以根据第二特征第二章第二部分之规定行使复议权,但若评税官是因第88(3)条所述之原因进行评税的,则禁止复议。

第 88/6 条

มาตรา 88/6 การประเมินของเจ้าพนักงานประเมินให้กระทำได้ภายในกำหนดเวลาดังต่อไปนี้

第88/6条 评税官的评税应在下列期限内进行

(1) สำหรับผู้ประกอบการ

(ก) สองปีนับแต่วันสุดท้ายแห่งกำหนดเวลายื่นแบบแสดงรายการภาษีหรือวันสุดท้ายแห่งกำหนดเวลาที่รัฐมนตรีหรืออธิบดีขยายหรือเลื่อนออกไปแล้วแต่วันใดจะเป็นวันหลัง ทั้งนี้ เฉพาะในกรณีที่ผู้มีหน้าที่เสียภาษีได้ยื่นแบบแสดงรายการภาษีภายในกำหนดเวลาดังกล่าว

(ข) สองปีนับแต่วันที่ผู้มีหน้าที่เสียภาษียื่นแบบแสดงรายการภาษี ทั้งนี้ เฉพาะในกรณีที่ผู้มีหน้าที่เสียภาษียื่นแบบแสดงรายการภาษีหลังวันสุดท้ายแห่งกำหนดเวลาดังกล่าวใน (ก) แต่ต้องไม่เกินสิบปีนับแต่วันสุดท้ายแห่งกำหนดเวลายื่นแบบแสดงรายการภาษี

(ค) สิบปีนับแต่วันสุดท้ายแห่งกำหนดเวลายื่นแบบแสดงรายการภาษี ในกรณีที่ผู้มีหน้าที่ยื่นแบบแสดงรายการภาษีมิได้ยื่นแบบแสดงรายการภาษีหรือยื่นแบบแสดงรายการภาษีโดยแสดงฐานภาษีต่ำกว่ามูลค่าที่ผู้ประกอบการได้รับหรือพึงได้รับเป็นจำนวนเกินกว่าร้อยละยี่สิบห้าของฐานภาษีที่แสดงในแบบแสดงรายการภาษี

(1) 针对增值税登记经营者

(a) 自纳税申报表申报期限最后一日,或自财政部长或税务厅厅长批准延期或推迟后的最后一日起算,以较晚者为准;此项仅适用于纳税义务人已在上述期限内提交纳税申报表的情况

(b) 自纳税义务人提交纳税申报表之日起起算两年;此项仅适用于纳税义务人在(a)项所述期限最后一日后提交纳税申报表的情况,但不得超过自纳税申报表申报期限最后一日起算的十年

(c) 自纳税申报表申报期限最后一日起算十年;若纳税申报义务人未提交纳税申报表,或提交纳税申报表时申报的计税基础低于增值税登记经营者已收或应收金额,且差额超过纳税申报表中申报计税基础的百分之二十五时

(2) สำหรับผู้นำเข้าซึ่งมิใช่ผู้ประกอบการสองปีนับแต่วันยื่นใบขนสินค้า เว้นแต่กรณีที่ผู้นำเข้ามีข้อโต้แย้งตามกฎหมายว่าด้วยศุลกากรหรือเป็นคดีในศาลสองปีนับแต่วันที่ได้รับแจ้งคำวินิจฉัยข้อโต้แย้งอากรขาเข้าเป็นหนังสือ หรือนับแต่วันที่มีคำพิพากษาถึงที่สุด แล้วแต่กรณี

(2) 针对非增值税登记经营者的进口商,自提交报关单之日起两年;但若进口商根据海关法提出异议或涉及法院诉讼,则自收到书面进口关税异议裁定之日起两年,或自法院作出终审判决之日起两年,视具体情况而定

(3) สำหรับผู้ที่มีหน้าที่นำส่งภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 83/5 มาตรา 83/6 หรือมาตรา 83/7 สองปีนับแต่วันพ้นกำหนดเวลานำส่งเงินภาษีมูลค่าเพิ่ม

ในกรณีมีเหตุอันควรเชื่อว่าผู้ประกอบการ ผู้นำเข้า หรือผู้มีหน้าที่นำส่งภาษีมูลค่าเพิ่มแสดงรายการตามแบบแสดงรายการภาษี แบบใบขนสินค้า หรือแบบนำส่งภาษีไม่ถูกต้องตามความเป็นจริงหรือไม่สมบูรณ์ ให้เจ้าพนักงานประเมินโดยอนุมัติอธิบดีประเมินภาษีได้ภายในกำหนดเวลาห้าปีนับแต่กำหนดเวลาตาม (1) (ก) (2) และ (3) แล้วแต่กรณี

(3) 针对根据第83/5条、第83/6条或第83/7条负有缴纳增值税义务的人员,自增值税缴纳期限届满之日起两年

若有合理理由相信增值税登记经营者、进口商或增值税缴纳义务人在纳税申报表、报关单或缴税单中填报的项目不符合事实或不完整,经税务厅厅长批准,评税官可在(1)(a)、(2)及(3)项所述期限起算的五年内进行评税,视具体情况而定

第 89 条

มาตรา 89 ให้ผู้มีหน้าที่เสียภาษี หรือบุคคลตามมาตรา 86/13 เสียเบี้ยปรับในกรณีและตามอัตราดังต่อไปนี้

第89条 纳税义务人或第86/13条所述人员应在下列情形及按下列税率缴纳罚款

(1) ประกอบกิจการโดยมิได้จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 85 หรือมาตรา 85/1 หรือประกอบกิจการเมื่อถูกสั่งเพิกถอนใบทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 85/17 แล้ว ให้เสียเบี้ยปรับอีกสองเท่าของเงินภาษีที่ต้องเสียในเดือนภาษีตลอดระยะเวลาที่ไม่ปฏิบัติตามบทบัญญัติดังกล่าวหรือเป็นเงินหนึ่งพันบาทต่อเดือนภาษีแล้วแต่อย่างใดจะมากกว่า

(1) 未根据第85条或第85/1条进行增值税登记而经营业务,或在增值税登记证根据第85/17条被注销后仍经营业务的,应缴纳相当于该期间内未遵守上述规定之纳税月应纳税额两倍的罚款,或按每月一千铢计,以较高者为准

(2) มิได้ยื่นแบบแสดงรายการภาษีหรือแบบนำส่งภาษีภายในกำหนดเวลาให้เสียเบี้ยปรับอีกสองเท่าของเงินภาษีที่ต้องเสียหรือนำส่งในเดือนภาษี

(2) 未在规定期限内提交纳税申报表或纳税缴纳表,应缴纳相当于该纳税月应纳或应缴纳税额两倍的罚款

(3) ยื่นแบบแสดงรายการภาษีหรือแบบนำส่งภาษีไว้ไม่ถูกต้องหรือมีข้อผิดพลาดอันเป็นเหตุให้จำนวนภาษีที่ต้องเสียหรือนำส่งในเดือนภาษีคลาดเคลื่อนไป ให้เสียเบี้ยปรับอีกหนึ่งเท่าของเงินภาษีที่เสียคลาดเคลื่อนหรือที่นำส่งคลาดเคลื่อน

(3) 提交的纳税申报表或纳税缴纳表不正确,或存在导致该纳税月应纳或应缴纳税额发生偏差的错误,应缴纳相当于偏差应纳或偏差应缴纳税额一倍的罚款

(4) ยื่นแบบแสดงรายการภาษีไว้ไม่ถูกต้องหรือมีข้อผิดพลาดอันเป็นเหตุให้จำนวนภาษีขายหรือจำนวนภาษีซื้อในเดือนภาษีที่แสดงไว้คลาดเคลื่อนไป ให้เสียเบี้ยปรับอีกหนึ่งเท่าของจำนวนภาษีขายที่แสดงไว้ขาดไปหรือจำนวนภาษีซื้อที่แสดงไว้เกินไป

(4) 提交的纳税申报表不正确,或存在导致该纳税月所显示的销项税额或进项税额发生偏差的错误,应缴纳相当于少报的销项税额或多报的进项税额一倍的罚款

(5) มิได้จัดทำใบกำกับภาษีและส่งมอบให้แก่ผู้ซื้อสินค้าหรือผู้รับบริการตามที่กำหนดในส่วน 10 ให้เสียเบี้ยปรับอีกสองเท่าของจำนวนภาษีตามใบกำกับภาษี

(5) 未按第10部分之规定制作税务发票并交付给商品购买者或服务接受者,应缴纳相当于税务发票上税额两倍的罚款

(6) ออกใบกำกับภาษี ใบเพิ่มหนี้ หรือใบลดหนี้โดยไม่มีสิทธิที่จะออกตามกฎหมายตามมาตรา 86/13 ให้เสียเบี้ยปรับอีกสองเท่าของจำนวนภาษีตามใบกำกับภาษี ใบเพิ่มหนี้ หรือใบลดหนี้นั้น

(6) 根据第86/13条法律规定无权开具而开具税务发票、加收账单或折让账单,应缴纳相当于该税务发票、加收账单或折让账单上税额两倍的罚款

(7) นำใบกำกับภาษีปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนมาใช้ในการคำนวณภาษีให้เสียเบี้ยปรับอีกสองเท่าของจำนวนภาษีตามใบกำกับภาษีนั้น

ในกรณีใบกำกับภาษีที่ผู้ได้รับประโยชน์ไม่สามารถนำพิสูจน์ได้ว่าบุคคลใดเป็นผู้ออกใบกำกับภาษี ให้ถือว่าเป็นใบกำกับภาษีปลอม

(7) 将全部或部分伪造的税务发票用于计算税款,应缴纳相当于该税务发票上税额两倍的罚款

若受益人无法证明该税务发票是由何人开具,则视为伪造的税务发票

(8) มิได้เก็บสำเนาใบกำกับภาษีในกรณีภาษีขายไว้ตามที่กฎหมายกำหนดให้เสียเบี้ยปรับอีกร้อยละสองของจำนวนภาษีตามใบกำกับภาษี

(8) 在销项税情形下,未按法律规定保存税务发票副本,应缴纳相当于税务发票上税额百分之二的罚款

(9) มิได้เก็บใบกำกับภาษีในกรณีภาษีซื้อที่ใช้เครดิตภาษีในการคำนวณภาษีไว้ตามที่กฎหมายกำหนด ให้เสียเบี้ยปรับอีกร้อยละสองของจำนวนภาษีที่นำมาเครดิตนั้น

(9) 在使用税额抵扣计算税款的进项税情形下,未按法律规定保存税务发票,应缴纳相当于该抵扣税额百分之二的罚款

(10) มิได้ทำรายงานตามที่กฎหมายกำหนด หรือรายงานอื่นตามที่อธิบดีกำหนดตามมาตรา 87/1 หรือมีสินค้าขาดจากรายงานสินค้าและวัตถุดิบให้เสียเบี้ยปรับอีกสองเท่าของเงินภาษีซึ่งคำนวณจากฐานภาษีที่มิได้ทำรายงานหรือมิได้ลงรายการในรายงานให้ถูกต้อง

เบี้ยปรับตามมาตรานี้อาจงดหรือลดลงได้ตามระเบียบที่อธิบดีกำหนดโดยอนุมัติรัฐมนตรี

(10) 未按法律规定制作报告,或未按第87/1条税务厅厅长规定的其他报告制作,或商品及原材料报告中存在商品短缺,应缴纳相当于根据未制作报告或未在报告中正确记录的计税基础所计算出的税额两倍的罚款

本条所述之罚款可根据税务厅厅长经财政部长批准后制定的规章予以免除或减轻

第 89/1 条

มาตรา 89/1 บุคคลใดไม่ชำระภาษีหรือนำส่งภาษีให้ครบถ้วนภายในกำหนดเวลาตามบทบัญญัติในหมวดนี้ ให้เสียเงินเพิ่มอีกร้อยละ 1.5 ต่อเดือน หรือเศษของเดือนของเงินภาษีที่ต้องชำระหรือนำส่งโดยไม่รวมเบี้ยปรับ

ในกรณีที่อธิบดีอนุมัติให้ขยายเวลาเสียภาษีตามที่กำหนดในมาตรา 3 อัฏฐ และได้มีการชำระภาษีหรือนำส่งภาษีภายในกำหนดเวลาที่ขยายให้นั้น เงินเพิ่มตามวรรคหนึ่งให้ลดลงเหลือร้อยละ 0.75 ต่อเดือนหรือเศษของเดือน

การคำนวณเงินเพิ่มตามวรรคหนึ่งและวรรคสอง ให้เริ่มนับเมื่อพ้นกำหนดเวลายื่นแบบแสดงรายการภาษีหรือยื่นแบบนำส่งภาษีตามส่วน 7 จนถึงวันชำระภาษีหรือนำส่งภาษี แต่เงินเพิ่มที่คำนวณได้มิให้เกินจำนวนภาษีที่ต้องชำระหรือนำส่ง

第89/1条 任何人未能在本章规定期限内足额缴纳或缴纳税款,应就应缴或应缴纳的税款金额(不包括罚款)按月征收百分之1.5的滞纳金,不足一个月的部分按一个月计算

若税务厅厅长批准根据第68条之八所规定的期限进行延期纳税,且已在该延长期限内缴纳或缴纳税款,则第一款所述之滞纳金应降至每月百分之0.75,不足一个月的部分按一个月计算

第一款及第二款所述之滞纳金计算,应自超过提交纳税申报表或根据第七部分提交缴纳税款的期限之日起,计算至缴纳或缴纳税款之日止,但计算所得之滞纳金不得超过应缴或应缴纳的税款金额

第 89/2 条

มาตรา 89/2 เพื่อประโยชน์ในการจัดเก็บภาษีอากร เบี้ยปรับและเงินเพิ่มตามหมวดนี้ให้ถือเป็นภาษีมูลค่าเพิ่ม

第89/2条 为了征收税款之利益,本章项下的罚款及滞纳金应视为增值税

第 90 条

มาตรา 90 บุคคลดังต่อไปนี้ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามบทบัญญัติที่ระบุไว้ต้องระวางโทษปรับไม่เกินสองพันบาท

第90条 下列人员违反或不遵守所规定的条款,应处以不超过两千铢的罚款

(1) ผู้ไม่จัดส่งสำเนาสัญญาหรือเอกสารตามมาตรา 77/4 (2)

(1) 未按第77/4

(2)条提交合同副本或文件的人员

(2) ผู้ประกอบการจดทะเบียนไม่ยื่นแบบแสดงรายการภาษีตามมาตรา 83 หรือมาตรา 83/1

(2) 未按第83条或第83/1条提交纳税申报表之增值税登记经营者

(3) ผู้มีหน้าที่เสียภาษีไม่ยื่นแบบแสดงรายการภาษีตามมาตรา 83/2

(3) 未按第83/2条提交纳税申报表之纳税义务人

(4) ผู้มีหน้าที่ยื่นแบบแสดงรายการภาษีไม่ยื่นแบบแสดงรายการภาษีตามมาตรา 83/3

(4) 未按第83/3条提交纳税申报表之纳税申报义务人

(5) ผู้มีหน้าที่นำส่งเงินภาษีมูลค่าเพิ่มไม่นำส่งภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 83/5 มาตรา 83/6 หรือมาตรา 83/7

(5) 未按第83/5条、第83/6条或第83/7条缴纳增值税之增值税缴纳义务人

(6) ผู้นำเข้าไม่ยื่นใบขนสินค้าตามมาตรา 83/8 หรือมาตรา 83/9

(6) 未按第83/8条或第83/9条提交货物报关单之进口商

(7) ผู้ประกอบการจดทะเบียนไม่แจ้งการเปลี่ยนแปลงรายการทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 85/6

(7) 未按第85/6条通知增值税登记事项变更之增值税登记经营者

(8) ผู้ประกอบการจดทะเบียนไม่คืนใบทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 85/7 วรรคสาม มาตรา 85/8 วรรคสอง มาตรา 85/15 วรรคสอง หรือมาตรา 85/17 วรรคสอง

(8) 未按第85/7条第三款、第85/8条第二款、第85/15条第二款或第85/17条第二款退还增值税登记证之增值税登记经营者

(9) ผู้ประกอบการจดทะเบียนไม่แจ้งการย้ายสถานประกอบการตามมาตรา 85/8 วรรคหนึ่ง

(9) 未按第85/8条第一款通知变更经营场所之增值税登记经营者

(10) ผู้ประกอบการจดทะเบียนไม่แจ้งการหยุดประกอบกิจการชั่วคราวตามมาตรา 85/12

(10) 未按第85/12条通知暂时停止经营之增值税登记经营者

(11) ผู้ครอบครองทรัพย์มรดก ผู้จัดการมรดก หรือทายาทของผู้ประกอบการจดทะเบียนไม่คืนใบทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 85/16 วรรคสามหรือวรรคห้า

(11) 遗产持有者、遗产管理人或增值税登记经营者之继承人,未按第85/16条第三款或第五款退还增值税登记证者

(12) ผู้ประกอบการจดทะเบียนออกใบกำกับภาษี ใบกำกับภาษีอย่างย่อ ใบเพิ่มหนี้ หรือใบลดหนี้ โดยมีรายการในส่วนที่เป็นสาระสำคัญไม่ครบถ้วนตามมาตรา 86/4 มาตรา 86/5 มาตรา 86/6 มาตรา 86/7 มาตรา 86/9 มาตรา 86/10 หรือมาตรา 86/11

(12) 按照第86/4条、第86/5条、第86/6条、第86/7条、第86/9条、第86/10条或第86/11条之规定,开具的税务发票、简易税务发票、加收单或折让单中缺少实质性内容的增值税登记经营者

(13) ผู้ประกอบการจดทะเบียนไม่ออกใบแทนใบกำกับภาษี ใบแทนใบเพิ่มหนี้ หรือใบแทนใบลดหนี้ ตามมาตรา 86/12

(13) 未按第86/12条开具税务发票副本、加收单副本或折让单副本之增值税登记经营者

(14) ผู้ประกอบการจดทะเบียนมีสินค้าเกินจากรายงานสินค้าและวัตถุดิบตามมาตรา 87

(14) 拥有的货物超过第87条规定之货物及原材料报告数额之增值税登记经营者

(15) ผู้ประกอบการจดทะเบียนจัดทำรายงานโดยไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่กำหนดตามมาตรา 87 หรือตามที่อธิบดีกำหนดตามมาตรา 87/1

(15) 未按照第87条规定或按照第87/1条税务厅厅长规定之标准、方法及条件编制报告之增值税登记经营者

(16) ผู้ประกอบการจดทะเบียนจงใจไม่เก็บและรักษาใบกำกับภาษี หรือสำเนาใบกำกับภาษี หรือเก็บรักษาเอกสารดังกล่าวโดยไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่กำหนดตามมาตรา 87/3

(16) 故意不收集及保存税务发票或税务发票副本,或未按照第87/3条规定之标准、方法及条件保存上述文件之增值税登记经营者

第 90/1 条

มาตรา 90/1 บุคคลดังต่อไปนี้ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามบทบัญญัติที่ระบุไว้ ต้องระวางโทษปรับไม่เกินห้าพันบาท

第90/1条 下列人员违反或不遵守所规定的条款,处以不超过五千铢的罚款

(1) ตัวแทนละเลยไม่ดำเนินการเกี่ยวกับการจดทะเบียนของผู้ประกอบการที่อยู่นอกราชอาณาจักรตามมาตรา 85/2

(1) 根据第85/2条规定,代理人疏忽未办理境外增值税登记经营者的相关手续

(2) ผู้ประกอบการจดทะเบียนไม่แสดงใบทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 85/4

(2) 增值税登记经营者未按第85/4条规定展示增值税登记证

(3) ผู้ประกอบการจดทะเบียนไม่แจ้งการเปิดสถานประกอบการเพิ่มเติมหรือปิดสถานประกอบการตามมาตรา 85/7 วรรคหนึ่งหรือวรรคสอง

(3) 增值税登记经营者未按第85/7条第一款或第二款规定通知新增营业场所或关闭营业场所

(4) ผู้ประกอบการจดทะเบียนไม่แจ้งการโอนกิจการบางส่วนหรือการรับโอนกิจการตามมาตรา 85/13

(4) 增值税登记经营者未按第85/13条规定通知部分业务转让或接收业务转让

(5) ผู้ประกอบการจดทะเบียนไม่แจ้งการเลิกหรือการโอนกิจการทั้งหมดตามมาตรา 85/13 หรือมาตรา 85/15 วรรคหนึ่ง

(5) 增值税登记经营者未按第85/13条或第85/15条第一款规定通知终止业务或全部业务转让

(6) ตัวแทนผู้ประกอบการจดทะเบียนที่อยู่นอกราชอาณาจักรจัดทำรายงานโดยไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่กำหนดตามมาตรา 87/2

(6) 境外增值税登记经营者的代理人编制的报告不符合根据第87/2条规定的标准、方法及条件

第 90/2 条

มาตรา 90/2 บุคคลดังต่อไปนี้ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามบทบัญญัติที่ระบุไว้ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งเดือน หรือปรับไม่เกินห้าพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

第90/2条 下列人员违反或不遵守所规定的条款,应处以不超过一个月监禁或不超过五千铢罚款,或两者并罚

(1) ผู้ประกอบการจดทะเบียนไม่ปฏิบัติตามมาตรา 82/18 (2)

(1) 增值税登记经营者不遵守第82/18

(2) ผู้ประกอบการใดซึ่งมีหน้าที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มประกอบกิจการโดยไม่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 85/1 มาตรา 85/13 วรรคสอง หรือมาตรา 85/14

(2)条

(2) 负有增值税登记义务但未根据第85/1条、第85/13条第二款或第85/14条进行增值税登记而经营业务的任何经营者

(3) ผู้ประกอบการจดทะเบียนไม่จัดทำใบกำกับภาษีหรือสำเนาใบกำกับภาษีหรือจัดทำแล้วไม่ส่งมอบให้ผู้ซื้อหรือผู้รับบริการตามมาตรา 86 วรรคหนึ่ง หรือไม่จัดทำใบกำกับภาษีหรือสำเนาใบกำกับภาษีและไม่ส่งมอบให้ผู้ซื้อหรือผู้รับบริการตามที่ผู้ซื้อหรือผู้รับบริการเรียกร้องตามมาตรา 86/8 วรรคสอง

(3) 增值税登记经营者不根据第86条第一款制作税务发票或税务发票副本,或制作后未交付给买方或服务接收方;或不根据第86/8条第二款在买方或服务接收方要求时制作税务发票或税务发票副本且未交付给买方或服务接收方

(4) ผู้ประกอบการที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มชั่วคราวออกใบกำกับภาษีที่ไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่อธิบดีกำหนดตามมาตรา 86 วรรคสอง

(4) 临时增值税登记经营者根据第86条第二款开具不符合税务厅厅长规定的标准、方法和条件的税务发票的经营者

(5) ตัวแทนออกใบกำกับภาษีในนามของผู้ประกอบการจดทะเบียนไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่อธิบดีกำหนดตามมาตรา 86 วรรคสี่

(5) 以增值税登记经营者名义开具税务发票的代理人,不符合根据第86条第四款税务厅厅长规定的标准、方法和条件的代理人

(6) ผู้ประกอบการจดทะเบียนไม่ปฏิบัติตามระเบียบเกี่ยวกับการใช้เครื่องบันทึกการเก็บเงินตามมาตรา 86/6 วรรคหก

(6) 增值税登记经营者不遵守关于根据第86/6条第六款使用收银机的规章制度的经营者

(7) ผู้ไม่ปฏิบัติตามหมายเรียกหรือคำสั่งของเจ้าพนักงานประเมินตามมาตรา 88/4

(7) 不遵守评税官根据第88/4条发出的传票或命令的人员

第 90/3 条

มาตรา 90/3 บุคคลดังต่อไปนี้ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามบทบัญญัติที่ระบุไว้ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

第90/3条 下列人员违反或不遵守所规定的条款,应处以不超过六个月的有期徒刑,或不超过一万泰铢的罚款,或两者并罚。

(1) ตัวแทนผู้ประกอบการจดทะเบียนที่อยู่นอกราชอาณาจักรออกใบกำกับภาษีโดยไม่มีสิทธิตามมาตรา 86/2 วรรคสอง

(1) 在境外增值税登记经营者的代理人,在不具备第86/2条第二款规定的权利的情况下开具税务发票

(2) ผู้ประกอบการจดทะเบียนใช้เครื่องบันทึกการเก็บเงินโดยไม่ได้รับอนุมัติตามมาตรา 86/6 วรรคหก หรือมาตรา 86/7

(2) 增值税登记经营者在使用根据第86/6条第六款或第86/7条规定未经批准的收银机

(3) ผู้ประกอบการจดทะเบียนไม่จัดทำรายงานตามมาตรา 87 หรือตามที่อธิบดีกำหนดตามมาตรา 87/1

(3) 增值税登记经营者未根据第87条或根据第87/1条税务厅厅长规定的要求编制报告

(4) ตัวแทนผู้ประกอบการจดทะเบียนที่อยู่นอกราชอาณาจักรไม่จัดทำรายงานตามมาตรา 87/2

(4) 在境外增值税登记经营者的代理人未根据第87/2条编制报告

(5) ผู้ขัดขวางหรือไม่อำนวยความสะดวกแก่การปฏิบัติงานของเจ้าพนักงานประเมินหรือขัดคำสั่งของเจ้าพนักงานประเมินตามมาตรา 88/3 วรรคหนึ่ง

(5) 阻碍或不配合评税官执行公务,或违反第88/3条第一款规定的评税官命令的人员

第 90/4 条

มาตรา 90/4 บุคคลดังต่อไปนี้ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามบทบัญญัติที่ระบุไว้ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่สามเดือนถึงเจ็ดปี และปรับตั้งแต่สองพันบาทถึงสองแสนบาท

第90/4条 下列人员违反且不遵守所规定的条款者,应处以三月至七年有期徒刑,并处以两千铢至二十万铢罚金

(1) ผู้ประกอบการจดทะเบียนโดยเจตนาหลีกเลี่ยงหรือพยายามหลีกเลี่ยงภาษีมูลค่าเพิ่ม ออกใบกำกับภาษี ใบเพิ่มหนี้ หรือใบลดหนี้โดยไม่มีสิทธิที่จะออกเอกสารดังกล่าวตามมาตรา 86 วรรคสอง หรือมาตรา 86/1

(1) 增值税登记经营者故意逃避或企图逃避增值税,在无权根据第86条第二款或第86/1条规定开具上述文件的情况下,开具税务发票、加计账单或折让账单

(2) ตัวแทนผู้ประกอบการจดทะเบียนที่อยู่นอกราชอาณาจักรโดยเจตนาหลีกเลี่ยงหรือพยายามหลีกเลี่ยงภาษีมูลค่าเพิ่ม ออกใบกำกับภาษีโดยไม่มีสิทธิตามมาตรา 86/2 วรรคหนึ่ง

(2) 境外增值税登记经营者的代理人,故意逃避或企图逃避增值税,在无权根据第86/2条第一款规定的情况下,开具税务发票

(3) ผู้ออกใบกำกับภาษี ใบเพิ่มหนี้ หรือใบลดหนี้โดยไม่มีสิทธิจะออกเอกสารดังกล่าวตามมาตรา 86/13

(3) 无权根据第86/13条规定开具上述文件的情况下,开具税务发票、加计账单或折让账单的人员

(4) ผู้ประกอบการจดทะเบียนโดยเจตนาหลีกเลี่ยงหรือพยายามหลีกเลี่ยงภาษีมูลค่าเพิ่ม ไม่ลงรายการหรือลงรายการเป็นเท็จในรายงานตามมาตรา 87 หรือตามที่อธิบดีกำหนดตามมาตรา 87/1

(4) 增值税登记经营者故意逃避或企图逃避增值税,在第87条规定的报告或根据第87/1条由税务厅厅长规定的报告中,不记载项目或进行虚假记载

(5) ผู้ประกอบการจดทะเบียนโดยเจตนาหลีกเลี่ยงหรือพยายามหลีกเลี่ยงภาษีมูลค่าเพิ่ม ไม่ออกใบกำกับภาษี ใบเพิ่มหนี้ หรือใบลดหนี้ หรือใบแทนเอกสารดังกล่าว

(5) 增值税登记经营者故意逃避或企图逃避增值税,不开具税务发票、加计账单、折让账单或上述文件的副本

(6) ผู้ประกอบการจดทะเบียนโดยเจตนาหลีกเลี่ยงหรือพยายามหลีกเลี่ยงภาษีมูลค่าเพิ่มหรือขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม กระทำการใด ๆ โดยความเท็จ โดยฉ้อโกงหรืออุบาย หรือโดยวิธีการอื่นใดทำนองเดียวกัน

(พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 41) พ.ศ. 2559 ใช้บังคับ 25 ก.พ. 2559 เป็นต้นไป)

(6) 增值税登记经营者故意逃避或企图逃避增值税或申请退还增值税,通过虚假行为、欺诈或诡计,或通过任何类似的其它方式进行行为

(经2016年法案(第41号)修订,自2016年2月25日起施行)

(7) ผู้ประกอบการโดยเจตนานำใบกำกับภาษีปลอมหรือใบกำกับภาษีที่ออกโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายไปใช้ในการเครดิตภาษี

(7) 经营者故意将伪造的税务发票或不合法开具的税务发票用于抵扣税额

第 90/5 条

มาตรา 90/5 ในกรณีที่ผู้กระทำความผิดตามหมวดนี้เป็นนิติบุคคล ถ้าการกระทำความผิดของนิติบุคคลนั้นเกิดจากการสั่งการหรือการกระทำของกรรมการหรือผู้จัดการ หรือบุคคลใดซึ่งรับผิดชอบในการดำเนินงานของนิติบุคคลนั้น หรือในกรณีที่บุคคลดังกล่าวมีหน้าที่ต้องสั่งการหรือกระทำการและละเว้นไม่สั่งการหรือไม่กระทำการจนเป็นเหตุให้นิติบุคคลนั้นกระทำความผิด ผู้นั้นต้องรับโทษตามที่บัญญัติไว้สำหรับความผิดนั้น ๆ ด้วย

(แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติ แก้ไขเพิ่มเติมบทบัญญัติแห่งกฎหมาย ที่เกี่ยวกับความรับผิดในทางอาญาของผู้แทนนิติบุคคล พ.ศ.2560 ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2560 เป็นต้นไป)

บทบัญญัติแห่งประมวลรัษฎากร

第90/5条 在本章规定的违法行为人为法人时,若该法人的违法行为系因董事、经理或负责该法人运营之任何人的指令或行为所致,或在上述人员负有指令或执行职责却因疏于指令或未执行行为而导致该法人实施违法行为的情况下,该人员亦须承担该等违法行为所规定的刑罚。

(经2017年关于法人代表刑事责任相关法律条款修订法案修订,自2017年2月12日起施行)

税法典条款

返回目录 · 来源:泰国税务厅 rd.go.th · 本页更新日期 2026-10-05