Biz-Siamภาษาไทย

第6章 印花税

税法典 · 第2编 税务厅征收的税种 · หมวด 6 อากรแสตมป์ · 第 103–129 条

ภาษาไทย
译文仅供参考,以泰文原文为准。中文译文为机器翻译,未经人工校对。

第 103 条

มาตรา 103 ในหมวดนี้ เว้นแต่ข้อความจะแสดงให้เห็นเป็นอย่างอื่น

“ตราสาร” หมายความว่า เอกสารที่ต้องเสียอากรตามหมวดนี้

“กระดาษ” หมายความตลอดถึงแผ่นหนังฟอกหรือสิ่งอื่น ๆ ซึ่งใช้เขียนตราสาร

“แสตมป์” หมายความว่า แสตมป์ปิดทับหรือแสตมป์ดุนบนกระดาษ และแสตมป์ดุนบนกระดาษนี้ ให้หมายความรวมถึง แสตมป์พิมพ์ทับบนกระดาษด้วย ทั้งนี้ ตามที่กำหนดลักษณะโดยกฎกระทรวง

(พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 8) พ.ศ. 2494 ใช้บังคับ 24 มิ.ย. 2494 เป็นต้นไป)

“กระทำ” เมื่อใช้เกี่ยวกับตราสาร หมายความว่า การลงลายมือชื่อตามบทบัญญัติแห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์

“ปิดแสตมป์” หมายความว่า การปิดแสตมป์ทับกระดาษ หรือการมีแสตมป์ดุนบนกระดาษ

“ขีดฆ่า” หมายความว่า การกระทำเพื่อมิให้ใช้แสตมป์ได้อีก โดยในกรณีแสตมป์ปิดทับได้ลงลายมือชื่อ หรือลงชื่อห้างร้านบนแสตมป์ หรือขีดเส้นคร่อมฆ่าแสตมป์ที่ปิดทับกระดาษ และลงวัน เดือน ปีที่กระทำสิ่งเหล่านี้ด้วย ในกรณีแสตมป์ดุนได้เขียนบนตราสารหรือยื่นตราสาร ให้พนักงานเจ้าหน้าที่ประทับแสตมป์ดุนให้แสตมป์ดุนปรากฏอยู่ในด้านหน้าของตราสารนั้น

(พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2483 ใชับังคับ 1 ม.ค. 2484 เป็นต้นไป)

“ปิดแสตมป์บริบูรณ์” หมายความว่า

第103条 在本章中,除非文义另有规定

“文书”是指根据本章规定须缴纳印花税的文件

“纸张”是指包括用于书写文书的皮革或其它物品

“印花”是指贴在纸上的印花或压印在纸上的印花,且此处的压印印花亦包括印刷在纸上的印花,其特征由部级条例规定

(经1951年法案(第8号)修订,自1951年6月24日起施行)

“签署”若用于文书,是指根据《民商法典》之规定进行签名

“贴印花”是指在纸上贴上印花或在纸上压印印花

“退税销毁”是指为使印花无法再次使用而进行的动作,在贴花印花的情况下,是指在印花上签名或签署商号名称,或在贴在纸上的印花上划线销毁,并注明执行上述动作的年、月、日;在压印印花的情况下,是指在文书上书写或提交文书,由税务官员加盖压印印花,使压印印花显示在文书的正面

(经1940年法案(第2号)修订,自1941年1月1日起施行)

“印花完税”是指:

(1) ในกรณีแสตมป์ปิดทับ คือ การได้เสียอากรโดยปิดแสตมป์ทับกระดาษก่อนกระทำหรือในทันทีที่ทำตราสารเป็นราคาไม่น้อยกว่าอากรที่ต้องเสียและได้ขีดฆ่าแสตมป์นั้นแล้ว หรือ

(1) 在贴花印花的情况下,是指在签署前或签署文书时立即通过在纸上贴上金额不低于应纳税额的印花并对该印花进行销毁来缴纳税款,或

(2) ในกรณีแสตมป์ดุน คือ การได้เสียอากรโดยใช้กระดาษมีแสตมป์ดุนเป็นราคาไม่น้อยกว่าอากรที่ต้องเสียและขีดฆ่าแล้ว หรือโดยยื่นตราสารให้พนักงานเจ้าหน้าที่ประทับแสตมป์ดุน และชำระเงินเป็นจำนวนไม่น้อยกว่าอากรที่ต้องเสียและขีดฆ่าแล้ว หรือ

(2) 在压印印花的情况下,是指通过使用金额不低于应纳税额的压印印花纸并进行销毁来缴纳税款,或通过提交文书由税务官员加盖压印印花并缴纳金额不低于应纳税额的款项并进行销毁,或

(3) ในกรณีชำระเป็นตัวเงิน คือ การได้เสียอากรเป็นตัวเงิน เป็นราคาไม่น้อยกว่าอากรที่ต้องเสียตามบทบัญญัติในหมวดนี้ หรือตามระเบียบซึ่งอธิบดีจะได้กำหนดโดยอนุมัติรัฐมนตรี

การปิดแสตมป์บริบูรณ์ตามที่กำหนดใน (1) และ (2) ดังกล่าวข้างต้นนั้น ให้อธิบดีมีอำนาจสั่งให้ปฏิบัติตามที่กำหนดใน (3) แทนได้

(พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 10) พ.ศ. 2496 ใช้บังคับ 27 มี.ค. 2496 เป็นต้นไป)

(คำสั่งที่ 489/2503 (ผู้รับเงินรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาลเสียอากรแสดมป์เป็นตัวเงิน))

“ใบรับ” หมายความว่า

(ก) บันทึก หรือหนังสือใด ๆ ที่เป็นหลักฐานแสดงว่าได้รับ ได้รับฝากหรือได้รับชำระเงินหรือตั๋วเงิน หรือ

(ข) บันทึก หรือหนังสือใด ๆ ที่เป็นหลักฐานแสดงว่าหนี้หรือสิทธิเรียกร้องได้ชำระหรือปลดให้แล้ว

บันทึก หรือหนังสือที่กล่าวนั้นจะมีลายมือชื่อของบุคคลใด ๆ หรือไม่ ไม่สำคัญ

“พนักงานเจ้าหน้าที่” หมายความว่า เจ้าพนักงานซึ่งรัฐมนตรีแต่งตั้ง

“นายตรวจ” หมายความว่า เจ้าพนักงานซึ่งรัฐมนตรีแต่งตั้ง

(พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. 2482 ใช้บังคับ 6 พ.ย. 2482 เป็นต้นไป)

(3) 在以现金缴纳的情况下,是指按照本章规定或经财政部长批准由税务厅厅长规定的规章,以金额不低于应纳税额的现金缴纳税款

对于上述(1)及(2)项所规定的印花完税,税务厅厅长有权命令改为按(3)项规定执行

(经1953年法案(第10号)修订,自1953年3月27日起施行)

(第489/2503号命令 (政府彩票奖金领取人以现金缴纳印花税))

“收据”是指:

(a) 证明已收到、已受托保管或已收到款项或票据的任何记录或书面文件,或

(b) 证明债务或债权已偿还或已豁免的任何记录或书面文件

上述记录或书面文件是否含有任何人的签名并不重要

“税务官员”是指由财政部长委任的官员

“税务检查员”是指由财政部长委任的官员

(经1939年法案修订,自1939年11月6日起施行)

第 104 条

มาตรา 104 ตราสารที่ระบุไว้ในบัญชีท้ายหมวดนี้ ต้องปิดแสตมป์บริบูรณ์ตามอัตราที่กำหนดไว้ในบัญชีนั้น

第104条 本章附表所列之文书,必须按照该附表所规定的税率完整缴纳印花税

第 105 条

มาตรา 105 ในกรณีต่อไปนี้ผู้ขาย ผู้ให้เช่าซื้อ ผู้รับเงิน หรือผู้รับชำระราคาต้องออกใบรับให้แก่ผู้ซื้อ ผู้เช่าซื้อ ผู้จ่ายเงิน หรือผู้ชำระราคาในทันทีทุกคราวที่รับเงินหรือรับชำระราคาไม่ว่าจะมีการเรียกร้องให้ออกใบรับหรือไม่ก็ตาม

第105条 在下列情况下,销售者、融资租赁提供者、收款人或价款收款人,必须在每次收到款项或价款时立即向购买者、融资租赁承租人、付款人或价款支付人开具收据,无论是否被要求开具收据。

(1) การรับเงินหรือรับชำระราคาจากการขายสินค้าหรือการให้บริการของผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มตามหมวด 4 และการรับเงินหรือรับชำระราคาจากการกระทำกิจการของผู้ประกอบกิจการที่จดทะเบียนภาษีธุรกิจเฉพาะที่ต้องเสียภาษีธุรกิจเฉพาะตามหมวด 5 ซึ่งรวมเงินหรือราคาที่ได้รับชำระแต่ละครั้งเกินจำนวนเงินตามที่อธิบดีกำหนด แต่อธิบดีจะกำหนดเกินหนึ่งพันบาทไม่ได้

(1) 根据第4章规定,增值税登记经营者销售货物或提供服务所收取的款项或价款,以及根据第5章规定,须缴纳特定营业税的特定营业税登记经营者开展业务所收取的款项或价款,且每次收取的款项或价款总额超过税务厅厅长规定的金额,但厅长规定的金额不得超过一千泰铢。

(2) การรับเงินหรือรับชำระราคาในกรณีอื่นซึ่งรวมเงินหรือราคาที่ได้รับชำระแต่ละครั้งเกินจำนวนเงินตามที่อธิบดีกำหนด แต่อธิบดีจะกำหนดเกินหนึ่งหมื่นบาทไม่ได้

ถ้าการรับเงินหรือรับชำระราคาในกรณีเดียวกันมีจำนวนเกินกว่าที่อธิบดีกำหนดตาม (1) หรือ (2) แต่มีเงื่อนไขให้รับเงินหรือรับชำระราคาในภายหลังเป็นหลายงวด ให้ออกใบรับทุกคราวในทันทีที่รับเงินหรือรับชำระราคานั้น

ผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มซึ่งได้ออกใบกำกับภาษีที่มีข้อความแสดงว่าได้รับเงินหรือรับชำระราคาแล้ว จะถือเอาใบกำกับภาษีนั้นเป็นใบรับที่ต้องออกตามมาตรานี้ก็ได้

มาตรานี้ไม่ใช้บังคับแก่การจำหน่ายแสตมป์อากร หรือแสตมป์อื่นของรัฐบาลที่ยังมิได้ใช้

(พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 30) พ.ศ. 2534 ใช้บังคับ 1 ม.ค. 2535 เป็นต้นไป)

(2) 其他情况下的款项或价款收取,且每次收取的款项或价款总额超过税务厅厅长规定的金额,但厅长规定的金额不得超过一万泰铢。

若同一情况下的款项或价款收取金额超过(1)或(2)项下税务厅厅长规定的金额,但附带分期后续支付款项或价款的条件,应在每次收到该款项或价款时立即开具收据。

已开具载明已收到款项或价款内容的税务发票的增值税登记经营者,亦可将该税务发票视为本条规定的应开具收据。

本条不适用于销售尚未使用的印花税或其他政府印花。

(经1991年法案(第30号)修订,自1992年1月1日起施行)

第 105之二 条

มาตรา 105 ทวิ ในการออกใบรับให้ผู้มีหน้าที่ออกใบรับตามมาตรา 105 (1) หรือผู้มีหน้าที่ออกใบรับตามมาตรา 105 (2) เฉพาะผู้ซึ่งกระทำเป็นปกติธุระทำต้นขั้วหรือสำเนาใบรับ และเก็บต้นขั้วหรือสำเนาใบรับดังกล่าวไว้เป็นเวลาไม่น้อยกว่าห้าปีนับแต่วันที่ออกใบรับ

第105条之二 在为第105条

(1) 项规定的有义务开具收据者或第105条

(2) 项规定的有义务开具收据者开具收据时,仅限将制作收据存根或副本并将其保存不少于自开具收据之日起五年的行为视为常态者

(พระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2521 ใช้บังคับ 31 ธ.ค.2521 เป็นต้นไป)

(经1978年紧急法令(第5号)修订,自1978年12月31日起施行)

ถ้าปรากฏว่าการรับเงินหรือรับชำระราคาที่ต้องทำต้นขั้วหรือสำเนาใบรับตามวรรคหนึ่ง ไม่มีต้นขั้วหรือสำเนาใบรับ ให้สันนิษฐานว่าไม่ได้ออกใบรับ

若出现第一款规定的须制作收据存根或副本的收款或支付价款行为,却无收据存根或副本的情况,应推定为未开具收据

ใบรับและต้นขั้ว หรือสำเนาใบรับตามวรรคหนึ่ง อย่างน้อยต้องมีตัวเลขไทยหรืออารบิค และอักษรไทยให้ปรากฏข้อความต่อไปนี้

第一款所述之收据及存根或副本,至少须包含泰文数字、阿拉伯数字及泰文字符,并显示以下内容:

(1) เลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากรของผู้ออกใบรับ

(1) 开具收据者的纳税人识别号

(พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 30) พ.ศ. 2534 ใช้บังคับ 1 ม.ค. 2535 เป็นต้นไป)

(经1991年法案(第30号)修订,自1992年1月1日起施行)

(2) ชื่อหรือยี่ห้อของผู้ออกใบรับ

(2) 开具收据者的名称或品牌

(3) เลขลำดับของเล่มและของใบรับ

(3) 册号及收据序列号

(4) วัน เดือน ปี ที่ออกใบรับ

(4) 开具收据的年、月、日

(5) จำนวนเงินที่รับ

(5) 收款金额

(6) ชนิด ชื่อ จำนวนเงินและราคาสินค้าในกรณีการขายหรือให้เช่าซื้อสินค้าเฉพาะชนิดที่มีราคาตั้งแต่หนึ่งร้อยบาทขึ้นไป

(6) 商品种类、名称、金额及价格,在销售或租购价格在一百铢及以上的特定种类商品的情况下

ในกรณีผู้ผลิต ผู้นำเข้า หรือผู้ขายส่งขายสินค้าให้แก่ผู้ซึ่งทำการค้าสินค้าประเภทเดียวกับสินค้าที่ขายนั้นให้แสดงชื่อหรือยี่ห้อและที่อยู่ของผู้ซื้อไว้ในใบรับที่ต้องออกตามวรรคหนึ่งด้วยทุกคราวที่ได้รับชำระเงินหรือชำระราคา ข้อความในใบรับเช่นว่านี้ ถ้าทำเป็นภาษาต่างประเทศให้มีภาษาไทยกำกับไว้ด้วย

若生产者、进口商或批发商向从事与所售商品同类商品贸易的人员销售商品时,在每次收到款项或支付价款时,须在第一款规定的收据中同时显示买方的名称或品牌及地址。此类收据中的内容,若使用外国语言,须附带泰文。

ความในวรรคหนึ่งมิให้ใช้บังคับแก่กิจการตามที่กำหนดในกฎกระทรวง

第一款之规定不适用于部级条例所规定的业务

(ประกาศของคณะปฏิวัติ (ฉบับที่ 10) พ.ศ. 2520 ใช้บังคับ 9 พ.ย. 2520 เป็นต้นไป)

(经1977年革命委员会公告(第10号)修订,自1977年11月9日起施行)

第 105之三 条

มาตรา 105 ตรี ในกรณีที่ผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มหรือผู้ประกอบกิจการที่จดทะเบียนภาษีธุรกิจเฉพาะ รับเงินหรือรับชำระราคามีจำนวนครั้งหนึ่ง ๆ ไม่ถึงจำนวนที่อธิบดีกำหนดตามมาตรา 105 (1) ให้ผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มหรือผู้ประกอบกิจการที่จดทะเบียนภาษีธุรกิจเฉพาะ รวมเงินที่รับมาเฉพาะในกรณีดังกล่าวทุกครั้งและเมื่อสิ้นวันหนึ่ง ๆ ได้จำนวนเท่าใด ให้ทำบันทึกจำนวนเงินนั้นรวมขึ้นเป็นวัน ๆ ตามแบบที่อธิบดีกำหนดและเก็บไว้เป็นเวลาไม่น้อยกว่าห้าปีนับแต่วันทำบันทึก

(พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 30) พ.ศ. 2534 ใช้บังคับ 1 ม.ค. 2535 เป็นต้นไป)

第105条之三 在增值税登记经营者或特定营业税登记经营者收取的单次款项金额未达到税务厅厅长根据第105条(1)项所规定的金额的情况下,增值税登记经营者或特定营业税登记经营者应将仅针对该情形收取的每次款项进行汇总,并在每日结束时,无论汇总金额为何,均应按照税务厅厅长规定的格式按日记录该汇总金额,并自记录之日起保存不少于五年。

(经1991年法案(第30号)修订,自1992年1月1日起施行)

第 105之四 条

มาตรา 105 จัตวา ในการขายสินค้าให้ผู้ประกอบการตามหมวด 4 ที่เป็นผู้ผลิต ผู้นำเข้า ผู้ส่งออก หรือผู้ขายส่ง เมื่อมีการขายสินค้าให้ออกใบส่งของให้แก่ผู้ซื้อและให้ทำสำเนาเก็บไว้เป็นเวลาไม่น้อยกว่าห้าปี นับแต่วันที่ออกใบส่งของ

ใบส่งของและสำเนาตามความในวรรคก่อน อย่างน้อยต้องมีตัวเลขและอักษรไทยให้ปรากฏข้อความต่อไปนี้

第105条之四 在向属于第4章规定的生产者、进口商、出口商或批发商的经营者销售货物时,发生货物销售时应向购买者开具送货单,并应留存副本不少于自送货单开具之日起五年。

前款所述之送货单及副本,至少须以泰文数字及字母显示以下内容:

(1) ชื่อ หรือยี่ห้อและเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากรของผู้ขาย

(1) 卖方的名称或品牌及纳税人识别号

(2) ชื่อ หรือยี่ห้อของผู้ซื้อ

(2) 购买者的名称或品牌

(3) เลขลำดับของเล่ม (ถ้ามี) และของใบส่งของ

(3) 册号(如有)及送货单的序列号

(4) วัน เดือน ปี ที่ออกใบส่งของ

(4) 送货单开具的年、月、日

(5) ชนิด ชื่อ จำนวน และราคาของสินค้าที่ขาย

ตัวเลขไทยนั้นจะใช้เลขอารบิคแทนก็ได้

ผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มตามหมวด 4 ซึ่งได้ออกใบกำกับภาษีที่มีข้อความแสดงว่าได้ส่งสินค้าให้แก่ผู้ซื้อแล้ว จะถือเอาใบกำกับภาษีนั้นเป็นใบส่งของที่ต้องออกตามมาตรานี้ก็ได้

(พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 30) พ.ศ. 2534 ใช้บังคับ 1 ม.ค. 2535 เป็นต้นไป)

(5) 所售货物的种类、名称、数量及价格

泰文数字亦可使用阿拉伯数字代替

根据第4章规定的增值税登记经营者,若已开具显示已向购买者交付货物的税务发票,亦可将该税务发票视为本条规定须开具的送货单。

(经1991年法案(第30号)修订,自1992年1月1日起施行)

第 106 条

มาตรา 106 ใบรับที่ต้องปิดแสตมป์บริบูรณ์ แม้ไม่อยู่ในบังคับให้จำต้องออกใบรับตามความในมาตรา 105 เมื่อผู้มีส่วนได้เสียเรียกร้อง ผู้มีหน้าที่ออกใบรับต้องออกให้ในทันทีที่ถูกเรียกร้อง

(พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 10) พ.ศ. 2496 ใช้บังคับ 27 มี.ค. 2496 เป็นต้นไป)

第106条 应完整贴印花税的收据,即使不属于第105条规定的强制开具收据之范围,当利害关系人要求时,负有开具收据义务的人员必须在被要求时立即开具。

(经1953年法案(第10号)修订,自1953年3月27日起施行)

第 107 条

มาตรา 107 เว้นแต่ที่บัญญัติในมาตรา 111 ถ้าไม่มีข้อตกลงเป็นอย่างอื่นผู้มีหน้าที่เสียอากรและผู้มีหน้าที่ขีดฆ่าให้เป็นไปตามบัญชีท้ายหมวดนี้

ถ้าผู้มีหน้าที่ขีดฆ่าเขียนหนังสือไม่เป็น จะให้ผู้อื่นเขียนวันเดือนปีแทนก็ได้

ถ้าผู้มีหน้าที่ขีดฆ่าไม่ยอมขีดฆ่า หรือไม่มีตัวอยู่ที่จะทำการขีดฆ่าได้ ให้ผู้ทรงตราสารหรือผู้ถือเอาประโยชน์ขีดฆ่าแทนได้

第107条 除第111条另有规定外,若无其他约定,纳印花税义务人及负责划销义务人应按照本章附表之规定执行

若负责划销义务人不会书写,可由他人代为书写年、月、日

若负责划销义务人不愿划销,或不在场无法进行划销,可由票据持有人或受益人代为划销

第 108 条

มาตรา 108 ถ้าทำตราสารหลายลักษณะตามที่ระบุในบัญชีท้ายหมวดนี้บนกระดาษแผ่นเดียวกัน หรือเป็นฉบับเดียวกัน เช่น เช่าและกู้ยืมรวมกันไว้ หรือทำตราสารลักษณะเดียวกันหลายเรื่องบนกระดาษแผ่นเดียวกัน หรือเป็นฉบับเดียวกัน เช่น ขายของสิ่งหนึ่งให้แก่คนหนึ่ง และขายอีกสิ่งหนึ่งให้แก่อีกคนหนึ่ง ซึ่งตามสภาพควรจะแยกกัน ต้องปิดแสตมป์บริบูรณ์ให้ครบทุกลักษณะหรือทุกเรื่อง โดยปิดแสตมป์บริบูรณ์เป็นรายตราสารแยกไว้ ให้ปรากฏว่าตราสารใดอยู่ที่ใด และแสตมป์ดวงใดสำหรับตราสารลักษณะหรือเรื่องใด

第108条 若在同一张纸上或同一份文书上制作本章附表所列的多种性质的文书,例如将租赁与借贷合并在一起;或在同一张纸上或同一份文书中制作多种相同性质的事项,例如将一件物品卖给一人,又将另一件物品卖给另一人,而根据性质应当分开制作的,必须完整缴纳所有性质或所有事项的印花税,通过按每份文书分别完整缴纳印花税的方式,使之能够显现出哪份文书位于何处,以及哪枚印花税票属于哪种性质或哪项事项的文书。

第 109 条

มาตรา 109 สัญญาใดเป็นตราสาร ซึ่งเกิดขึ้นโดยมีหนังสือโต้ตอบกันและมิได้ปิดแสตมป์บริบูรณ์ ถ้าพิสูจน์ได้ว่า หนังสือฉบับหนึ่งฉบับใดที่จำเป็นในการทำให้เกิดสัญญานั้นขึ้น ได้ปิดแสตมป์ครบจำนวนอากรและขีดฆ่าแสตมป์แล้ว ให้ถือว่าสัญญานั้นได้ปิดแสตมป์บริบูรณ์แล้ว

第109条 若任何合同属于通过书面往来函件而产生的应税文书,且未完整缴纳印花税,若能证明在促成该合同产生所必需的其中一份函件已完整缴纳印花税并已进行戳记,则应视为该合同已完整缴纳印花税。

第 110 条

มาตรา 110 คู่ฉบับหรือคู่ฉีกแห่งตราสารใด แม้จะได้ปิดแสตมป์สำหรับคู่ฉบับหรือคู่ฉีกนั้นตามอัตราในบัญชีท้ายหมวดนี้แล้วก็ดี ถ้ามิได้นำตราสารต้นฉบับหรือพยานหลักฐานมาแสดงให้เป็นที่พอใจว่าตราสารต้นฉบับนั้นได้ปิดแสตมป์บริบูรณ์แล้ว มิให้ถือว่าคู่ฉบับหรือคู่ฉีกนั้นได้ปิดแสตมป์บริบูรณ์ จนกว่าจะได้เสียอากรโดยปิดแสตมป์ครบจำนวนอากรสำหรับตราสารต้นฉบับและขีดฆ่าแล้ว

第110条 任何文书的副本或撕页,纵使已按本章附表之税率为该副本或撕页贴印花,若未能出示原件或证据,使评税官满意证明该原件已完整贴印花,则在未缴纳足额原件应缴印花税并完成划销前,不得视为该副本或撕页已完整贴印花。

第 111 条

มาตรา 111 ถ้าตราสารที่ต้องเสียอากรได้ทำขึ้นนอกสยาม ให้เป็นหน้าที่ของผู้ทรงตราสารคนแรกในสยามต้องเสียอากรโดยปิดแสตมป์ครบจำนวนอากรและขีดฆ่าภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ได้รับตราสารนั้น ถ้าไม่ปฏิบัติตามนี้ให้ถือว่าเป็นตราสารที่มิได้ปิดแสตมป์บริบูรณ์

ถ้ามิได้ปฏิบัติตามความในวรรคก่อน ผู้ทรงคนใดคนหนึ่งแห่งตราสารต้องเสียอากรโดยปิดแสตมป์ครบจำนวนอากรและขีดฆ่าก่อน แล้วจึงจะยื่นตราสารเพื่อให้จ่ายเงิน รับรอง สลักหลัง โอน หรือถือเอาประโยชน์ได้

ผู้ทรงตราสารคนใดได้ตราสารตามความในมาตรานี้มาไว้ในครอบครองก่อนพ้นกำหนดเวลาที่กล่าวในวรรค 1 ผู้ทรงคนนั้นจะเสียอากรโดยปิดแสตมป์ครบจำนวนอากรและขีดฆ่าก็ได้ โดยมีสิทธิไล่เบี้ยจากผู้ทรงคนก่อน ๆ

第111条 若须缴纳印花税的文书是在暹罗境外制作的,则应由在暹罗境内的第一位文书持有人负责缴纳印花税,通过贴足足额印花税票并进行划销,且须在收到该文书之日起30日内完成。若未遵守此规定,则视为该文书未完整贴附印花税票。

若未遵守前款之规定,文书的任何一位持有人必须先通过贴足足额印花税票并进行划销来缴纳印花税,然后方可提交文书以进行付款、认证、背书、转让或获取利益。

若任何文书持有人在第一款所述期限届满前已占有本条所述之文书,该持有人亦可通过贴足足额印花税票并进行划销来缴纳印花税,并有权向之前的持有人追偿。

第 112 条

มาตรา 112 ถ้าตั๋วเงินที่ยื่นให้ชำระเงินมิได้ปิดแสตมป์บริบูรณ์ ผู้รับตั๋วจะเสียอากรโดยปิดแสตมป์ครบจำนวนอากรและขีดฆ่า และใช้สิทธิไล่เบี้ยจากผู้มีหน้าที่เสียอากร หรือหักค่าอากรจากเงินที่จะชำระก็ได้

第112条 若用于支付的票据未完整贴附印花,收款人可通过贴附足额印花并划线的方式缴纳印花税,并可向负有纳税义务的人行使追偿权,或从应付金额中扣除印花税额。

第 113 条

มาตรา 113 ตราสารใดมิได้ปิดแสตมป์บริบูรณ์ ผู้มีหน้าที่เสียอากร หรือผู้ทรงตราสารหรือผู้ถือเอาประโยชน์ชอบที่จะยื่นตราสารนั้นต่อพนักงานเจ้าหน้าที่เพื่อขอเสียอากรได้ เมื่อพนักงานเจ้าหน้าที่ได้รับตราสารแล้ว ให้อนุมัติให้เสียอากรภายในบังคับแห่งบทบัญญัติต่อไปนี้

1. ถ้าตราสารที่มิได้ปิดแสตมป์บริบูรณ์นั้นเป็นตราสารที่กระทำขึ้นในประเทศไทย เมื่อผู้ขอเสียอากรได้ยื่นตราสารนั้นต่อพนักงานเจ้าหน้าที่เพื่อเสียอากรภายใน 15 วัน นับแต่วันต้องปิดแสตมป์บริบูรณ์ ก็ให้อนุมัติให้เสียเพียงอากรตามอัตราในบัญชีท้ายหมวดนี้

(พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2489 ใช้บังคับ 31 ธ.ค. 2489 เป็นต้นไป)

2. ถ้ากรณีเป็นอย่างอื่น ก็ให้อนุมัติให้เสียอากร และให้เรียกเก็บเงินเพิ่มอากรดังต่อไปนี้อีกด้วย

(ก) ถ้าปรากฏต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ว่า ตราสารมิได้ปิดแสตมป์บริบูรณ์เป็นเวลาไม่พ้นกำหนด 90 วัน นับแต่วันต้องปิดแสตมป์บริบูรณ์ ให้เรียกเก็บเงินเพิ่มอากรเป็น 2 เท่าจำนวนอากร หรือเป็นเงิน 4 บาท แล้วแต่อย่างใดจะมากกว่า

(ข) ถ้าปรากฏต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ว่า ตราสารมิได้ปิดแสตมป์บริบูรณ์เป็นเวลาพ้นกำหนด 90 วัน นับแต่วันต้องปิดแสตมป์บริบูรณ์แล้ว ให้เรียกเก็บเงินเพิ่มอากรเป็น 5 เท่าจำนวนอากร หรือเป็นเงิน 10 บาท แล้วแต่อย่างใดจะมากกว่า

第113条 凡未完整贴印花税票之文书,负有缴纳印花税义务者、文书持有人或有权向官员提交该文书以申请缴纳印花税之受益人,均可向官员提交。当官员收到文书后,应准予在下列条款的约束范围内缴纳印花税:

1. 若该未完整贴印花税票之文书系在泰国境内签署,且申请缴纳印花税者在应完成贴票之日起15日内向官员提交该文书以缴纳印花税,则应准予仅按本章附表之税率缴纳印花税。

(经1946年法案(第5号)修订,自1946年12月31日起施行)

2. 若属于其他情形,则应准予缴纳印花税,并应额外征收如下滞纳金:

(a) 若向官员证明该文书未完整贴印花税票之时间未超过应完成贴票之日起90日,应征收相当于印花税金额2倍或4泰铢的滞纳金,以较高者为准。

(b) 若向官员证明该文书未完整贴印花税票之时间已超过应完成贴票之日起90日,应征收相当于印花税金额5倍或10泰铢的滞纳金,以较高者为准。

第 114 条

มาตรา 114 โดยการตรวจสอบตามความในมาตรา 123 ก็ดี โดยการกล่าวหาแจ้งความของบุคคลใดไม่ว่าจะเป็นเจ้าพนักงานรัฐบาลหรือมิใช่ก็ดี ถ้าปรากฏว่า

第114条 无论是通过第123条规定的审计,还是通过任何人员(无论是政府官员还是非政府人员)的指控或举报,如果发现:

(1) มิได้มีการออกใบรับในกรณีที่ต้องออกใบรับตามความในมาตรา 105 หรือมาตรา 106 ให้พนักงานเจ้าหน้าที่มีอำนาจเรียกเก็บเงินอากรจนครบ และเงินเพิ่มอากรอีกเป็นจำนวน 6 เท่าของเงินอากร หรือเป็นเงิน 25 บาท แล้วแต่อย่างใดจะมากกว่า

(1) 在根据第105条或第106条规定必须开具收据的情况下未开具收据,税务人员有权追缴全部印花税,并加收相当于印花税金额6倍的印花税滞纳金,或25泰铢,以较高者为准。

(2) ตราสารมิได้ปิดแสตมป์บริบูรณ์โดย

(ก) มิได้ปิดแสตมป์เลย ให้พนักงานเจ้าหน้าที่มีอำนาจเรียกเก็บเงินอากรจนครบ และเงินเพิ่มอากรอีกเป็นจำนวน 6 เท่าของเงินอากรที่ต้องเสีย หรือเป็นเงิน 25 บาท แล้วแต่อย่างใดจะมากกว่า

(ข) ปิดแสตมป์น้อยกว่าอากรที่ต้องเสีย ให้พนักงานเจ้าหน้าที่มีอำนาจเรียกเก็บเงินอากรจนครบ และเงินเพิ่มอีกเป็นจำนวน 6 เท่าของเงินอากรที่ขาด หรือเป็นเงิน 25 บาท แล้วแต่อย่างใดจะมากกว่า

(ค) ในกรณีอื่น ให้พนักงานเจ้าหน้าที่มีอำนาจเรียกเก็บเงินเพิ่มอากร เป็นจำนวน 1 เท่าของเงินอากรที่ต้องเสีย หรือเป็นเงิน 25 บาท แล้วแต่อย่างใดจะมากกว่า

(พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 12) พ.ศ. 2497 ใช้บังคับ 13 ต.ค. 2497 เป็นต้นไป)

(วรรคท้ายมาตรานี้ยกเลิกโดย พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 16) พ.ศ. 2502 ใช้บังคับ 5 พ.ย. 2502 เป็นต้นไป)

วรรคท้าย (ยกเลิก)

(2) 文书未完整贴印花税,通过:

(a) 未贴印花税,税务人员有权追缴全部印花税,并加收相当于应纳印花税金额6倍的印花税滞纳金,或25泰铢,以较高者为准。

(b) 贴印花税金额少于应纳税额,税务人员有权追缴全部印花税,并加收相当于欠缴印花税金额6倍的滞纳金,或25泰铢,以较高者为准。

(c) 在其他情况下,税务人员有权加收相当于应纳印花税金额1倍的印花税滞纳金,或25泰铢,以较高者为准。

(经1954年法案(第12号)修订,自1954年10月13日起施行)

(本条末款由1959年法案(第16号)废止,自1959年11月5日起施行)

末款 (已废止)

第 115 条

มาตรา 115 เงินอากรและเงินเพิ่มอากรที่กล่าวในมาตรา 113 และมาตรา 114 นั้น ให้พนักงานเจ้าหน้าที่จัดการเรียกเก็บจากผู้มีหน้าที่เสียอากรก่อน ถ้าไม่ได้เงินจากผู้มีหน้าที่เสียอากร จึงให้จัดการเรียกเก็บจากผู้ทรงตราสารหรือผู้ถือเอาประโยชน์แห่งตราสารนั้น

ผู้ถูกเรียกเก็บเงินอากรและเงินเพิ่มอากรตามความในวรรคก่อนจะอุทธรณ์คำสั่งก็ได้ ทั้งนี้ ให้นำบทบัญญัติว่าด้วยการอุทธรณ์ตามส่วน 2 หมวด 2 ลักษณะ 2 มาใช้บังคับโดยอนุโลม

(พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 16) พ.ศ. 2502 ใช้บังคับ 5 พ.ย. 2502 เป็นต้นไป)

第115条 第113条及第114条所述之印花税及印花税滞纳金,应由税务官员先向负有纳印花税义务之人进行催收;若未能从负有纳印花税义务之人处收得款项,则应向该文书的持有人或该文书之受益人进行催收。

根据前款规定被催收印花税及印花税滞纳金之人,可以对指令进行复议;对此,比照适用第2特征第2章第2部分关于复议之规定。

(经1959年法案(第16号)修订,自1959年11月5日起施行)

第 116 条

มาตรา 116 วิธีเสียเงินอากรและเงินเพิ่มอากรดังบัญญัติไว้ในมาตรา 113 หรือมาตรา 114 ให้เสียโดยวิธีชำระเป็นตัวเงินต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ เมื่อได้รับชำระเงินแล้วให้พนักงานเจ้าหน้าที่ออกใบรับเงินและสลักหลังตราสาร หรือทำหลักฐานขึ้นในกรณีไม่มีตราสาร ทั้งนี้ เพื่อแสดงการรับเงินอากรและเงินเพิ่มอากรถ้ามี ตลอดทั้งชื่อและตำบลที่อยู่ของผู้เสียเงินแล้วลงชื่อพนักงานเจ้าหน้าที่และวันเดือนปีไว้เป็นสำคัญ

(พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 10) พ.ศ. 2496 ใช้บังคับ 27 มี.ค. 2496 เป็นต้นไป)

第116条 第113条或第114条所规定的印花税及印花税滞纳金的缴纳方式,应以向税务官员现金缴纳的方式进行。收到款项后,税务官员应开具收据并在文书背面背书,或在无文书的情况下制作凭证,以证明已收到印花税及(如有)印花税滞纳金,并注明纳税人的姓名及乡镇地址,同时由税务官员签名并注明年月日,以资证明。

(经1953年法案(第10号)修订,自1953年3月27日起施行)

第 117 条

มาตรา 117 ตราสารหรือหลักฐานตามความในมาตรา 116 ที่มีผู้เสียอากร หรือเสียอากรและเงินเพิ่มอากรถ้ามี ตามความในมาตรา 113 หรือมาตรา 114 แล้ว ให้ถือว่าเป็นตราสารที่ปิดแสตมป์บริบูรณ์ ส่วนเงินเพิ่มอากรที่เรียกเก็บให้ถือเป็นเงินอากร

(พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 10) พ.ศ. 2496 ใช้บังคับ 27 มี.ค. 2496 เป็นต้นไป)

第117条 根据第116条规定之文书或证据,若已有人根据第113条或第114条规定缴纳印花税,或缴纳印花税及滞纳金(如有),则应视为已完整贴印花之文书;所收取的滞纳金应视为印花税款

(经1953年法案(第10号)修订,自1953年3月27日起施行)

第 118 条

มาตรา 118 ตราสารใดไม่ปิดแสตมป์บริบูรณ์ จะใช้ต้นฉบับ คู่ฉบับ คู่ฉีก หรือสำเนาตราสารนั้นเป็นพยานหลักฐานในคดีแพ่งไม่ได้ จนกว่าจะได้เสียอากรโดยปิดแสตมป์ครบจำนวนตามอัตราในบัญชีท้ายหมวดนี้ และขีดฆ่าแล้ว แต่ทั้งนี้ ไม่เป็นการเสื่อมสิทธิที่จะเรียกเงินเพิ่มอากรตามมาตรา 113 และมาตรา 114

第118条 任何文书若未完整贴印花,在按照本章附表税率足额贴印花并划销之前,不得将该文书的正本、副本、撕页或副本作为民事案件的证据;但这并不损害根据第113条及第114条征收滞纳印花税的权利。

第 119 条

มาตรา 119 ตราสารซึ่งเจ้าพนักงานรัฐบาลหรือเทศบาลต้องลงนามหรือรับรู้ก็ดี ตราสารซึ่งต้องทำต่อหน้าเจ้าพนักงานรัฐบาลหรือเทศบาลก็ดี ตราสารซึ่งต้องให้เจ้าพนักงานรัฐบาลหรือเทศบาลลงบันทึกก็ดี ห้ามมิให้เจ้าพนักงานลงนามรับรู้ ยอมให้ทำหรือบันทึกไว้จนกว่าจะได้เสียอากรโดยปิดแสตมป์ครบจำนวนตามอัตราในบัญชีท้ายหมวดนี้ และขีดฆ่าแล้ว แต่ทั้งนี้ ไม่เป็นการเสื่อมสิทธิที่จะเรียกเงินเพิ่มอากรตามมาตรา 113 และมาตรา 114

第119条 对于须由政府官员或市政官员签署或认可的文书,须在政府官员或市政官员面前签署的文书,或须由政府官员或市政官员进行登记的文书,在未按照本章附表规定的税率足额贴印花税并进行划销之前,禁止官员签署认可、允许签署或进行登记;但此规定不损害根据第113条及第114条征收滞纳印花税的权利。

第 120 条

มาตรา 120 ผู้ใดได้เสียอากรหรือค่าเพิ่มอากรโดยมิใช่เป็นผู้มีหน้าที่เสีย ผู้นั้นมีสิทธิไล่เบี้ยเอาค่าอากรหรือค่าเพิ่มอากรซึ่งตนได้เสียไปจากบุคคลผู้มีหน้าที่เสียได้

第120条 任何人若非纳税义务人而缴纳了印花税或印花税附加费,其有权向纳税义务人追偿其已缴纳的印花税或印花税附加费。

第 121 条

มาตรา 121 ถ้าฝ่ายที่ต้องเสียอากรเป็นรัฐบาล เจ้าพนักงานผู้กระทำงานของรัฐบาลโดยหน้าที่ บุคคลผู้กระทำการในนามของรัฐบาล องค์การบริหารราชการส่วนท้องถิ่น สภากาชาดไทย วัดวาอาราม และองค์การศาสนาใด ๆ ในราชอาณาจักรซึ่งเป็นนิติบุคคล อากรเป็นอันไม่ต้องเสีย แต่ข้อยกเว้นนี้มิให้ใช้แก่องค์การของรัฐบาลที่ใช้ทุนหรือทุนหมุนเวียนเพื่อประกอบการพาณิชย์ หรือการพาณิชย์ซึ่งองค์การบริหารราชการส่วนท้องถิ่นเป็นผู้จัดทำ

(พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 19) พ.ศ. 2508 ใช้บังคับ 1 ม.ค. 2509 เป็นต้นไป)

第121条 若应纳印花税的一方为政府、依法履行职责的政府官员、以政府名义行事的人员、地方行政机构、泰国红十字会、寺庙及王国境内具有法人资格的任何宗教组织,则无需缴纳印花税;但此豁免规定不适用于利用资本或营运资金从事商业活动,或由地方行政机构从事的商业活动的政府机构。

(经1965年法案(第19号)修订,自1966年1月1日起施行)

第 122 条

มาตรา 122 ผู้ใดได้เสียค่าอากรหรือค่าเพิ่มอากรเกินไปไม่น้อยกว่า 2 บาท สำหรับตราสารลักษณะเดียวหรือเรื่องเดียว ผู้นั้นชอบที่จะทำคำร้องเป็นหนังสือยื่นต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ เมื่ออธิบดีเห็นว่าเกินไปจริงก็ให้คืนค่าอากรหรือค่าเพิ่มอากรที่เกินไปนั้นแก่ผู้เสียอากรได้ แต่คำร้องที่กล่าวนั้นต้องยื่นภายในเวลา 6 เดือน นับแต่วันเสียอากร หรือค่าเพิ่มอากรและต้องประกอบด้วยคำชี้แจงหรือเอกสารซึ่งพนักงานเจ้าหน้าที่หรืออธิบดีเห็นควรให้ยื่นสนับสนุนคำร้อง

第122条 任何人就同一性质或同一事项的文书多缴纳了不低于2泰铢的印花税或印花税附加税,其有权向工作人员提交书面申请;当税务厅厅长认为确属多缴时,应将多缴的印花税或印花税附加税退还给纳税人;但上述申请必须在缴纳印花税或印花税附加税之日起6个月内提交,且必须附带工作人员或税务厅厅长认为应当提交以支持该申请的说明或文件。

第 123 条

มาตรา 123 เมื่อมีเหตุสมควรพนักงานเจ้าหน้าที่หรือนายตรวจมีอำนาจเข้าไปในสถานการค้า หรือสถานที่ที่เกี่ยวข้องระหว่างพระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตก หรือในเวลาที่เปิดทำการของสถานการค้า หรือสถานที่นั้นเพื่อทำการตรวจสอบตราสารว่า ได้ปิดแสตมป์บริบูรณ์ตามความในมาตรา 104 หรือไม่ หรือทำการตรวจสอบเพื่อทราบว่าได้ออกใบรับตามความในมาตรา 105 มาตรา 106 หรือทำ หรือเก็บต้นขั้ว สำเนาใบรับ ใบรับตามความในมาตรา 105 ทวิ หรือทำ หรือเก็บบันทึกตามความในมาตรา 105 ตรี หรือไม่ กับมีอำนาจเรียกและยึดตราสาร หรือเอกสาร และออกหมายเรียกตัวผู้มีหน้าที่เสียอากร ผู้ทรงตราสาร หรือผู้ถือเอาประโยชน์แห่งตราสาร และพยานหลักฐานอื่นอันควรแก่เรื่องมาไต่สวนได้

(พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 10) พ.ศ. 2496 ใช้บังคับ 27 มี.ค. 2496 เป็นต้นไป)

第123条 当有合理理由时,税务官员或查税员有权在日出至日落期间,或在该营业场所或相关场所的营业时间内,进入该营业场所或相关场所,以检查文书是否已根据第104条之规定完整贴印花税,或进行检查以了解是否已根据第105条、第106条之规定开具收据,或是否制作或保存收据存根、收据副本、根据第105条之二之规定开具的收据,或是否制作或保存根据第105条之三之规定之记录;并有权传唤并扣押文书或文件,并发出传票,传唤纳税义务人、文书持有人或文书受益人以及与案件相关的其他证据进行调查。

(经1953年法案(第10号)修订,自1953年3月27日起施行)

第 123之二 条

มาตรา 123 ทวิ เพื่อให้การเสียอากรในหมวดนี้เป็นไปโดยรัดกุม ให้อธิบดีโดยอนุมัติรัฐมนตรีมีอำนาจกำหนดวิธีการให้ผู้มีหน้าที่เสียอากรปฏิบัติ การกำหนดวิธีการเช่นว่านี้เมื่อได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้วให้ใช้บังคับได้

เพื่อความสะดวกของผู้มีหน้าที่เสียอากร การปฏิบัติในการขีดฆ่าตามความในมาตรา 103 หรือการปฏิบัติตามความในมาตรา 105 มาตรา 105 ทวิ มาตรา 105 ตรี และมาตรา 105 จัตวา นั้น อธิบดีโดยอนุมัติรัฐมนตรีมีอำนาจกำหนดวิธีการให้ปฏิบัติเป็นอย่างอื่น หรือจะยกเว้นไม่ให้ต้องปฏิบัติก็ได้

(พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 12) พ.ศ. 2497 ใช้บังคับ 13 ธ.ค.2497 เป็นต้นไป)

第123条之二 为确保本章印花税缴纳之严密,税务厅厅长经财政部长批准后,有权规定纳税义务人应遵守之执行方式。上述方式经在政府公报公布后,即可施行。

为方便纳税义务人,关于第103条规定的划销执行,或关于第105条、第105条之二、第105条之三及第105条之四规定的执行,税务厅厅长经财政部长批准后,有权规定其他执行方式,或可豁免不予执行。

(经1954年法案(第12号)修订,自1954年12月13日起施行)

第 123之三 条

มาตรา 123 ตรี ถ้าพนักงานเจ้าหน้าที่มีเหตุอันควรเชื่อว่าจำนวนเงินที่แสดงไว้ในใบรับตามลักษณะแห่งตราสาร 28. (ข) และ (ค) แห่งบัญชีอัตราอากรแสตมป์ต่ำไป พนักงานเจ้าหน้าที่มีอำนาจกำหนดจำนวนเงินที่แสดงไว้ในใบรับนั้นตามจำนวนเงินที่สมควรได้รับตามปกติ และให้ผู้ออกใบรับมีหน้าที่เสียค่าอากรจากจำนวนเงินที่กำหนดนั้น

ผู้ออกใบรับซึ่งถูกกำหนดจำนวนเงินตามวรรคหนึ่งจะอุทธรณ์การกำหนดจำนวนเงินนั้นก็ได้ ทั้งนี้ ให้นำบทบัญญัติว่าด้วยการอุทธรณ์ตามส่วน 2 หมวด 2 ลักษณะ 2 มาใช้บังคับโดยอนุโลม

(พระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2521 ใช้บังคับ 31 ธ.ค. 2521 เป็นต้นไป)

第123条之三 若评税官有理由相信,根据印花税税率表第28(b)及(c)项性质所记载于收据中的金额偏低,评税官有权按照通常应得的金额确定该收据中所记载的金额,并由收据开具人负责就该确定之金额缴纳印花税

根据第一款被确定金额的收据开具人,亦可对该金额的确定进行复议。为此,应比照适用第二部分第二章第二类关于复议之规定

(经1978年紧急法令(第5号)修订,自1978年12月31日起施行)

第 124 条

มาตรา 124 ผู้ใดมีหน้าที่เสียอากร หรือขีดฆ่าแสตมป์เพิกเฉยหรือปฏิเสธไม่เสียอากร หรือไม่ขีดฆ่าแสตมป์ ต้องระวางโทษปรับไม่เกินห้าร้อยบาท

(พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 16) พ.ศ. 2502 ใช้บังคับ 5 พ.ย. 2502 เป็นต้นไป)

第124条 任何人负有缴纳印花税之义务,或在应取消印花税票时怠于或拒绝缴纳印花税,或未取消印花税票者,处以不超过五百铢的罚款

(经1959年法案(第16号)修订,自1959年11月5日起施行)

第 125 条

มาตรา 125 ผู้ใดออกใบรับไม่ถึง 10 บาท สำหรับมูลค่าตั้งแต่ 10 บาทขึ้นไป หรือแบ่งแยกมูลค่าที่ได้ชำระนั้น เพื่อหลีกเลี่ยงการเสียอากรก็ดี จงใจกระทำ หรือทำตราสารให้ผิดความจริง เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ปฏิบัติตามบทบัญญัติแห่งหมวดนี้ก็ดี มีความผิดต้องระวางโทษปรับไม่เกินสองร้อยบาท

(พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 10) พ.ศ. 2496 ใช้บังคับ 27 มี.ค. 2496 เป็นต้นไป)

第125条 任何人对于10泰铢及以上的价值,开具金额不足10泰铢的收据,或为了规避缴纳印花税而拆分已支付的金额,或为了规避遵守本章规定而故意为之,或使文书内容失实,即构成犯罪,处以不超过两百泰铢的罚款。

(经1953年法案(第10号)修订,自1953年3月27日起施行)

第 126 条

มาตรา 126 ผู้ใดจงใจลงวันเดือนปีที่ขีดฆ่าแสตมป์เป็นเท็จ ต้องระวางโทษปรับไม่เกินห้าร้อยบาท หรือจำคุกไม่เกินสามเดือน หรือทั้งปรับทั้งจำ

(พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 16) พ.ศ. 2502 ใช้บังคับ 5 พ.ย. 2502 เป็นต้นไป)

第126条 任何人故意虚报印花税票盖销日期,处以不超过五百铢的罚款,或处以不超过三个月的监禁,或两者并罚。

(经1959年法案(第16号)修订,自1959年11月5日起施行)

第 127 条

มาตรา 127 ผู้ใดไม่ทำหรือไม่เก็บบันทึกตามมาตรา 105 ตรี หรือไม่ออกใบรับให้ในทันทีที่ถูกเรียกร้องตามมาตรา 106 หรือออกใบรับซึ่งไม่ปิดแสตมป์ตามจำนวนอากรที่ต้องเสีย ต้องระวางโทษปรับไม่เกินห้าร้อยบาท

(พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 16) พ.ศ. 2502 ใช้บังคับ 5 พ.ย. 2502 เป็นต้นไป)

第127条 任何人不按照第105条之三的规定制作或保存记录,或不按照第106条的规定在被要求时立即开具收据,或开具未贴足应缴印花税额印花税票的收据,处以不超过五百铢的罚款

(经1959年法案(第16号)修订,自1959年11月5日起施行)

第 127之二 条

มาตรา 127 ทวิ ผู้ใดโดยตนเองหรือโดยสมคบกับผู้อื่นทำให้ไม่มีการออกใบรับ หรือไม่ออกใบรับให้ในทันทีที่รับเงินหรือรับชำระราคาตามมาตรา 105 หรือออกใบรับเป็นจำนวนเงินน้อยกว่าที่รับเงินหรือรับชำระราคาจริง ต้องระวางโทษปรับไม่เกินห้าร้อยบาท หรือจำคุกไม่เกินหนึ่งเดือนหรือทั้งปรับทั้งจำ

(พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 16) พ.ศ. 2502 ใช้บังคับ 5 พ.ย. 2502 เป็นต้นไป)

第127条之二 任何人通过自身或与他人串通,导致未开具收据,或在根据第105条规定收到款项或收到价款时未立即开具收据,或开具的收据金额少于实际收到的款项或实际收到的价款者,处以不超过五百铢的罚款,或处以不超过一个月的监禁,或两者并罚。

(经1959年法案(第16号)修订,自1959年11月5日起施行)

第 128 条

มาตรา 128 ผู้ใดโดยรู้อยู่แล้วไม่อำนวยความสะดวกแก่พนักงานเจ้าหน้าที่ หรือนายตรวจ ในการปฏิบัติตามหน้าที่ หรือโดยรู้อยู่แล้ว หรือจงใจไม่ปฏิบัติตามคำเรียก หรือไม่ยอมให้ยึดตราสารหรือเอกสาร หรือไม่ปฏิบัติตามหมายของพนักงานเจ้าหน้าที่ หรือนายตรวจ ตามความในมาตรา 123 หรือไม่ยอมตอบคำถามเมื่อซักถามหรือฝ่าฝืนบทบัญญัติ มาตรา 105 ทวิ มาตรา 105 จัตวา หรือมาตรา 123 ทวิ มีความผิดต้องระวางโทษปรับไม่เกินห้าร้อยบาท

(พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 12) พ.ศ. 2497 ใช้บังคับ 13 ธ.ค. 2497 เป็นต้นไป)

第128条 任何人明知而不为税务官员或检查员履行职责提供便利,或明知或故意不服从传唤,或不ยอม让扣押文书或文件,或不服从税务官员或检查员根据第123条规定的传票,或在询问时拒绝回答问题,或违反第105条之二、第105条之四或第123条之二的规定,即构成犯罪,处以不超过五百铢的罚款。

(经1954年法案(第12号)修订,自1954年12月13日起施行)

第 129 条

มาตรา 129 ผู้ใดโดยเจตนาทุจริตมีแสตมป์ซึ่งรู้อยู่ว่า เป็นแสตมป์ปลอมก็ดี หรือค้าแสตมป์ที่ใช้แล้ว หรือที่มีกฎกระทรวงประกาศให้เลิกใช้เสียแล้วก็ดี ผู้นั้นมีความผิดต้องระวางโทษปรับไม่เกินห้าพันบาท หรือจำคุกไม่เกินสามปี หรือทั้งปรับทั้งจำ

(พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2489 ใช้บังคับ 31 ธ.ค. 2489 เป็นต้นไป)

第129条 任何人出于欺诈意图,持有明知为伪造之印花税票,或交易已使用之印花税票,或交易经部级条例宣布废止之印花税票者,即构成犯罪,处以不超过五千铢之罚金,或处以不超过三年之有期徒刑,或并处之。

(经1946年法案(第5号)修订, 自1946年12月31日起施行)

返回目录 · 来源:泰国税务厅 rd.go.th · 本页更新日期 2026-10-05